วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกHighlight"วิป 3 ฝ่าย"เคาะประชุมรัฐสภา 24-25 ม.ค. รบ.เสียงแข็งซักฟอก 15-16 ก.พ.เท่านั้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิป 3 ฝ่าย”เคาะประชุมรัฐสภา 24-25 ม.ค. รบ.เสียงแข็งซักฟอก 15-16 ก.พ.เท่านั้น

“ชวน” ถก “วิป 3 ฝ่าย” แก้เกมสภาฯล่ม นัดประชุมรัฐสภา 24-25 ม.ค.นี้ ดันวาระแก้รธน.ฝ่ายค้าน ตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ เล็งหากม.เสียบแทนร่างกัญชา รัฐบาลเสียงแข็งซักฟอก 15-16 ก.พ.อ้างรมต.ติดงาน

วันที่ 19 ม.ค.2566 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมร่วมกับวิป 3 ฝ่าย คือวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อหารือถึงการแก้ปัญหาองค์ประชุมล่ม และการกำหนดเวลาการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา152

ทั้งนี้ภายหลังการประชุม นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า กรณีเหตุการณ์สภาล่มนั้น นายชวนขอความร่วมมือให้สมาชิกแสดงตนเป็นองค์ประชุม และร่วมลงมติ การมีความเห็นแตกต่างกันเป็นเรื่องปกติ แต่หากไม่เห็นด้วยขอให้แสดงออกโดยการลงมติไม่เห็นด้วย  อย่าทำให้สภาล่ม เพราะเป็นการหนีปัญหา ขณะที่ฝ่ายค้านชี้แจงว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้าน แต่อยู่ที่ฝ่ายรัฐบาล 

ทั้งนี้ที่ประชุมกำหนดให้มีการประชุมร่วมรัฐสภา นัดพิเศษ วันที่ 24-25 ม.ค.เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ การให้ความเห็นชอบข้อตกลงระหว่างประเทศ และพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านที่เสนอแก้ไขมาตรา 159 คุณสมบัตินายกฯให้มาจากส.ส.และมาตรา272 ตัดอำนาจส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรี ส่วนการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนครม.ที่มาร่วมประชุม ยืนยันว่า รัฐบาลสะดวกจะอภิปรายในวันที่ 15-16ก.พ. เนื่องจากช่วงต้นเดือนก.พ.ที่ฝ่ายค้านอยากได้นั้น รัฐมนตรีบางคนติดภารกิจไปต่างประเทศ

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ค้างอยู่ในสภานั้น จะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง ในช่วงสัปดาห์ที่1และ2 เดือนก.พ. แม้จะเสี่ยงต่อสภาล่ม แต่ก็ต้องขอความร่วมมือให้สมาชิกมาประชุมกัน เพราะขณะนี้ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านยังไม่ตกผลึกว่า จะนำกฎหมายสำคัญฉบับใดมาพิจารณาแทนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ต้องรอให้ทั้งสองฝ่ายไปตกลงกันให้ได้ก่อนว่า จะนำกฎหมายฉบับใดที่ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นตรงกันมาพิจารณาแทนกฎหมายกัญชา ถ้าตกลงกันได้ก็จะนำกฎหมายดังกล่าวมาพิจารณาแทน โดยให้เป็นการประชุมสภานัดพิเศษ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img