วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“มท.1”พร้อมยกเลิกมติครม.ให้ต่างด้าวซื้อที่ดิน หากปชช.ไม่สบายใจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มท.1”พร้อมยกเลิกมติครม.ให้ต่างด้าวซื้อที่ดิน หากปชช.ไม่สบายใจ

“อนุพงษ์” ยินดียกเลิกมติครม.ขายที่ดินให้ต่างชาติ หากประชาชนไม่สบายใจ เล็งชงให้กฤษฎีกาปรับเงื่อนไข เพิ่มวงเงินลงทุน-ขยายเวลามากขึ้น การันตีมีมาตรการรัดกุม รอบคอบ ไม่เคยคิดขายชาติ

วันที่ 3 พ.ย.65 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานในการประชุม ได้พิจารณากระทู้ถามสดของนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสาคาม พรรคเพื่อไทย ถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เรื่องมติครม.ออกกฎกระทรวง เปิดช่องให้คนต่างชาติที่นำเงินมาลงทุนในประเทศไทย 40ล้านบาทขึ้นไป เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3ปี สามารถซื้อที่ดินในประเทศไทยได้ 1ไร่ สร้างความวิตก ต่างชาติเข้ามาเป็นเจ้าของที่ดิน ถึงขั้นถูกมองเป็นกฎหมายขายชาติ อยากทราบมีความจำเป็นอย่างไรต้องมีมตินี้ออกมา

รัฐบาลก่อนที่ทำมาตรการนี้ เพราะมีความจำเป็นต้องทำ เนื่องจากต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขไอเอ็มเอฟปี2542 ที่ไปกู้เงินไอเอ็มเอฟมา ทำให้รัฐบาลปี2545 ออกมาตรการให้คนต่างชาติซื้อที่ดินได้ แต่เป็นการทำด้วยความรอบคอบ มีมาตรฐาน ทำให้มีชาวต่างชาติมาซื้อดินแค่ 7-8ราย ควบคุมได้ผล แต่ขณะนี้มีความจำเป็นบีบบังคับอะไร ต้องออกมาตรการนี้ ถ้าอ้างเรื่องปัญหาเศรษฐกิจแสดงว่ารัฐบาลจนมุมทางเศรษฐกิจ การเงินการคลังลำบาก ต้องพึ่งเงินต่างชาติ ถ้าปล่อยให้เป็นเช่นนี้เกรงจะเกิดความไม่มั่นคงในชาติ เนื่องจากโครงสร้างเราอ่อนแอกว่าต่างประเทศ คนไทยยอมเป็นนอมินีให้ต่างชาติ เชื่อว่า ไม่มีใครคิดขายชาติ แต่หลายคนกังวลเป็นการขายชาติโดยไม่เจตนา

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงแทนนายกฯว่า การออกมาตรการนี้มาจากคณะกรรมการเศรษฐกิจเชิงรุก เพราะวิกฤติเศรษฐกิจจากโควิด-19 จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงเปิดโอกาสให้คนต่างชาติมาลงทุน โดยมีแรงดึงดูดเรื่องที่อยู่อาศัยเพื่อให้เข้ามาลงทุนระยะยาว และมีเงื่อนไขรัดกุมกว่าเดิม ไม่มีเจตนาขายชาติ คนในรัฐสภาคงไม่มีใครคิดเช่นนี้ ส่วนที่เกรงว่าคนต่างชาติจะซื้อที่ดินจำนวนมากเป็นผืนใหญ่ จะออกกฎเกณฑ์ไม่ให้ซื้อที่ดินแปลงติดกัน ทำเป็นหมู่บ้านได้ อีกทั้งคณะกรรมการกฤษฎีกาต้องนำเรื่องนี้ไปรับฟังความเห็นประชาชนก่อน เราอาจจะกำหนดให้เข้มงวดหรือยากกว่านี้ เช่น เพิ่มการลงทุนเป็น 100 ล้านบาท หรือเพิ่มเวลาลงทุนจาก 3 ปี เป็น 10 ปี แล้วส่งให้ครม.พิจารณาใหม่ หรืออาจจะล้มเลิกไปเลย ถ้าประชาชนกังวลมาก ไม่ถือว่าเสียหน้า

“ส่วนที่มองเป็นการจนมุมทางเศรษฐกิจนั้น การแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ว่ารัฐบาลใด ไม่มีใครทำมาตรการเดียว ต้องทำทุกทาง ถ้าอยากได้นักท่องเที่ยว นักลงทุน ก็ต้องหาทางให้คนกลุ่มนี้เข้ามา ต้องใช้มาตรการผสมกันไปหลายอย่าง อย่าไปคิดเชิงกังวล ให้มองโลกแง่ดีบ้าง ส่วนเรื่องนอมินีนั้น ไม่เกี่ยวกับการให้คนต่างชาติซื้อที่ดิน ต้องไปแก้กฎหมายอื่น”รมว.มหาดไทย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img