วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2024
หน้าแรกNEWS“บิ๊กตู่”ลงนามกฎหมายลูก2ฉบับแล้ว ''วิษณุ''ยังไม่เคยได้ยินใครพูดเรื่องยุบสภา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”ลงนามกฎหมายลูก2ฉบับแล้ว ”วิษณุ”ยังไม่เคยได้ยินใครพูดเรื่องยุบสภา

“วิษณุ” เผยนายกฯ ลงนามเตรียมนำกฎหมายลูก 2 ฉบับ ทูลเกล้าฯ ภายใน 16 ธ.ค. หรืออย่างช้า 17 ธ.ค.65 ส่วนเรื่องยุบสภาฯ ยืนยันยังไม่เคยได้ยินนายกฯ หรือรัฐมนตรีคนใดบอกว่าให้ยุบสภา

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่าวันนี้ (16 ธ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในวันที่ 16 ธ.ค. หรืออย่างช้าวันที่ 17 ธ.ค.65 ตามขั้นตอนเมื่อมีการทูลเกล้าฯ ไปแล้วจะอยู่ในพระบรมราชวินิจฉัย 90 วัน เมื่อมีการโปรดเกล้าฯลงมา และประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะมีผลบังคับใช้ในวันถัดไป ถือว่ากติกาสำหรับการเลือกตั้งครบถ้วนแล้ว อย่างไรก็ตาม หากใครจะคัดค้าน ต้องดำเนินการหลังจากมีผลบังคับใช้แล้ว ส่วนกระบวนการนั้นจะต้องไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่มี ส.ส.ลาออกจำนวนมาก ทำให้มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่านายกฯ จะถือโอกาสยุบสภา นายวิษณุ กล่าวว่า เดิม ส.ส.มี 500 คน ขณะนี้เหลือ 400 กว่าคน องค์ประชุมลดตามลงมา ประมาณ 220 คน ฉะนั้น การดำเนินงานของสภายังดำเนินการได้ตามปกติ เหมือนที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ว่าไว้ยังประชุมได้ ยังทำภารกิจได้ ยังมีเวลาเหลือ 2 เดือนกว่า หลังจากนี้รัฐบาลคงไม่เสนอกฎหมายใหม่เข้าไป ซึ่งขณะนี้มีกฎหมายที่ค้างสภาอยู่ 3 ประเภท คือ 1.กฎหมายที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้วและเสนอกลับมาให้สภาพิจารณา 2.กฎหมายที่รัฐบาล ส.ส.และประชาชนเสนอเข้าไปแต่ยังไม่ได้พิจารณาในวาระ 1 และ 3.เรื่องที่อยู่ระหว่างการศึกษาของ กมธ.

เมื่อถามย้ำว่า ที่ ส.ส.ลาออกจำนวนมากเช่นนี้เป็นเงื่อนไขให้เกิดการยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวสั้นๆ ว่าขณะนี้ยัง

เมื่อถามว่า การที่นายกฯ จะยุบสภาต้องแจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลทราบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่เคยยุบสภา เพราะเป็นอำนาจนายกฯ แต่ในฐานะที่ร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภามาแล้ว 3-4 ครั้ง นายกฯจะไม่นำเรื่องดังกล่าวปรึกษาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่างจากพระราชกฤษฎีกาทั่วไปที่ต้องผ่าน ครม. แต่พระราชกฤษฎีกายุบสภาเป็นฉบับเดียวที่ไม่เคยมีนายกฯคนใดนำมาปรึกษาในที่ประชุม ครม. แต่การจะบอกบางคน เช่น แกนนำพรรคมีความเป็นไปได้

เมื่อถามอีกว่าได้สัญญาณการยุบสภามาจากนายกฯบ้างหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเตรียมอุปกรณ์ที่จะร่างมา 2 ปีแล้ว แต่ไม่ได้ประเมินอะไร เพราะไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดทางการเมือง ขอยืนยันยังไม่เคยได้ยินนายกฯ หรือรัฐมนตรีคนใดบอกว่าให้ยุบสภา

ต่อข้อถามถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ระบุว่า หากนายกฯ ยุบสภา เงื่อนไขกฎเหล็ก 180 วัน ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นโมฆะไปเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันไม่ได้เซตซีโร่เพราะยุบสภา แต่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเลือกตั้งฉบับใหม่ที่บางส่วนต่างจากฉบับเก่า ดังนั้นอะไรที่ผิดอาจจะไม่ผิด แต่การยุบสภาไม่ได้ส่งผลอะไรต่อเรื่องดังกล่าว เพราะการกระทำผิดทางกฎหมายคือเรื่องของกฎหมาย แต่การยุบสภาเป็นเรื่องการตัดสินใจทางการเมือง.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img