วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกNEWS"ปธ.วิปค้าน" คาด "กม.กัญชา"จ่อเข้าสภาฯถกลากยาวหลายสัปดาห์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปธ.วิปค้าน” คาด “กม.กัญชา”จ่อเข้าสภาฯถกลากยาวหลายสัปดาห์

“ปธ.วิปค้าน” คาดกม.กัญชาจ่อเข้าสภาฯถกลากยาวหลายสัปดาห์ เชื่อคนอภิปรายเพียบ-สังคมสนใจ อ้างกลับไปเป็นยาเสพติดช่วยเซฟ

วันที่ 22 พ.ย. 65 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่าการประชุมในวันที่ 23 พ.ย.นี้ มีเรื่องที่น่าสนใจคือ ร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. … ซึ่งมีความเห็นต่างกันอยู่ว่า บางพรรคหรือบางฝ่ายอาจจะคิดว่าการถอดถอนดังกล่าวไม่ได้เป็นอำนาจของประชาชนจริงๆ แท้ที่สุดแล้วประชาชนถอนไม่ได้ ก็ยังเป็นอำนาจนายอำเภอ หรือผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งจะมีการอภิปรายกันมาก จากนั้นเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางราง พ.ศ. … อาจจะมีการพิจารณากันมากเพราะหลายฝ่ายเข้าใจว่า เรื่องดังกล่าวมีผลประโยชน์แอบแฝง ดังนั้น กฎหมายฉบับนี้จึงคิดว่าผ่านไม่ง่าย จากนั้นเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าที่ประชุมสภาจะพิจารณาถึงหรือไม่ อาจไม่ทันในสัปดาห์นี้ เพราะร่างกฎหมาย 2 ฉบับแรกน่าจะพิจารณาไปได้ช้า แต่หากร่าง พ.ร.บ.กัญชาจะเข้าที่ประชุมได้ คาดว่าจะเป็นช่วงท้ายของการประชุมและพิจารณาไม่จบ แน่นอนจะต้องไปต่อในสัปดาห์หน้า และพิจารณาไปอีก 2 สัปดาห์เป็นอย่างน้อย เพราะมีผู้อภิปรายจำนวนมากเนื่องจากอยู่ในความสนใจของสังคม

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ศาลปกครองรับคำฟ้องกรณีขอให้ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่กำหนดให้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด เชื่อว่าศาลปกครองคงใช้เวลาพิจารณาไม่นาน เพราะเราหวังว่าการออกกฎหมายให้รอบคอบและครอบคลุมที่สุดในช่วงที่เราไม่รู้ว่ากฎหมายกัญชาจะผ่านสภาฯหรือไม่

“แต่เรื่องกัญชาได้ใช้ไปแล้ว เพราะฉะนั้นในระหว่างนี้หากรัฐบาลไม่มีกฎหมายอะไรมาควบคุมได้ดีพอ เราจึงเห็นว่าควรให้ศาลยกเลิกประกาศดังกล่าวเพื่อให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติดไว้ก่อนจะดีกว่า อยากให้เซฟในช่วงที่เป็นสุญญากาศ และหากกฎหมายผ่านแล้วก็สามารถกลับมาประกาศใหม่ได้” นายสุทิน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img