วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight‘ภท.’ข้องใจดันกลับเข้าบัญชียาเสพติด ถาม‘ปชป.’รับงานใครมาล้มก.ม.กัญชา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ภท.’ข้องใจดันกลับเข้าบัญชียาเสพติด ถาม‘ปชป.’รับงานใครมาล้มก.ม.กัญชา

“อนุทิน” ข้องใจถาม “ปชป.” รับงานใครมาล้มกม.กัญชา ปมชงดันกลับเข้าบัญชียาเสพติด เย้ย มติวิปฯแล้วไม่ทำตามคงต้องนั่งลุ้นคะแนนกัน ฟาด “สาทิตย์” กลัวคะแนนเสียงใต้ตก สอนหัดทำการบ้านอย่าใช้ความรู้สึกตัดสิน ไม่เชื่อไม่เกี่ยวการเมือง สะกิดพรรคร่วมต้องมีน้ำใจต่อกัน

วันที่ 2 พ.ย. 65 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศไม่เอาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … ว่าวานนี้ (1 พ.ย.) คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) มีมติออกมาแล้ว ซึ่งในที่ประชุมครม.รับทราบมติวิปรัฐบาลแล้ว เชื่อว่าหัวหน้ารัฐบาลคงจะมีแนวทางอีกครั้ง แต่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยจะปฏิบัติตามมติวิปฯ แน่นอน

เมื่อถามว่า หากมติวิปฯออกมาแล้วไม่ปฏิบัติตามต่อไปจะเชื่อถือได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ไม่ควรจะปล่อยให้เกิดขึ้นครั้งแรก หากเป็นเช่นนั้นจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกเบี่ยงเบนไม่ปฏิบัติตามมติวิปฯ ต่อไปคงไม่ต้องประชุมวิปฯ ใครจะเสนออะไร ใครจะถูกอภิปรายหรือลงมติอย่างไร คงต้องไปนั่งลุ้นกันว่าผลจะเป็นอย่างไร ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อบ้านเมือง ไม่เป็นผลดีต่อสปิริตของพรรคร่วม แต่พรรคภูมิใจไทย ไม่มีประเด็นพวกนี้ เราเคารพหัวหน้าหน้ารัฐบาล เคารพนายกรัฐมนตรี เคารพมติวิปฯ ดังนั้น ไม่ใช่ปัญหาของพรรค แต่เป็นปัญหาของคนที่ไม่เคารพมติมากกว่า

เมื่อถามว่า ถ้าคว่ำร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ จะมีผลต่อการลงมติร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้าหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวสั้นๆว่า คนละเรื่องกัน เราพิจารณาเป็นเรื่องๆไป
สุดท้ายระหว่างพึ่งพิงพรรคการเมืองด้วยกันกับพึ่งพิงประชาชน เราพึ่งพิงประชาชน เราทำงานให้ประชาชน เรามั่นใจว่าได้ทำทุกอย่างที่ได้ให้สัญญากับประชาชนไว้ เป็นประโยชน์กับประชาชน พรรคจึงไม่มีความกดดันว่ากฎหมายจะผ่านหรือไม่ เพราะต้องไปถามคนที่ทำให้ไม่ผ่าน ในเมื่อให้ออกกฎหมายมาเพื่อกำกับควบคุมการใช้กัญชา พรรคก็ฟังเสียงประชาชน ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยให้การสนับสุนร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ แน่นอน

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยออกกฎหมายเพื่อประชาชน ไม่ใช่เพื่อหาเสียง หรือกลัวว่าใครจะมีเสียงมากขึ้นหรือน้อยลง หน้าที่การออกกฎหมายเป็นของส.ส. เราออกกฎหมายตามที่มีความจำเป็น ไม่ได้ออกกฎหมายเพื่อไปหาเสียง พรรคให้สัญญาประชาชนในการออกนโยบาย คือการปลดล็อกกัญชาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับพ.ร.บ. และหากพ.ร.บ.กัญชาฯ ถูกเกมการเมืองทำให้ไม่ผ่าน ประชาชนต้องไปถามคนที่ไม่ให้ผ่าน คนเหล่านั้นต้องรับผิดชอบต่อประชาชน

เมื่อถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจะกระทบการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เป็นไรใกล้ครบวาระแล้ว เดี๋ยวก็สลับไพ่ใหม่ หมดวาระทุกคนก็ต้องไปรณรงค์หาเสียงเพื่อให้ผ่านการเลือกตั้งเข้ามา หลังจากนั้นจะเป็นคำพิพากษาของประชาชน เมื่อทราบผลการเลือกตั้งก็จะรู้ว่าประชาชนจะให้เราทำอย่างไร ใครทำอะไรไว้ก็ต้องน้อมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น ก็ต้องคำนวณกันตรงนี้ ถ้าท่านคิดว่าหักพรรคภูมิใจไทย หักประชาชน ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นท่านก็ต้องรับผิดชอบ พรรคโยนให้ท่านแน่นอน เพราะพรรคภูมิใจไทยทำหน้าที่ของพรรคสมบูรณ์แล้ว

เมื่อถามว่า จะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ และต้องมีการพูดคุยกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ความสัมพันธ์กับพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ ซึ่งไม่ต้องคุยกับนายจุรินทร์ เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่ใช่เป็นเรื่องระหว่างพรรค ถ้ามีปัญหาเรื่องการร่วมรัฐบาลหรือปัญหาของพรรคร่วมเรื่องของมติ นายกฯก็คงต้องลงมาแก้ปัญหา มันเกินขอบข่ายหน้าที่ และอำนาจที่มีของพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้ว

เมื่อถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นหากอนาคตต้องทำงานร่วมกันคิดหนักหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็มีผล เราก็ต้องคิด แต่เราคิดถึงประชาชนเป็นลำดับแรก วันนี้พรรคไม่เดือดร้อนอะไรแล้ว เพราะประชาชนเข้าถึงกัญชาแล้ว เราให้บริการประชาชนได้ โดยรพ.ทุกแห่งของรัฐมีคลีนิคกัญชา

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติดอีกครั้ง นายอนุทิน กล่าวว่า มันจะเอากลับมาได้อย่างไร ตนถึงบอกว่า คนที่ออกมาแถลงข่าว ไม่เคยทำการบ้าน พูดตามความรู้สึกแบบนี้ไม่ได้ รับงานใครมาหรือเปล่า และหากอยากจะให้กลับมาเป็นยาเสพติดอีกครั้ง คงต้องมานั่งเป็นรมว.สาธารณสุขก่อน

เมื่อถามย้ำว่าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าที่ออกมาคัดค้านร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า เขาก็ต้องพูดแบบนั้น

เมื่อถามต่อว่า มีการเย้ยพรรคภูมิใจไทยว่าคะแนนนิยมในพื้นที่ภาคใต้ต่ำมากเมื่อเทียบพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่หวั่นไหวเขาก็มักจะพูดแบบนี้ เวลาเราหวั่นไหวก็มักจะแสดงออกมาเองเป็นเรื่องธรรมดา

เมื่อถามย้ำว่า การร่วมรัฐบาลในช่วงปลายสมัยไม่จำเป็นต้องรักษาน้ำใจกันแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของการรักษาน้ำใจ แต่เป็นเรื่องของการรักษามารยาท เพราะเราทำงานให้กับพี่น้องประชาชน แต่ก็ยืนยันว่า บรรยากาศการทำงานในขณะนี้ไม่มีปัญหาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ต่างคนต่างทำหน้าที่ในหน่วยงานที่ได้รับผิดชอบ ไม่มีการก้าวก่ายกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการสัมภาษณ์นายอนุทินอยู่นั้น นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ได้พูดขึ้นว่า “พรรคที่อายุเยอะควรจะมีมารยาทมากขึ้น พรรคเก่าแก่แต่กลับไม่มีมารยาท”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img