วันศุกร์, พฤษภาคม 24, 2024
หน้าแรกNEWS“วิษณุ”เผยนายกฯรับทราบ ก.พ.ยุบสภาฯไม่ได้ ยืนยันไม่ได้ถ่วงเวลา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”เผยนายกฯรับทราบ ก.พ.ยุบสภาฯไม่ได้ ยืนยันไม่ได้ถ่วงเวลา

‘วิษณุ’เผยนายกฯรับทราบก.พ.ยุบสภาฯไม่ได้ แจงครม.กกต.ขอเวลาอีก 1 เดือน อย่าเพิ่งยุบสภา ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ถ่วงเวลา

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.66 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมครม.ได้เข้าหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที ว่า  ตนได้หารือกับนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ถึงเรื่องข้อราชการ โดยเป็นสิ่งที่เล่าไม่ได้ แต่ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือการยุบสภา อย่างไรก็ตามไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดที่รองนายกฯ จะคุยกับนายกฯ สำหรับเรื่องการเลือกตั้ง ตนได้พูดในที่ประชุมครม.หมดแล้ว  ขณะที่นายกฯก็รับทราบ เพราะเป็นปัญหาของทุกพรรค จึงเป็นอันว่าภายในเดือน ก.พ.นี้ไม่สามารถยุบสภาได้ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แจ้ง ดังนั้นไม่ใช่เป็นการยื้อหรือถ่วงเวลาอะไรทั้งสิ้น แต่ถ้ากกต.สามารถแบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จเร็วขึ้น ก็จะเป็นอิสระได้เร็วกว่านั้น ซึ่งขณะนี้กกต.ขอเวลาประมาณ 1 เดือน หรือภายในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ส่วนกรณีที่กกต.ขอเวลา 45 วันสำหรับการจัดการเลือกตั้งนั้น 15 วันหลังได้ให้เวลาพรรคเล็กทำไพรมารีโหวต และจัดตั้งสาขาพรรค

อย่างไรก็ตามขณะนี้กกต. ได้จัดทำร่างระเบียบเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จำนวน 4 ฉบับ ซึ่งได้ส่งมาให้ทางครม. พิจารณาแล้ว 2 ฉบับ โดยฉบับที่ 1 ว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการแบ่งเขตเลือกตั้ง ฉบับที่ 2 เป็นเรื่องของการทำไพรมารีโหวต ฉบับที่ 3 การตั้งสาขาพรรคการเมือง และ ฉบับที่ 4 เป็นเรื่องเกี่ยวกับการรับฟังความคิดเห็น โดย 3 ฉบับจะจัดทำเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ส่วนอีก 1 ฉบับซึ่งเป็นประกาศใหญ่จะเสร็จภายในสัปดาห์หน้า หลังจากนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นี้ กกต. จะส่งเรื่องไปให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเปิดรับฟังความคิดเห็น ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาจนถึงวันที่ 28 ก.พ.นี้ จากนั้นจึงจะเริ่มกระบวนการการเลือกตั้งได้

ส่วนหลายคนคาดการณ์ว่าอาจยุบสภาในวันที่ 15 มี.ค.นี้ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นสมมติฐานที่กกต. ใช้เตรียมพร้อมการเลือกตั้งภายใน 45 วัน แต่อย่างที่พูด หากแบ่งเขตการเลือกตั้งเสร็จแล้ว จะยุบช้ายุบเร็วก็แล้วแต่ ถ้าพูดเอาให้เขาสะดวก และทุกฝ่ายสะดวก ซึ่งรวมถึงพรรคเล็ก ก็ต้องบวกอีก 15 วัน จึงกลายเป็น 45 วัน แต่ถ้าไม่เอาสะดวก 30 วัน ก็ยุบได้ แต่จะยุ่งหน่อย เขาก็โยนหินถามทางเหมือนกัน เพื่อที่จะดูว่าพรรคเล็กว่าอย่างไร ส่วนพรรคใหญ่ไม่เดือดร้อน เพราะซุ่มทำไพรมารีโหวตไว้อยู่แล้ว แต่พรรคเล็กยังไม่ทำผ่านไพรมารี และยังไม่พร้อม เพราะไม่รู้ว่าเขตอยู่ตรงไหน ดังนั้นพรรคเล็กจึงต้องเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. สมมติว่าหากยุบสภาฯในวันที่ 3 มี.ค. เขาก็แย่ เพราะวันที่ 5 มี.ค. กกต.จะออกประกาศวันเลือกตั้งและวันรับสมัคร ก็จะสมัครไม่ได้และไม่ทัน  ดังนั้นเพื่อให้เกียรติและโอกาสแก่พรรคเล็ก กกต.จึงบวกอีก 15 วัน ดังนั้นยกเดือนก.พ.นี้ให้เขาไปทั้งเดือน

เมื่อถามว่าที่ระบุว่าพรรคเล็กคือพรรคแบบไหน นายวิษณุ กล่าวว่า พรรคเล็กคือพรรคที่ยุ่งเกี่ยวกับสูตรการหาร 100 หรือ 500 หรือพรรคที่ปัจจุบันมีส.ส. 1-2 คน ส่วนกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายพรรคเสรีรวมไทย (สร.) และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งข้อสังเกตเรื่องการคำนวณจำนวนส.ส. โดยนำคนที่ไม่มีสัญชาติไทยมานับรวมด้วย จะทำให้การแบ่งเขตเกิดความผิดพลาดหรือไม่ เรื่องนี้ตนไม่ทราบ เพราะกกต.เป็นผู้จัดทำ โดยหลักการแล้วคนต่างด้าวไม่มีสิทธิเลือกตั้ง และไม่นำมานับเพื่อคำนวณเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img