วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกHighlight‘ชินวรณ์’ชี้ร่างก.ม.กัญชาไม่ทันก็ตกไป แต่นำไปต่อยอดเสนอใหม่สมัยหน้าได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ชินวรณ์’ชี้ร่างก.ม.กัญชาไม่ทันก็ตกไป แต่นำไปต่อยอดเสนอใหม่สมัยหน้าได้

“ชินวรณ์” ชี้หากร่างกม.กัญชาไม่ทันสมัยนี้ต้องตกไป แนะนำไปต่อยอดเสนอมาใหม่สมัยหน้าได้ ลั่นอยากเห็นการพิจารณาในสภาอย่างมีประสิทธิภาพ

วันที่ 5 ม.ค.66 ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ว่า ในส่วนของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. …. เป็นกฎหมายที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว และยังเป็นกฎหมายที่ทางสภาให้อนุมัติเลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อน 3 ฉบับ คือร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต และร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ซึ่งเมื่อเลื่อนขึ้นมาเช่นนี้แล้ว เราก็ไม่สามารถเลื่อนวาระอื่นขึ้นมาซ้ำได้ เพราะโดยข้อบังคับแล้ว เมื่อมีการเลื่อนระเบียบวาระขึ้นมาก็ต้องพิจารณาตามลำดับ เราสามารถกระทำได้อย่างเดียวคือ ให้ประธานสภาฯ ใช้อำนาจดำเนินการขอเปิดประชุมเป็นวาระพิเศษ เหมือนที่เคยทำในกรณีที่กฎหมายวุฒิสภาแก้ไขเสร็จแล้ว 5 ฉบับ

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า ฉะนั้น เรื่องกัญชาทางวิปรัฐบาลได้มีการประสานกันภายใน เมื่อทางพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ยืนยันว่า เป็นผู้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าว และผ่านกมธ.แล้วก็อยากให้ดำเนินการไปตามขั้นตอนของกมธ.นั้น คือการพิจารณาเรียงตามลำดับมาตรา ซึ่งตนเห็นว่าหากเจ้าของร่างยังยืนยันเช่นนี้ ก็เป็นเรื่องที่เมื่อวานนี้ (4ม.ค.) ได้มีการหยิบยกขึ้นมาหารือในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ตนจึงบอกไปว่าถ้าเช่นนั้นเราต้องดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบวาระ คือเรียงไปตามมาตรา ได้เท่าไหร่ก็เอาเท่านั้น เพียงแต่ขอความร่วมมือกับเพื่อนสมาชิกที่เป็นกมธ. และผู้ที่สงวนความเห็นและแปรญัตติ ขอให้แสดงความเห็นในมาตราที่มีความสำคัญ ก็จะทำให้เวลาพิจารณารวดเร็วขึ้น ทั้งนี้ เมื่อวานนี้เมื่อมีการหารือกันในเรื่องนัดวาระประชุมพิเศษ ยังตกลงกันไม่ได้ จึงต้องนำไปพิจารณากันอีกครั้งว่ามีกฎหมายฉบับใดบ้างที่ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นตรงกัน

นายชินวรณ์ ยังกล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10-11 ม.ค. ซึ่งจะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ร่างพ.ร.บ.มาตราฐานทางจริยธรรมและการส่งเสริมวิชาชีพสื่อ และร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน ว่า เมื่อตรวจสอบจากทั้งส.ส. และ ส.ว. แล้วเห็นว่าควรที่จะให้สิทธิของผู้สงวนความเห็น และผู้เสนอแปรญัตติได้มีโอกาสพูด เรียงตามลำดับมาตรา ฉะนั้น ในวันดังกล่าวจะเป็นการพิจารณาเรื่องพ.ร.บ.การศึกษาฯเป็นหลักไปก่อน หากเสร็จแล้วจะได้นำร่างพ.ร.บ.มาตราฐานทางจริยธรรมฯ และร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาพิจารณาต่อ แต่หากไม่เสร็จ ที่ประชุมเห็นว่าควรให้ประธานรัฐสภาพิจารณากำหนดวันเพิ่มเติม สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาต่อไป เพราะทั้ง 3 เรื่องถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ควรค้างในสมัยประชุมนี้

เมื่อถามว่า หากยังเกิดความยืดเยื้อเหมือนในช่วงที่ผ่านมา ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ จะทันพิจารณาในสมัยประชุมนี้หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า หากฝ่ายกมธ.และส.ส.ผู้แปรญัตติ หรือสงวนความเห็น ยังแสดงความเห็นอยู่เช่นเดิม เราก็ต้องยอมรับ เพราะกฎหมายฉบับนี้เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมเข้ามา ฉะนั้น เป็นสิทธิ์ของเพื่อนสมาชิก ถึงแม้ไม่แปรญัตติ หรือไม่สงวนความเห็น ก็สามารถที่จะแสดงความคิดเห็นได้ เพราะข้อบังคับเปิดโอกาสไว้เช่นนั้น ดังนั้น เมื่อฝ่ายผู้เสนอไม่ถอน หน้าที่ของที่ประชุมก็ต้องดำเนินการไปตามข้อบังคับ

เมื่อถามว่า หากร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ พิจารณาไม่เสร็จ แล้วเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ร่างต้องตกไปหรือสามารถนำไปพิจารณาในสมัยประชุมสภาใหม่ได้ นายชินวรณ์ กล่าวว่า การประชุมสมัยนี้ถือเป็นสมัยประชุมครั้งสุดท้ายของสภานี้ ฉะนั้น ต้องตกไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่สภาชุดเดียวกัน ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าสภาจะมีองค์ประกอบอย่างไร ทั้งนี้ ตนคิดว่าวันนี้ พรรคภท. ซึ่งเป็นผู้เสนอร่างเข้าใจแล้วว่าการเสนอกฎหมายเข้ามาในสภา มีความเห็นต่างกันบ้าง เป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรก็ต้องเสนอไปยังวุฒิสภา ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าจะทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ ถ้าไม่เห็นชอบก็ถือว่าตกไป และเป็นเรื่องของพรรคที่มีความคิดในการนำเสนอกฎหมายนั้น จะต้องนำเสนอเป็นนโยบายต่อประชาชน และเสนอกฎหมายเข้ามาหลังการเลือกตั้งครั้งใหม่ได้

เมื่อถามว่า มีสิทธิ์หรือไม่ที่จะไม่ทันในรัฐบาลนี้ นายชินวรณ์ กล่าวว่า มีสิทธิ์อยู่แล้ว ถึงแม้ไม่ยืดเยื้อ แต่ถ้าในชั้นของสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบ ก็ต้องไปผ่านฝ่ายวุฒิสภา ซึ่งตนเข้าใจว่ากฎหมายฉบับนี้ทางวุฒิสภาก็สนใจอยู่หลายประเด็น ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา ซึ่งไม่น่าทันที่จะประกาศใช้ในสมัยประชุมนี้ แต่เราจะทำอย่างไรให้การใช้เวลาประชุมสภามีประสิทธิภาพที่สุด ไม่ไปกระทบกับกฎหมายอื่น ที่อาจเป็นประโยชน์ ฉะนั้น ประธานสภาฯ จึงมีดำริในเรื่องวาระพิเศษ

เมื่อถามว่า หากมีการเลื่อนพิจารณา กมธ.จะไม่มีสิทธิ์ถอดถอนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวใช่หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า สามารถที่จะถอนได้ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องนโยบายของผู้เสนอร่าง การที่เขาถอนไป เขาต้องไปตอบคำถามต่อประชาชนว่า ถอนไปเพราะอะไร ในสภาแต่ละฝ่ายไม่เห็นชอบหรือไม่ ซึ่งจะเป็นประเด็นทางการเมือง ตนไม่อยากลงลึกตรงนั้น ตนเพียงอยากเห็นการพิจารณาในสภาอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่กระทบต่อกฎหมายอื่น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img