วันศุกร์, พฤษภาคม 24, 2024
หน้าแรกNEWS“วิษณุ”เผยรัฐบาลรอหารือกกต.วางไทม์ไลน์เลือกตั้ง คาดใช้งบ 5 พันล้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”เผยรัฐบาลรอหารือกกต.วางไทม์ไลน์เลือกตั้ง คาดใช้งบ 5 พันล้าน

“วิษณุ” เผยรอหารือกกต.วางไทม์ไลน์เลือกตั้งใช้งบ 5 พันล้าน เปิด 3 เงื่อนไข ยุบสภาก่อนหมดสมัยประชุม-ยุบสภาหลังปิดสมัยประชุม-ปล่อยให้สภาครบวาระ พร้อมชี้เหตุสภาฯล่มเพราะตั้งใจ

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมวางไทม์ไลน์การเลือกตั้ง ส.ส.ว่ารัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้หารือกันถึงเรื่องนี้ เพราะมีเงื่อนไขอยู่ 3 อย่างคือ 1.ยุบสภาก่อนหมดสมัยประชุม 2.ยุบสภาหลังปิดสมัยประชุม และ 3.ไม่ยุบสภา ปล่อยให้สภาผู้แทนราษฎรหมดวาระในวันที่ 23 มี.ค. ซึ่งทั้ง 3 อย่างจะมีวิธีการต่างกันจึงยังไม่รู้ว่าจะเชิญ กกต.มาหารืออย่างไร โดยวันนี้ที่ กกต.วางไทม์ไลน์ไว้คือรัฐบาลอยู่ครบวาระ อย่างไรก็ตาม หากรู้แนวทางที่ชัดเจน รัฐบาลเตรียมเชิญ กกต.มาหารือทันทีส่วนเรื่องงบประมาณเลือกตั้งนั้น คาดว่าใช้ประมาณ 5,000 ล้านบาท ซึ่ง กกต.มีงบประมาณที่เหลือจากปีก่อนๆ และรัฐบาลเพิ่มให้อีกจำนวนหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลมองอย่างไรต่อกรณีที่ที่ประชุมสภาในวันนี้ (18 ม.ค.) ล่มอีกครั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้จะมองอย่างไรเพราะการที่สภาล่มมีทั้งล่มโดยตั้งใจ ซึ่งเป็นเทคนิคทางการเมืองที่ไม่อยากให้กฎหมายผ่าน

ต่อข้อถามว่า หากสภาล่มบ่อยจะทำให้ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง และร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ถูกแขวนจนต้องไปรอสภาชุดหน้าใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นไปได้ แต่จะทำอย่างไรได้ หากเขาตั้งใจส่วนสภาจะล่มจะไปถึงปิดสมัยประชุมหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

เมื่อถามถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 รัฐบาลมีโจทย์หรือไม่ว่าจะให้พิจารณาวันใด นายวิษณุ กล่าวว่า “ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. เป็นต้นไป แต่ไมได้กำหนดกรอบเวลาไว้ ขอให้วิปไปตกลงกันในเรื่องนี้ จะยาวถึงวันที่ 28 ก.พ. ก็ยังได้”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img