วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกNEWS"จรุงวิทย์" รับมีทุจริตลต.แนะกกต.เปิดแนวรบระดับหมู่บ้านขจัดซื้อเสียงได้ในชาตินี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จรุงวิทย์” รับมีทุจริตลต.แนะกกต.เปิดแนวรบระดับหมู่บ้านขจัดซื้อเสียงได้ในชาตินี้

“ส.ว.” หนุน รายงานกมธ.การเมือง จ่ายค่าเดินทางคนเลือกตั้ง 500 บาท สร้างประชาธิปไตยกินได้ – สำนึกตอบแทนคุณแผ่นดิน เลือกคนดี ด้าน “จรุงวิทย์” รับมีทุจริตเลือกตั้ง แนะกกต. เปิดแนวรบระดับหมู่บ้าน เชื่อขจัดซื้อเสียงได้ในชาตินี้

วันที่ 23 ม.ค.2566 ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณารายงานการศึกษาแนวทางการส่งเสริมและการพัฒนาการเลือกตั้งให้สุจริตและเที่ยงธรรม ตามที่คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. เป็นประธานกมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว โดยนายวงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี ส.ว. ในฐานะเลขานุการกมธ. ชี้แจงว่า การเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมาพบการซื้อเสียงทุกพื้นที่ แยบยลมากขึ้น หรือการเลือกตั้งท้องถิ่นอาทิ เลือกนายกฯเทศบาล เลือกนายกฯอบต.พ่วงสมาชิก ซื้อเสียงเป็นพวงๆละ1-2หมื่นบาท ต้องสร้างความรู้ให้ประชาชนต่อต้านทุจริต การบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งต้องเข้มงวด แก้กฎหมายให้ผู้ขายสิทธิไม่ใช่ผู้กระทำผิด เพื่อกันไว้เป็นพยาน เอาผิดคนซื้อเสียง ให้รางวัลนำจับผู้ให้เบาะแสซื้อเสียง ปัญหารับเงินซื้อเสียงมาจากความจำเป็นทางเศรษฐกิจ เสนอให้กกต.หรือภาครัฐจ่ายค่าเดินทางผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง คนละ 500บาท ใช้เงิน 2หมื่นล้านบาท จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 40ล้านคน การให้ค่าเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 4ปีมีครั้ง ทำให้ประชาชนตอบแทนคุณแผ่นดิน เลือกคนดี ไม่ซื้อสิทธิขายเสียง ต่างจังหวัดต้องเดินทางไกล มีค่าใช้จ่าย 80-100 บาท ให้ประชาชนรู้สึกประชาธิปไตยกินได้ ตั้งแต่วันออกมาใช้สิทธิ และควรแก้ระบบเลือกตั้งส.ส.เขต ใช้บัตรใบเดียว ไม่ต้องมีส.ส.บัญชีรายชื่อ ใครได้คะแนนสูงสุดลำดับ1 เป็นส.ส.เขต ส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ผู้สมัครส.ส.เขต ที่แพ้เลือกตั้ง แต่ได้คะแนนสูงสุดในบรรดาผู้ที่ไม่ได้รับเลือก ได้เป็นส.ส. บัญชีรายชื่อ เรียงลำดับไปจนครบจำนวนที่กำหนด จะได้ ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อจากผู้ได้รับคะแนนสูงสุดจากประชาชน

จากนั้นที่ประชุมเปิดให้สมาชิกอภิปรายแสดงความเห็น มีส.ว.อภิปรายอย่างกว้างขวาง อาทิ นายถาวร เทพวิมลเพชรกุล ส.ว. อภิปรายสนับสนุนให้กกต.จ่ายค่าเดินทางตอบแทนผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 500บาท การทุจริตเลือกตั้งที่ปราบปรามไม่ได้ เนื่องจากกกต. ประจำหน่วย หรือผอ.เลือกตั้งในพื้นที่ไม่มีความรู้ ควบคุมการเลือกตั้งให้ยุติธรรมไม่ได้

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. อภิปรายว่า ขณะนี้ใกล้ถึงวันเลือกตั้ง มีข่าวนักการเมืองย้ายพรรค เหมา ส.ส.ด้วยกล้วยน้ำหนักมากมาย บางพรรคแจกกล้วย 80กิโลกรัม อะไรๆก็แจกกล้วย จะให้ประชาชนคิดอย่างไร จากการลงพื้นที่ มีนักการเมืองท้องถิ่น เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกอบจ. มาบอกตนว่า ขอฝากประเด็นแก้รัฐธรรมนูญว่า เมื่อจะแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา158 วาระนายกฯ8 ปี ก็ช่วยปลดล็อก นายกอบจ. นายกอบต. นายกเทศมนตรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้ไม่ต้องจำกัดวาระดำรงตำแหน่งด้วย อย่างกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน บางคนอายุ 60ปีแล้ว ยังแข็งแรง ทำงานได้ สามารถต่ออายุได้อีก หากมีการแก้รัฐธรรมนูญในรัฐบาลต่อไป จะเสนอปลดล็อกตามที่เสนอมา

ขณะที่พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ส.ว. ในฐานะกมธ. ชี้แจงว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมา กระบวนการป้องกันการซื้อเสียงดำเนินการมาต่อเนื่อง ทั้งการคุ้มครองพยาน การให้รางวัลนำจับผู้ชี้เบาะแสซื้อเสียง แต่การรับรู้ของประชาชนมีน้อยไป ขอเสนอให้เปิดแนวรบที่หมู่บ้าน กกต.ต้องติดป้ายในหมู่บ้าน แจ้งประชาชนให้ทราบถึงการได้รางวัลตอบแทน 1แสนบาท หากแจ้งเบาะแสซื้อเสียง เพราะที่ผ่านมาการสอบสวนทำได้แค่แจกใบเหลือง ใบแดงเท่านั้น เชื่อว่าหากเปิดแนวรบที่หมู่บ้านได้ จะได้เห็นในชาตินี้ว่า มีการเลือกตั้งไม่ซื้อเสียงเกิดขึ้นจริง

นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. กล่าวว่า ถ้าดูจากการหาเสียงของพรรคการเมืองขณะนี้ มีการสัญญาว่าจะให้ เสี่ยงผิดกฎหมายมากมาย หรือการครอบงำพรรคการเมืองให้คนไม่เป็นสมาชิกพรรคมาชี้นำ ก็สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย การซื้อสิทธิขายเสียงไม่ใช่อย่างเดียวที่ทำลายประชาธิปไตย แต่มีอีกหลายเรื่องที่บ่อนทำลายประชาธิปไตย เป็นกับดักประชาธิปไตย ถึงจะได้เสียงข้างมากเป็นรัฐบาล ถือว่าได้มาไม่ถูกต้อง ถ้าปล่อยให้มีวัฒนธรรมเลวๆ ชั่วช้าต่ำทรามเช่นนี้ บ้านเมืองจะหายนะ หลายหมู่บ้าน หลายตำบลรับวัฒนธรรมซื้อเสียงว่า เป็นเรื่องชอบธรรม ถ้าปล่อยไปจะได้นักการเมืองไม่ชอบธรรม ไปออกกฎหมายปกครองบ้านเมือง จะยิ่งเลวไปอีก ทั้งนี้หลังจากที่สมาชิกอภิปรายครบถ้วนแล้ว ไม่มีใครคัดค้านรายงานฉบับดังกล่าว ถือว่าที่ประชุมเห็นชอบ ให้นำเสนอต่อรัฐบาลนำไปพิจารณาต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img