วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“ปชป.”จัดหนัก“กัญชาแผนอนุทิน” เย้ย“ประกาศสธ.ฉบับใหม่”ไร้อำนาจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปชป.”จัดหนัก“กัญชาแผนอนุทิน” เย้ย“ประกาศสธ.ฉบับใหม่”ไร้อำนาจ

“ปชป.” ถล่ม “กัญชาแผนอนุทิน” ทำการแพทย์แผนไทยผิดเพี้ยน-ประกาศสธ.ฉบับใหม่ไร้อำนาจควบคุมจริง ทำให้เกิดคอมมอนรูมพี้กันเปิดเผย เหน็บอย่าแอบหลังเสื้อกาวน์ทำสิ่งแปดเปื้อน

วันที่ 30 พ.ย.65 ที่รัฐสภา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นำโดยนพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง แถลงข่าวถึงร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ… ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวาระ 2 และ 3 ว่า
จากกรณีนพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เดินทางไปตรวจร้านขายกัญชาในบริเวณถนนข้าวสารเมื่อค่ำวันวานนี้ (29 พ.ย.) ที่ผ่านมา พบว่ามีการขายช่อดอกกัญชาทั้งที่ประกาศของกระทรวงสาธาณสุขได้กำหนดห้าม ซึ่งเรามองว่าการที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ยังยืนยันว่าเป็นนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่ใช่เพื่อสันทนาการ หรือนันทนาการ แต่การปฏิบัติกลับไม่สอดคล้องกับสิ่งที่ยืนยัน เราพบว่า ขณะนี้ประเทศไทยใช้กัญชาเพื่อสันทนาการเต็มรูปแบบ ทำให้กัญชาทางการแพทย์ผิดเพี้ยนไป

นพ.บัญญัติ กล่าวต่อว่า เมื่อมีประกาสเกิดขึ้น พบว่าแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งจัดทำแบบคอมม่อนรูม โดยอ้างว่าเป็นสถานที่กลางไม่ใช่ที่สาธารณะให้มาสูบกัน เมื่อกรมการแพทย์ฯ ไปตรวจพบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความสงสัยว่ากระทรวงฯ ได้ปฏิบัติตามนโยบายที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันหรือไม่ โดยตน ส.ส.พรรคและนักวิชาการทางการแพทย์ได้พยายามตรวจสอบสรุปว่า ขณะนี้ประเทศไทยกัญชาสันทาการเต็มรูปแบบ เราจึงไม่รู้จะเรียกว่ากัญชาทางการแพทย์แผนอะไร จึงขอเรียกกัญชาการแพทย์แผนอนุทิน

นพ.บัญญัติ กล่าวด้วยว่า จากที่มีการเปรียบเทียบกับมาตรฐานสากล พบว่ากัญชาที่กระทรวงฯ ได้ประกาศว่าเป็นกัญชาเพื่อการแพทย์แผนอนุทิน แตกต่างอยู่ 5 ข้อ คือ 1.กัญชาทางการแพทย์แผนอนุทินตัดสินประโยชน์และโทษของกัญชาด้วความเชื่อตามสื่อโฆษณาชวนเชื่อ และหลักฐานวิจัยขั้นต่ำ แต่ไม่สนใจตำราแพทย์หรือผลงานวิจัยเชิงประจักษ์ขั้นสูง 2.ไม่สนใจที่จะนำผลิตภันฑ์กัญชาทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ และปราศจากสารปนเปื้อนมาให้ผู้ป่วยใช้ แต่เน้นปลูกกันเอง รักษาตัวเอง ซึ่งจะมีสารปนเปื้อน โลหะหนักต่างๆ ที่เป็นอันตราย 3.อ้างว่าคนไทยทุกคนเก่งเรื่องกัญชาอยู่แล้ว และใช้มาหลายร้อยปี คิดเอง ปลูกเอง สกัดเอง สั่งใช้เอง โดยไม่ต้องพึ่งแพทย์ 4.คนไทยทนกัญาชาได้ดีกว่ามนุษย์พันธุ์อื่นบนโลกใบนี้ ใครอยากใช้ก็ใช้เลยไม่ต้องให้หมอตรวจหรือประเมิน และ 5.มีความเชื่อว่า กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด แต่สหประชาชาติและทั่วโลกยังกำหนดให้เป็นยาเสพติดให้โทษอยู่

“ดังนั้น เรายังยืนยันตามนโยบายพรรค ว่าเราสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ 100 เปอร์เซนต์ แต่ต้องตามมาตรฐานสากล และคัดค้านกัญชาเสรีเพื่อสันทนาการ กัญาชายังเป็นสารเสพติดให้โทษต้องมีการควบคุมอย่างเข้มงวด กระทรวงสาธารณสุขต้องพูดให้ชัด อย่าแอบผสมอยู่ในกัญชาทางการแพทย์ อย่าเอากัญชาเสรีไปหลบหลังเสื้อกาวน์ เพราะเสื้อกาวน์ไม่ใช่เป็นที่สำหรับเป็นที่แปดเปื้อนของโทษและพิษภัย” นพ.บัญญัติ กล่าว

ด้าน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง กล่าวเสริมว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นคือประกาศกระทรวงฯ ที่เกิดใหม่ยังไม่สามารถควบคุมกัญชาทางการแพทย์ที่ไม่ใช่กัญชาเพื่อสันทนาการได้ เห็นได้ชัดจากที่อธิบดีกรมการแผนฯ ไปตรวจที่ถนนข้าวสารก็ยอมรับว่าไม่มีอำนาจจับคุมได้ สถานการณ์กัญชาเสรีสุดขั้วที่ผิดพลาดตั้งแต่ประกาศกัญชาออกจากยาเสพติดทั้งที่ยังไม่มีกฎหมายมาควบคุมจะสร้างปัญหาและนำไปสู่เรื่องนันทนาการ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปตรวจด้วยก็ยอมรับว่า ไม่มีอำนาจจับกุมเช่นกัน ข้อสังเกตคือประกาศของกระทรวงฯ ที่อาศัยพ.ร.บ.สมุนไพรควบคุม แต่เจตนารมณ์ของพ.ร.บ.นี้ใช้เพื่อควบคุมสมุนไพรหายากและที่จะสูญพันธุ์ แต่ไม่มีเจตนารมณ์ควบคุมพืชที่มีสารเสพติดอย่างกัญชา ดังนั้น ที่มาของประกาศนี้จึงเป็นปัญหา และไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

“คาดว่าพรุ่งนี้ (1 ธ.ค.) หากสภาพิจารณาพ.ร.บ.ขนส่งทางรางเสร็จสิ้น ที่จะมีการพิจารณร่างพ.ร.บ.กัญชงฯ วาระ2 ซึ่งขณะนี้กรรมาธิการก็ยังยืนอยู่แนวทางเดิม เราได้เตรียมอภิปรายและชี้ให้เห็นว่าแม้จะจำเป็น แต่ต้องเขียนในลักษณะควบคุม ไม่ใช่เป็นการเปิดเสรี ก็ต้องดูในสภาว่ากมธ.จะรับฟังและแก้ไขรายมาตราหรือไม่ แต่ถ้าหากยังเดินไปสถานที่ไม่มีการแก้ไขหรือยืนตามกมธ. โอกาสที่จะถูกตีตกก็มีสูง ทางออกคือเมื่อประกาศกระทรวงฯ ไม่ได้ผล สถานการณ์กัญชายังเสรีสุดขั้น การทำกฎหมายจึงเป็นทางออกที่ดี จึงขอกมธ.และพรรคภูมิใจไทยรับฟังสังคมและฝ่ายแพทย์ ปรับร่างตัวเนื้อหาเพื่อกลับไปสู่การควบคุมกัญชาให้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และยังเป็นพืชที่ควบคุมให้เป็นยาเสพติดต่อไปด้วย”นายสาทิตย์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img