วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกHighlight“สุทิน”เย้ยพรรคร่วมรัฐบาลขาดเอกภาพ ดูได้จากผลการลงมติก.ม.สุราก้าวหน้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุทิน”เย้ยพรรคร่วมรัฐบาลขาดเอกภาพ ดูได้จากผลการลงมติก.ม.สุราก้าวหน้า

“สุทิน” เหน็บพรรคร่วมรบ.มีปัญหาด้านเอกภาพ หลังผลโหวตกม.สุราก้าวหน้า ชี้โอกาสร่างกม.กัญชาผ่านครึ่งต่อครึ่ง ติงเพิ่มเนื้อหาเยอะเหมือนยกร่างใหม่ แนะต้องทำประชามติก่อนหรือไม่ ย้ำจุดยืนต้องใช้ทางการแพทย์

วันที่ 3 พ.ย. 65 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่ตกไป ว่า ได้มีการวิเคราะห์กันว่าต่อไปการทำงานในสภาน่าจะมีปัญหา เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสัญญาณ ปัญหาเรื่องความเป็นเอกภาพของซีกรัฐบาล เพราะหากการประชุมสภาเมื่อวานนี้ (2 พฤศจิกายน) หากรัฐบาลมีเอกภาพเสียงจะไม่ออกมาเช่นนั้น ส่วนซีกฝ่ายค้านไม่ได้มีปัญหา เพียงแต่คิดว่าอาจจะต้องทำหน้าที่หนักขึ้นในช่วงที่เหลือ และจะต้องมีการตรวจสอบที่เข้มข้นขึ้น เพราะช่วงสุดท้ายของสภาในอดีตเท่าที่มีมา รัฐบาลมักจะทำเพื่อการหาเสียง ใช้งบประมาณเพื่อการหาเสียง และการโยกย้ายก็เพื่อวางฐานเสียง รวมทั้งทรัพยากรต่างๆของประเทศก็จะถูกนำไปใช้ เพื่อการหาเสียงในมือของผู้ถืออำนาจรัฐ ซึ่งเป็นการพรากประโยชน์ไปจากประชาชน ฝ่ายค้านก็ต้องทำหน้าที่เข้มข้นขึ้น

เมื่อถามว่า การประชุมสัปดาห์หน้าอาจต้องพิจารณาร่างพ.ร.บ. กัญชา กันชง (ฉบับที่…) พ.ศ… คิดว่าจะมีปัญหาอีกหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า อยู่ที่รัฐบาล เพราะเห็นว่ามีปัญหากันอยู่ และชัดแล้วว่าพรรคประชาธิปปัตย์ (ปชป.) เขาก็ไม่เห็นด้วย และฝ่ายค้านก็ไม่เห็นด้วย แนวโน้มจึงเชื่อว่าอาจจะไม่ผ่าน ดังนั้น จุดชี้วัดจึงอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่ที่สอบถามส.ส.พรรค พปชร.หลายคนบอกว่า เขาเห็นด้วยกับการใช้ในทางการแพทย์ และเห็นว่าเขากำลังควบคุมอยู่ แต่หากไม่ควบคุมเขาก็ไม่เห็นด้วย ดังนั้นโอกาสที่จะผ่านจึง 50-50

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ในส่วนฝ่ายค้านคงยืนตามหลักการเดิม และคิดว่าคงจะมีการอภิปรายกันข้ามสัปดาห์ เพราะเนื้อหาเยอะ อาจจะต้องประชุม 2-3 นัด อย่างไรก็ตาม มีข้อน่าสังเกตว่า อาจจะมีคนเห็นด้วยกับประเด็นที่ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ มีการเพิ่มเนื้อหาเยอะมาก จาก 42 มาตรา เป็น 95 มาตรา เหมือนกับร่างใหม่ ซึ่งต้องไปถามความเห็นประชาชนตามรัฐธรรมนูญ เพราะธรรมดาแล้วกฎหมายทุกฉบับที่จะผ่านสภา ต้องผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นประชาชนก่อน ซึ่งร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ทราบว่าที่เพิ่มขึ้นมานั้นได้ถามประชาชนก่อนหรือไม่

นายสุทิน กล่าวอีกว่า หากการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่เป็นไปตามหลักการเดิมที่พรรค พท.เคยเสนอคือต้องใช้ในทางการแพทย์ และโดยตามร่างที่เสนอมานั้นไม่ใช่ควบคุมเพื่อการแพทย์ แต่ยังปล่อยไปในทางสันทนาการ ดังนั้นจึงต้องดูว่า เขาแก้มาหรือไม่ และการอภิปรายในสภาจะเป็นไปในทิศทางใด หากในแต่ละมาตราไปในทาง ใช้ในทางการแพทย์ เราก็ผ่านให้ แต่หากแต่ละมาตรามีการเปิดช่องไปทางสันทนาการเราก็ไม่ให้ผ่าน และจะประมวลภาพรวมอีกครั้ง ว่าจะควบคุมกัญชาหรือไม่ แต่ถ้าเปิดช่องไปทางสันทนาการเราก็ไม่ให้ผ่าน ทั้งนี้ ฝ่ายค้านยืนยันว่า กัญชาจำเป็นที่จะต้องกลับไปเป็นยาเสพติด เพราะหากกลับไปเป็นยาเสพติดก็สามารถใช้ในทางการแพทย์ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img