วันศุกร์, พฤษภาคม 24, 2024
หน้าแรกNEWS“เพื่อไทย”เปิดตัวนโยบายเศรษฐกิจ “หมอชลน่าน”อ้อนขอชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เพื่อไทย”เปิดตัวนโยบายเศรษฐกิจ “หมอชลน่าน”อ้อนขอชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์

เพื่อไทย” เปิดตัวนโยบายเศรษฐกิจ แก้ยากจน หมอชลน่าน’ อ้อนขอชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ จะเป็นกุญแจดอกเดียวที่จะช่วยพี่น้องประชาชนให้มีชีวิตใหม่ที่ดีขึ้นและลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.65 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พร้อมแกนนำพรรค เปิดตัวนโยบายเพื่อไทย เพื่อชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ ในงานฟอรั่มนโยบายครั้งที่ 1

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ จะเป็นกุญแจดอกเดียวที่จะช่วยพี่น้องประชาชนให้มีชีวิตใหม่ที่ดีขึ้นและลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง โดยพรรคเพื่อไทยได้เตรียม 3 เสาหลักสู่ชีวิตใหม่ของประชาชนคือ 1. ผู้แทนราษฎรที่เข้าถึงพื้นที่ เข้าใจประชาชน 2. นโยบายที่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาและทำได้จริงตามที่สัญญาไว้ และ 3. ผู้เสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบุคคลที่มีศักยภาพและความสามารถ ประชาชนสามารถฝากความหวังและมอบความไว้วางใจนำพาประเทศพ้นวิกฤต ซึ่งวันนี้จึงจัดงานเปิดตัวเสาหลักนโยบาย ‘ชุดนโยบายชุดเศรษฐกิจ’ ภายใต้แนวคิด ‘พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อรายได้ใหม่ของประชาชน’ ส่วนนโยบายชุดอื่นๆ จะมีการเปิดตัวในลำดับถัดไป

นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรค พท. ในฐานะประธานคณะทำงานนโยบายแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ เสนอนโยบายแก้ความยากจน ผ่านระบบสวัสดิการของรัฐ เรียกว่าเงินโอน คนสร้างตัว โดยสำรวจคนที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนและอยู่ภายใต้ค่าแรงขั้นต่ำใหม่ โดยให้เงินแบบขั้นบันได ทำมากได้มาก ทำน้อยได้น้อย เพื่อจูงใจให้คนทำงานเพื่อมีรายได้มากขึ้นเมื่อมีรายได้ไปถึงเส้นค่าแรงขั้นต่ำ และเข้าสู่รายได้ใหม่ แตะที่ 12,000 บาทต่อเดือน จากนั้นภาครัฐลดการให้ลง ทั้งนี้เมื่อประชาชนมีรายได้มากขึ้นจะกลับมาเสียภาษีเข้ารัฐ ในวันนั้นจะไม่มีคนไทยอยู่ใต้เส้นความยากจนใต้เส้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นการทำให้ประชาชนแข็งแกร่ง รัฐก็เข้มแข็งตามมา เรื่องนี้ต่างประเทศทำแล้วลดความเหลื่อมล้ำได้จริง

“เรื่องนี้เป็นนโยบายเร่งด่วนล่วงหน้า ถ้าถามว่าทำได้หรือไม่ยากกว่านี้เราเคยทำได้ถ้าถามว่าใช้เงินเยอะหรือไม่ เงินกู้มาใกล้เคียงกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใกล้เคียงโครงการคนละครึ่ง แต่เรามีกลยุทธ์ที่ทำให้เกิดความยั่งยืนถาวร มีอย่างเดียวที่เราคิดว่าจะทำไม่ได้คือหากเราไม่แลนด์สไลด์ ถ้าแลนสไลด์ให้โอกาสเรา ให้อำนาจเรา เราทำได้ และเราเคยทำได้ในสิ่งที่ยากกว่านี้” นายสุทิน กล่าว

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน ส.ส.พรรค และประธานคณะทำงานด้านวางระบบเกษตรกรรม กล่าวถึงนโยบายผ่าตัดเกษตรกรรมรดน้ำที่ราก สร้างเงินจากดิน พลิกเปลี่ยนชีวิตเกษตรกรให้หายจนอย่างถาวร ว่า ประเทศไทยติดหล่ม การเกษตรไทยตกหลุม เพราะเกาไม่ถูกที่คัน ทำให้เกษตรไทยอยู่ในวัฏจักรเดิมๆ คือเจ็บและจนสำหรับการบรรเทาทุกข์ระยะเร่งด่วน พรรค พท.มีนโยบายพักหนี้เกษตรกร พร้อมกับการสร้างรายได้และโครงการบำนาญเกษตรกร เพื่อดูแลเกษตรกรรุ่นบุกเบิกและดึงดูดเกษตรกรรุ่นใหม่ เปลี่ยนเงินให้เปล่าเป็นต้นทุนสร้างชีวิตผลิตรายได้ให้เกษตรอย่างยั่งยืน โดยมีหลักทำงานคือ ดินนำ น้ำดี มีต้นพันธุ์ ยืนยันราคา จัดหาแหล่งทุน สนับสนุนกรรมสิทธิ์ มีเป้าเปลี่ยนผืนแผ่นดินเดิมจากที่เคยสร้างรายได้ 10,000 บาท/ไร่/ปี เพิ่มเป็น 30,000 บาท/ไร่/ปี ประชาชนไทยทุกคน ทุกภาคส่วนได้ประโยชน์

ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค และคณะทำงานด้านยกเครื่องเศรษฐกิจนำเสนอนโยบายเขตธุรกิจใหม่ (New Business Zone; NBZ) ดึงเงินนอก ปลุกเงินใน เปลี่ยนเงินที่หลับใหล เป็นเงินที่สร้างเงิน ด้วยเขตธุรกิจใหม่ 4 แห่ง เชียงใหม่ กรุงเทพฯ ขอนแก่น และหาดใหญ่ และเขตธุรกิจใหม่นี้ พท.จะสร้างกุญแจ 3 ดอก ดอกที่ 1 กฎหมายธุรกิจชุดใหม่ ปลดล็อกปัญหาการทำธุรกิจในทุกมิติ ดึงการลงทุนจากต่างชาติ แก้ปัญหาด้านใบอนุญาต แรงงาน นำเข้าส่งออก และการธุรกรรมระหว่างประเทศ กุญแจดอกที่ 2 สิทธิประโยชน์ใหม่ ภาษีจากกำไร ภาษีเงินได้ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภาษีนำเข้า จะได้สิทธิประโยชน์ไม่แพ้ที่ใดในโลก กุญแจดอกที่ 3 ระบบนิเวศใหม่ โดยการสร้างสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ระบบการศึกษาและการผลิตคนใหม่ และระบบธนาคารใหม่ เป็นกองหลังเพื่อผลักกองหน้า ได้แก่ ภาคเอกชนให้ขับเคลื่อนได้

ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม กรรมการบริหารพรรค และประธานคณะทำงานด้านการส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันของประเทศและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ นำเสนอนโยบายเรียนรู้มีรายได้ เรียนรู้ง่าย ตลอดชีวิตว่า พท.จะสร้าง ‘แพลตฟอร์ม’ จับคู่สมรรถนะคนเข้ากับงานที่ใช่ ช่วยให้มีงานทำเร็ว และตรงสมรรถนะของตนเองที่สุด และสร้างรายได้ที่ดีที่สุด เป็นการกระจายอำนาจให้ประชาชนเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม โดยในแพลตฟอร์มนี้ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ที่หลากหลายตลอดเวลา สะสมเครดิตการเรียน และเทียบคุณวุฒิเพื่อไปต่อยอดการทำงานโดยไม่มีวันหมดอายุ นอกจากนี้ ข้อมูลจากแพลตฟอร์มนี้จะถูกนำมาใช้เพื่อเป็นยุทธศาสตร์ในการสร้าง Big Data พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้ประเทศไทยและคนไทยแข่งขันได้ในเวทีโลกอย่างไม่ด้อยกว่าชาติใด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img