วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกHighlightโชว์ภาพม็อบปา'อิฐ-เหล็ก'ใส่ตร. ผลลัพธ์'ตร.เจ็บ9ราย-ม็อบ7ราย'
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โชว์ภาพม็อบปา’อิฐ-เหล็ก’ใส่ตร. ผลลัพธ์’ตร.เจ็บ9ราย-ม็อบ7ราย’

โฆษกตร.แถลงผลงาน “ม็อบ WeVo” หน้าสถานทูตพม่า ทำตร.คุมฝูงชนเจ็บ 9 ราย มี 2 รายต้องนอนรพ.เพราะ “หูฉีก-เข่าแตก” ด้านโซเชียลแพร่ภาพ ม็อบโชว์ถ่อย ปาก้อนอิฐ-ด้ามเหล็กใส่ตร. “โตโต้” แถแค่เสียงปะทัด ย้ำผู้ชุมนุมเจ็บ 7 ราย มีแผลแตกจากโดนกระบองตี

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.64 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) เวลา 19.00 น. พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจำรุ นายแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ ได้เข้าตรวจเยี่ยมอาการเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะกับกลุ่มการ์ดวีโว่ (WeVo) ที่หน้าสถานทูตเมียนมาประจำประเทศไทย และถูกนำส่งมารักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ จำนวน 9 ราย ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บมีแผลถลอกและฉีกขาดได้รับการรักษาพยาบาลทำแผลและเย็บแผล ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน 2 นาย ที่ได้รับบาดเจ็บต้องนอนรักษาตัวเพื่อดูอาการ คือ

1.ร.ต.ท.ชัยชิต วงศ์แสนประเสริฐ พนักงานสอบสวน สน.ท่าพระ ช่วยราชการ ผู้บังคับหมวด อคฝ. ได้รับบาดเจ็บจากเสียงดังจากวัตถุคล้ายยระเบิด ทำให้เกิดการบาดเจ็บ เยื่อแก้วหูฉีกขาด ส่งผลกระทบต่อการได้ยิน รอผลการประเมินจากแพทย์ว่าจะรักษาด้วยวิธีใด

2.ส.ต.ต.สุวิทย์ ภู่ไหมพรม ผบ.หมู่ กองร้อย ที่ 1 บก.อคฝ. ได้รับบาดเจ็บจากการถูกปาด้วยอิฐตัวหนอน เป็นแผลฉีกขาดบริเวณใต้เข่าขวา แพทย์ล้างแผล เย็บแผลเนื่องจากบาดแผลกว้าง แพทย์พบเศษสิ่งสกปรกฝังในแผลจึงมีความจำเป็นต้องให้ยาปฏิชีวนะป้องกันการติดเชื้อต่อไป

ขณะเดียวกัน สังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ภาพกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ปาก้อนอิฐ และเขวี้ยงเหล็กแหลมด้ามยาว เข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน โดยส่วนใหญ่ต่างรุมประณามการกระทำดังกล่าว เนื่องจากว่าเป็นการชุมนุมเรียกร้องของชาวเมียนมา จึงไม่มีเหตุที่ผู้ชุมนุมชาวไทยจะเข้าไปร่วมชุมนุมเพื่อเรียกร้องจากเหตุรัฐประหารที่เมียนมาแต่อย่างใด บางคนถึงกับระบุว่า “ม็อบสามกีบ…อุตส่าห์ปลอมตัวเป็นพม่า? รุมทำร้ายเจ้าหน้าที่ สันติ อหิงสา ปราศจากอาวุธ ? “

ทางด้าน นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ “โตโต้” หัวหน้าการ์ดกลุ่ม WeVo อธิบายถึงเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อวานนี้ว่า ช่วงเวลา 15:50 น. ตำรวจแจ้งให้ผู้ชุมนุม เดินทางออกจากพื้นที่ใน 30 นาที ..หลังจากประกาศของ ตร. ตัวแทน WEVO เข้าพูดคุยกับแกนนำชาวเมียนมาร์ แต่ไม่พบว่าใครคือแกนนำ ทุกคนนัดกันมาเองโดยธรรมชาติ ทำให้ WEVO ต้องชี้แจ้งกับชาวเมียนมาร์ว่า กำหนดการของเราเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนหากพวกท่านจะอยู่ต่อ เราจะอยู่เป็นเพื่อน เพื่อดูแลกันและกัน ในฐานะเพื่อนมนุษย์ (หากไม่แล้ว พวกเขาอาจจะถูกดำเนินการด้วยมาตรการที่รุนแรงก็เป็นได้) และเราแนะนำให้พวกเขาอยู่ได้ถึงเพียง 18:00 น.

เวลา 16:30 น. ตร.คฝ. ได้ตั้งแนวตั้งแต่หน้า โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ก่อนเดินหน้ากระดานปิดถนน สาทรขาเข้า(ฝั่งหน้าสถานทูต) และไม่การเจรจาใดๆ อีกต่อไป

เวลา 16:45 น. คฝ. 1 กองร้อย เข้าพื้นที่และใช้โล่ พร้อมกระบองดันและตีผู้ชุมนุม ประชาชน และกลุ่ม WEVO ทันทีเมื่อประชิดตัว และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการปะทะตอบโต้กัน ซึ่งแน่นอนว่า แนวหน้าของผู้ชุมนุมกระทำการไปเพื่อถ่วงเวลาให้กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณหน้าสถานทูตได้หลบหนีไปทางแยกสาทรเหนือได้อย่างปลอดภัย และเราก็จะสลายตัว (จากที่มีข่าวเสียงระเบิด ผมอยู่ในเหตุการณ์ขอยืนยันว่าเป็นเสียงปะทัดที่มีวางจำหน่ายทั่วไป)

เวลา 17:30 น. คฝ. เข้าควบคุมสถานการณ์ได้ เบื้องต้นขณะนี้ทราบมีผู้ถูกจับกุม 3 ราย เป็น สมาชิก WEVO 2 (ยังมีสถานะเป็นนักศึกษา) และ ประชาชน ทั่วไป 1 คน ตร. ได้นำตัวไปสอบปากคำที่ สน. ยานนาวาในเวลาต่อมา ส่วนผู้บาดเจ็บเท่าที่ตรวจสอบ ฝั่งของ WEVO บาดเจ็บ 7 คน (1 ในนั้นมีบาดแผลแตกจากการโดนกระบองตี) ส่วนใหญ่ฟกช้ำจากการโดน ตร. ชกต่อยและใช้กระบองฟาด และในส่วนประชาชน และกลุ่มอื่นๆ ทราบว่าส่วนใหญ่มีบาดเจ็บตามเนื้อตัวเช่นเดียวกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img