วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2024
หน้าแรกNEWS“ฝ่ายค้าน”ยื่น“ปธ.สภาฯ”ส่งศาลรธน. สถานะ“ศักดิ์สยาม”ปมใช้งบฯขัดรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายค้าน”ยื่น“ปธ.สภาฯ”ส่งศาลรธน. สถานะ“ศักดิ์สยาม”ปมใช้งบฯขัดรธน.

“ฝ่ายค้าน” ยื่น “ปธ.สภาฯ” ส่งศาลรธน.ชี้ขาดความเป็นรัฐมนตรี-ส.ส. “ศักดิ์สยาม” ปมใช้งบฯขัดรธน.ม.144 หรือไม่ ด้าน “ส.ส.เพื่อไทย” แค้นฝังหุ่นถูกด่า “คนโง่” เตรียมเปิดคลิปแฉกลางสภาฯ

วันที่ 25 ม.ค.66 ที่รัฐสภา พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังปวงชนไทย และพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะฝ่ายค้านอิสระ นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกันเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี และสมาชิกภาพความเป็นส.ส.ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงให้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง โดยมีนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ เป็นตัวแทนมารับคำร้อง

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คำร้องดังกล่าวที่เรายื่นมาจากเหตุกระทำการละเมิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 ซึ่งว่าด้วยการวิธีพิจารณางบประมาณ สืบเนื่องมาจากพรรร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ต่อนายศักดิ์สยาม ครั้งที่ผ่านมา มีข้อกล่าวหาที่เกี่ยวเนื่องหลายประเด็นในการทำหน้าที่รัฐมนตรี ส่วนหนึ่งเราก็ได้ยื่นเรื่องให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว อย่างเช่นกรณีเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ เป็นต้น ดังนั้นส.ส.จะใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการพิจารณาเพื่อนำงบประมาณไปใช้ทั้งทางตรงและทางอ้อมไม่ได้ ซึ่งคำร้องดังกล่าวนี้ จะมีเอกสารประกอบทั้งหมด 14 เรื่อง

ด้านนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนเป็นผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจนายศักดิ์สยาม รอบที่ผ่านมา เกี่ยวกับการปกปิดทรัพย์สินที่เป็นเอกชนแห่งหนึ่ง ปรากฎว่าได้รับงานจากกระทรวงคมนาคมในจ.บุรีรัมย์อยู่หลายงาน หากเอกชนแห่งนี้ยังคงความเป็นเจ้าของของรมว.คมนาคม แน่นอนว่าการรับงานเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ชัดเจน ที่เข้าไปเป็นรัฐมนตรีแล้วป้อนงานให้เอกชนที่ตนเองเป็นเจ้าของ แต่มีบางประเด็นที่สงสัยว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจตัดสินหรือไม่ ครั้งหนึ่งศาลฯเคยวินิจฉัยกรณีหุ้นสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ว่ามีเหตุอันควรสงสัยว่า นายธนาธรไม่ได้โอนหุ้นจริง ดังนั้นเรื่องนี้ศาลฯจึงมีอำนาจวินิจฉัยอย่างแน่นอน

นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนเองโดนส.ส.พรรคภูมิใจไทย ด่าว่าเป็นคนโง่ ในการอภิปรายเกี่ยวกับงบประมาณกระจุกตัวที่จ.บุรีรัมย์ แล้วผู้ที่ด่าตนว่าคนโง่ ในวันอภิปรายฯตามมาตรา 152 ที่จะถึงนี้ ตนมีคลิปอะไรดีๆ ให้ติดตาม วันนี้คงไม่เปิดอะไรมาก แต่อยากบอกว่า ท่านจะได้เห็นในสิ่งที่ตนเองจะบอกว่า ตนเป็นคนโง่ แล้วคนที่พูดเป็นคนดี ใครเป็นคนโง่กันแน่

เมื่อถามว่า หากศาลรับคำร้องเพื่อนำไปวินิจฉัยแล้ว จะต้องมีการหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีหรือไม่ ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่า อยู่ที่คำสั่งของศาลจะมีดุลยพินิจอย่างไร เพราะไม่ได้เขียนไว้ในตัวบทกฎหมายเหมือนกับเรื่องของป.ป.ช. แต่ครั้งนี้เรายื่นกับศาลฯโดยตรง ขึ้นอยู่กับข้อพิจารณาของศาลฯ แต่ส่วนใหญ่เป็นการวินิจฉัยเกี่ยวกับการกระทำที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img