วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightพร้อมมาก!“พท.”วางขุนพลศึกซักฟอก ม.152 ชี้ถ้าสภาฯล่ม“ญัตติ”ก็ยังค้างอยู่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พร้อมมาก!“พท.”วางขุนพลศึกซักฟอก ม.152 ชี้ถ้าสภาฯล่ม“ญัตติ”ก็ยังค้างอยู่

“สมคิด”ลั่น ‘พท.’ พร้อมแล้ว! วางขุนพลอภิปรายซักฟอก 152 ท้า ‘บิ๊กตู่’ บอกสู้ทุกรูปแบบ มาเจอกันอีกสักครั้งจะเป็นไร ชี้สภาฯล่มญัตติก็ยังค้างอยู่

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 66 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความพร้อมมในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ ว่า ขณะนี้เราเตรียมขุนพลไว้อภิปราย 18 คน อาจจะมีเพิ่มขึ้นหรือลดลงบ้าง หากมีข้อมูลซ้ำซ้อนก็จะถอยออก ยืนยันว่าพร้อมเต็มที่เพราะได้มีการซักซ้อมมาแล้ว และจะอภิปรายตามเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ พรรค พท. หวังว่าการอภิปรายครั้งนี้ พิสูจน์ให้เห็นว่ารัฐบาลทำอะไรไม่ดีบ้าง ปกป้องคนทำผิดอย่างไร เกิดความไม่ชอบมาพากล ทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างไร แต่พี่น้องประชาชนจะอย่างไรก็อยู่ที่ผลการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า กรณีที่นายวิษณุ ระบุว่าหากองค์ประชุมไม่ครบหรือสภาฯล่ม ถือว่าจบการอภิปรายและสิ้นสุดญัตติทันที นายสมคิด กล่าวว่า นายวิษณุ พูดอาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อนแต่ก็มีความใกล้เคียงบ้าง เพราะสภาฯล่มญัตติไม่ได้ตกไปในวันนั้นทันที สมมุติว่าวันที่ 15 ก.พ. องค์ประชุมไม่ครบ แต่ญัตติก็ยังค้างสภาฯอยู่ จากนั้นวันที่ 16 ก.พ. มาประชุมใหม่ก็ใช้ญัตติเดิมเข้ามาอภิปรายต่อ ดังนั้นเมื่อสภาฯล่มเราก็ไม่ได้พูดเท่านั้นเอง แล้วสภาฯปิดสมัยประชุมญัตติก็ตกไปโดยปริยาย รวมทั้งวันที่ 23 ก.พ. ก็เป็นอาทิตย์สุดท้ายของสภาฯชุดนี้ด้วย

เมื่อถามว่า เป็นเกมการเมืองของฝ่ายรัฐบาลหรือไม่เพื่อไม่ให้ฝ่ายค้านได้อภิปราย นายสมคิด กล่าวว่า เท่าที่ตนได้ข่าวมีบางพรรคที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุม ตนไม่รู้ว่าเป็นแผนจริงๆ หรือไม่ เพราะมันเป็นแค่ข่าว แต่มองว่ารัฐบาลไม่ควรทำแบบนั้นเด็ดขาดมันเป็นผลเสียแก่รัฐบาลเอง ทั้งนี้ การอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ไม่ได้มัดปากฝ่ายรัฐบาล รัฐบาลก็ได้พูดฝ่ายค้านก็ได้พูด แต่คนต่างก็ได้พูดได้ชี้แจง คนที่จะตัดสินคือพี่น้องประชาชน ฉะนั้นถ้ารัฐบาลทำองค์ประชุมไม่ครบ เราก็จนด้วยเกล้า มันไม่ได้พูดเท่านั้น ถามว่ารัฐบาลเป็นแบบนั้นรัฐบาลกลัวอะไร ไหนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม บอกว่าตัวเองไม่กลัว บริสุทธิ์ ยุติธรรม พร้อมสู้ทุกรูปแบบ แล้วพล.อ.ประยุทธ์ จะเดินเข้าสภาฯมาเจออีกสักครั้งก็ไม่เห็นเป็นไร.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img