วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS"ชินวรณ์" เบรก "ภูมิใจไทย" ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมสภาฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชินวรณ์” เบรก “ภูมิใจไทย” ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมสภาฯ

“ชินวรณ์” ขอพรรคร่วมรัฐบาลเป็นองค์ประชุมร่วมรัฐสภาสภาฯ สะกิด “ภูมิใจไทย” ไม่แสดงตนอภิปราย152 ไม่มีเหตุ-เท่ากับหนีการตรวจสอบ

วันที่ 6 ก.พ.2566 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล ว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาล ได้ย้ำกับสมาชิกให้ร่วมการประชุมมรัฐสภา วันที่ 6 – 7 ก.พ.นี้ รวมถึงการประชุมสภาฯ วันที่ 8 ก.พ.ซึ่งจะพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญของรัฐบาล คือ ร่างพ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (ฉบับที่…) พ.ศ… และร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร (ฉบับที่….) พ.ศ… รวมถึง ร่างกฎหมายทของพรรคคการเมืองที่เสนอ คือ ร่างพ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 พ.ศ… เพราะไม่มีเหตุผลใดที่พรรคร่วมรัฐบาลจะไม่เข้าร่วมการพิจารณาหรือร่วมเป็นองค์ประชุม ส่วนกรณีที่มีความไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายควรใช้วิธีออกเสียงไม่เห็นด้วย

เมื่อถามถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ระบุว่าส.ส.ของพรรคจะใช้เอกสิทธิ์ไม่ร่วมประชุมสภา รวมถึงญัตติอภิปรายทั่วไป เพราะชนวนขัดแย้งจากร่างกฎหมายกัญชา กัญชง พ.ศ… นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนย้ำกับที่ประชุมวิปรัฐบาลว่า ขณะนี้มีเวลาประชุมอีกเพียง 3 ครั้ง และมีวาระร่างกฎหมายของรัฐบาลที่พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องร่วมรับผิดชอบ รวมถึงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ส่วนร่างกฎหมายกัญชา กัญชง พ.ศ…. นั้นเป็นร่างกฎหมายที่พรรคการเมืองเสนอ เทียบเท่ากับร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง ซึ่งส.ส.อาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ได้ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่เข้าประชุม ทั้งนี้หากเกิดกรณีดังกล่าวพรรคการเมืองที่ทำต้องชี้แจงและตอบคำถามจากประชาชน

“ผมมองว่าหากใช้เกมไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เพื่อทำให้สภาฯ เปิดอภิปรายทั่วไปไม่ได้ จะเป็นความเสียหาย กับรัฐบาล และยิ่งหากส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เท่ากับว่ารัฐบาลหนีการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 และเป็นสิ่งที่แต่ละพรรคต้องรับผิดชอบ ส่วนจะถึงขั้นที่เป็นการกระทำขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ผมมองว่าพรรคการเมืองในฐานะที่อยู่ในระบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในระบบรัฐสภาต้องพิจารณา” นายชินวรณ์​ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img