วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS“หมอระวี”จ่อชงร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้ “ปธ.สภาฯ”สิ้นเดือนพ.ย.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอระวี”จ่อชงร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้ “ปธ.สภาฯ”สิ้นเดือนพ.ย.นี้

‘หมอระวี’ดินหน้าถกร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม’ เตรียมชงให้ ‘ปธ.สภาฯ’ สิ้นเดือนพ.ย.นี้ ยันพร้อมรับฟังทุกฝ่าย เตรียมเดินสายคุยกล่อม ‘ก้าวไกล’ คิวถัดไป

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.65 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงข้อเสนอของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ต้องการเพิ่มประเด็นในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ใน 4 กรณี คือ คดีกบฎ คดีผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 คดียุบพรรค ตัดสิทธิทางการเมือง และคดีทุจริตที่มีแรงจูงใจทางการเมืองว่า ตนยังไม่ได้พูดคุยกับนายมงคลกิตติ์ และยังไม่ทราบรายละเอียดดังกล่าว แต่การพูดคุยเพื่อพิจารณาเนื้อหาของร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ตนเสนอนั้นเป็นไปได้

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ขณะนี้ตนอยู่ระหว่างการเตรียมเนื้อหา โดยเดินสายพูดคุยกับแกนนำพรรคการเมืองต่างๆ เบื้องต้นมีประเด็นที่เป็นข้อเสนอมาจากพรรคเพื่อไทย (พท.) โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรค ที่เสนอในประเด็นนิรโทษกรรมคดีทุจริต ที่มีเหตุมาจากกการเมือง เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีข้อเสนอ เช่น คดีอาญาที่รุนแรง การเผาสถานที่ราชการ ที่เป็นฝ่ายประชาชน ซึ่งได้รับการลงโทษ ติดคุกแล้ว เป็นต้น ทั้งนี้ ตนจะเดินสายหารือกับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ด้วย ขณะนี้อยู่ในขั้นเตรียมการเสนอ คาดว่า หากเป็นไปได้ จะเสนอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ โดยรายละเอียดต้องได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. จำนวนไม่น้อยกว่า 20 คนเพื่อเสนอร่างกฎหมาย

“หากสามารถพูดคุยได้ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล อาจทำให้ร่างกฎหมายดังกล่าวเลื่อนลำดับการพิจารณา นำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการ และแล้วเสร็จทันสมัยประชุมสภาฯ นี้ ส่วนการรับฟังความเห็นของประชาชนนั้น เบื้องต้นอาจทำเป็นกระบวนการคู่ขนาน” นพ.ระวี กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img