วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightเช็คจุดยืน 3 พรรคนับถอยหลังสู่เลือกตั้ง ‘ภท.’ชี้ใครได้เสียงมากสุดจัดรัฐบาลก่อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เช็คจุดยืน 3 พรรคนับถอยหลังสู่เลือกตั้ง ‘ภท.’ชี้ใครได้เสียงมากสุดจัดรัฐบาลก่อน

เช็คจุดยืน 3 พรรค นับถอยหลังสู่การเลือกตั้ง “ภท.” ลั่นต้องให้โอกาสพรรคที่คะแนนเสียงมากสุดจัดตั้งรัฐบาลและหัวหน้าพรรคที่มีส.ส.มากที่สุดในพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.66 นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Paisal Puechmongkol” ระบุว่า ภท.ประกาศ การจัดตั้งรัฐบาลผสมต้องเคารพเสียงของประชาชนและต้องเคารพหลักการประชาธิปไตย!

เมื่อวานนี้นายศุภชัย แกนนำสำคัญของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้ไปร่วมงานบรรยายพิเศษ ของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีนที่โรงแรมแชงกรีล่า ได้ทักทายพูดคุยกันฐานมิตรสหายที่คบหากันมาช้านานแล้ว

ท่านศุภชัยได้บอกว่าการจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งครั้งหน้า

~ต้องให้โอกาสพรรคที่ประชาชนลงคะแนนเสียงเลือกตั้งมากที่สุดจัดตั้งรัฐบาลก่อน และ

~หัวหน้าพรรคที่มีส.ส.มากที่สุดในพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

~”พรรคที่มีสส.น้อย จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลแต่ไม่ใช่พรรคแกนหลักของรัฐบาล”

ซึ่งเป็นท่าทีเช่นเดียวกับการแถลงของนายอนุทิน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยก่อนหน้านี้

ในงาน บรรยายพิเศษของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิเทศสัมพันธ์พรรคคอมมิวนิสจีนในครั้งนี้ มีผู้แทนพรรคการเมืองต่างๆ ไปเข้าร่วมงานคับคั่ง ท่านไพบูลย์ นิติตะวัน พรรคพวกเก่าแก่ที่เคยร่วมงานในการปกป้องพระพุทธศาสนามาช้านานแล้ว ปัจจุบันไปเป็นมือกระบี่ข้างตัวลุงป้อม ในฐานะตัวแทนพรรคพลังประชารัฐก็ได้บอกว่า

~การตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งต้องเคารพและรับฟังเสียงประชาชน

~เชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภาก็ต้องรับฟังเช่นเดียวกัน

~ดังนั้นพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งมากที่สุด จึงต้องเป็นแกนในการจัดตั้งรัฐบาล สำหรับพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อลุงป้อมเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงชื่อเดียว

ในขณะเดียวกันก็ได้พูดคุยกับแกนนำพรรคก้าวไกลซึ่งมาร่วมงานหลายคน ก็พูดในลักษณะเดียวกันว่า พรรคที่มีเสียงน้อยไม่ควรดื้อรั้นชิงจัดตั้งรัฐบาล และพรรคที่มีเสียงน้อยก็ไม่ควรฝืนมติของประชาชน ใช้เทคนิคใดๆ เพื่อเป็นนายกรัฐมนตรี

ท่านส.ส.พรรคก้าวไกลสอบถามผมว่า เที่ยววิเคราะห์ว่า พรรคก้าวไกลจะได้รับเลือกเป็นลำดับที่ 2 ในการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่ถูกด่าหรือ ผมก็บอกว่าการออกความเห็นวิเคราะห์ในทางการเมืองนั้น ถ้ากลัวถูกด่า ก็นอนเล่นอยู่กับบ้านดีกว่า เพราะเรื่องการเมืองเป็นเรื่องของบ้านเมืองและประชาชน ความคิดเห็นทั้งหลายจะต้องไม่เกิดจากอามิส หรือติดยึดความคิดไว้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ต้องเคารพความเป็นจริงและเมื่อเคารพความเป็นจริงแล้วก็ไม่ต้อง กลัวคำด่าของใคร

#นับถอยหลังการเลือกตั้ง

#สำนักกระบี่เดียวดาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img