วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS"อนุทิน" ปัดเอี่ยวโยก"หมอสุภัทร" แปลกใจ "ก.ก." หยิบมาเป็นประเด็นการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน” ปัดเอี่ยวโยก”หมอสุภัทร” แปลกใจ “ก.ก.” หยิบมาเป็นประเด็นการเมือง

“อนุทิน” ยันไม่เกี่ยวโยก”หมอสุภัทร” โยนเป็นอำนาจปลัดกระทรวง สธ. แปลกใจ “ก้าวไกล” หยิบมาโจมตีประเด็นการเมือง เชื่อ “แพทย์ชนบท” ดึงป้ายนโยบายสุขภาพมาฟ้องร้อง หวังดิสเครดิตรัฐมนตรี

วันที่ 2 ก.พ.2566 ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวชี้แจงข้อเท็จคำสั่งโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา และประธานชมรมแพทย์ชนบท ไปดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ว่า เท่าที่ทราบ ท่านจะต้องไปเป็น ผอ.รพ.สะบ้าย้อย ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป ส่วนตัวก็ไม่ได้ทราบในรายละเอียด เพราะเป็นเรื่องการบริหารจัดการในสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตนก็ดูจากข่าวต่างๆทั่วไป เพราะเรื่องถือเป็นการบริหารจัดการงานตามปกติในกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้มีอะไรเป็นเรื่องแปลกใหม่ หรือเป็นเรื่องผิดปกติ ทุกอย่างดำเนินการไปได้ด้วยดี

เมื่อถามถึงว่า กรณีดังกล่าวเป็นการทำลายแพทย์ชนบท นายอนุทิน กล่าวว่า ใครจะกล้าทำร้าย อย่าว่าแต่แพทย์ชนบทเลย แพทย์คนไหนพยาบาลคนไหนอสมคนไหน ก็ไม่มีใครกล้าทำร้าย ต้องยกย่อง

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล ออกมาใช้เรื่องนี้โจมตีทางการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า เขาคงมีความผูกพันความสัมพันธ์ทางการเมืองกันอยู่ ตรงนี้ตนก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่ก็เคยเห็นรูปที่ นพ.สุภัทร ได้แสดงสัญลักษณ์ อะไรต่างๆที่เห็นถึงความเชื่อมโยงกัน แต่ส่วนตัวก็ไม่ก้าวก่าย เวลาราชการถือเป็นสิทธิ์ เพราะข้าราชการเวลาอยู่นอกเวลาราชการก็ถือว่าเป็นประชาชนคนหนึ่ง ที่จะแสดงจุดยืนอย่างไรก็เป็นสิทธิ์ของท่าน เราต้องให้ความเคารพด้วยซ้ำ

เมื่อถามว่า ส่วนตัวยืนยันใช่หรือไม่ ว่าไม่มีส่วนในการโยกย้าย นพ.สุพัฒน์ นายอนุทิน กล่าวว่า “ตัวผมยืนยัน นั่นยัน นอนยัน ว่า ไม่เกี่ยวข้อง เป็นการจัดการในสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข อยู่นอกเหนือขอบข่ายการรับผิดชอบของรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นหัวหน้าส่วนราชการ ตรงนี้ก็ไม่ได้โบ๊ยอะไร แต่ละระดับชั้นของการทำงาน ก็มีความชัดเจน ว่าอำนาจหน้าที่ของแต่ละคนเป็นอย่างไร”

เมื่อถามว่า แต่เรื่องนี้ดูเหมือนบานปลาย เพราะชมรมแพทย์ชนบท ก็ได้มีการหยิบเรื่องป้ายประชาสัมพันธ์นโยบายดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งมีรูปนายอนุทิน เป็นพรีเซ็นเตอร์ ติดอยู่บริเวณหน้าโรงพยาบาลทั่วประเทศ ว่าเป็นการหวังผลทางการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวชี้แจงว่า เป็นคนละเรื่องกัน ไม่เกี่ยว เป็นความพยายามที่จะหาเรื่องดิสเครดิตรัฐมนตรี และเป็นความพยายามที่จะให้รัฐมนตรีลงมายุ่ง ซึ่งมันยุ่งเกี่ยวไม่ได้ในทางกฎหมาย ไม่มีช่องทางที่จะลงไปยุ่งเกี่ยวได้เลย อาจจะเป็นการสร้างให้เกิดความสนใจ หรือเรียกร้องความสนใจ เพื่อที่จะให้รัฐมนตรีให้นโยบาย กับทางปลัดกระทรวง ซึ่งรัฐมนตรีไม่เคยทำอยู่แล้ว เพราะการทำงานขณะนี้ถือว่าครบ 4 ปีแล้ว ในฐานะ รมว.สาธารณสุข ตนให้เกียรติข้าราชการทุกฝ่ายอยู่เสมอ ไม่เคยก้าวล่วงไม่เคยก้าวก่าย ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการนำเสนอโดยข้าราชการ ขณะที่รัฐมนตรีก็เป็นเรื่องของการมอบนโยบายเรื่องของสุขภาพ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน นี่คือภาษาที่รัฐมนตรีพูดกับปลัดกระทรวง พูดอยู่แค่นี้ “อยากเห็นคนไทยได้รับวัคซีนทุกคน” ส่วนจะทำอย่างไรเป็นเรื่องของปลัดกระทรวง ที่จะไปบริหารจัดการ และนำเสนอรัฐมนตรีเพื่อให้การสนับสนุน โดยการนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ตามสมควร นี่คือหน้าที่ของตน ในการทำงานในกระทรวงสาธารณสุข

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img