วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2024
หน้าแรกHighlight“วิษณุ”เบรกส.ว.ปมเสนอเงินจูงใจให้คนไปเลือกตั้ง ยันผิดกฎหมาย-ไม่มีใครทำ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”เบรกส.ว.ปมเสนอเงินจูงใจให้คนไปเลือกตั้ง ยันผิดกฎหมาย-ไม่มีใครทำ

“วิษณุ”เบรกส.ว.ปมเสนอเงินจูงใจให้คนไปเลือกตั้ง ชี้ผิดกฎหมายและไม่มีที่ไหนเขาทำกัน ถ้าหากจะทำต้องไปแก้กฎหมายเป็นเรื่องใหญ่โตมโหฬาร

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอรับการสนับสนุนงบประมาณปีงบประมาณ 2567 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งส.ส. ว่า เป็นระเบียบปกติขององค์กรอิสระ ในการของบประมาณผูกพันเกิน 1 ปี และงบประมาณเกิน 1 พันล้านบาทในช่วงนี้ การของบประมาณครั้งนี้ของกกต. ไม่มีนัยยะทางการเมือง เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องขอผูกพัน หากมีการเลือกตั้งใช้เท่าไหร่ก็เท่านั้น ซึ่ง กกต.ขอมาประมาณ 6 พันล้านบาท หากเหลือก็จะเก็บไว้ โดยกกต.ได้แจกแจงรายละเอียดทั้งหมดมาแล้วส่วนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นจะใช้ครบทั้ง 6 พันล้านเลยหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบเพราะได้ทำความเข้าใจไว้แล้วว่า เมื่อถึงเวลาจะใช้ก็ต้องมาพูดกันอีกครั้งว่าใช้เท่าไหร่ 

เมื่อถามถึงกรณีส.ว.เสนอความคิดให้เงิน 500 บาทจูงใจประชาชนให้เดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่าไม่รู้ ตนไม่ทราบ ขอให้ไปถามส.ว. และตนไม่อยากพูด

เมื่อถามว่า แนวคิดดังกล่าวสามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าหากจะทำก็ทำได้ แต่ต้องไปแก้กฎหมายใหญ่โตมโหฬาร เพราะขณะนี้กฎหมายไม่อนุญาต ให้จ่ายเงินสำหรับการเลือกตั้ง แต่รัฐอาจจะจัดให้ได้ แต่ต้องแน่ใจว่าต้องเสมอภาค

เมื่อถามว่า อย่างไรก็ไม่ทันการเลือกตั้งส.ส.ครั้งที่จะถึงนี้ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ส.ว.พูดเพื่อให้ทำ 2-3 ปีข้างหน้า หมายถึงทุกเรื่องที่ส.ว.เสนอมา

เมื่อถามย้ำว่า แล้วมีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ไม่เห็นที่ไหนเขาทำกัน

เมื่อถามว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นข้อเสนอที่แปลกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “คุณก็พูดไป พาดหัวไป แต่อย่ามาเอาคำพูดผม”

ส่วนมีเสียงวิจารณ์ว่าเหมือนการซื้อเสียง นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ยังไม่เกิดขึ้น อย่าเพิ่งไปว่าอะไรเขาเลย เขาเสนอทางวิชาการ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img