วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightคดีจำนำข้าวยังไม่หมดอายุความ 'วิษณุ'ยันเดินหน้ายึดทรัพย์'ปู'ต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คดีจำนำข้าวยังไม่หมดอายุความ ‘วิษณุ’ยันเดินหน้ายึดทรัพย์’ปู’ต่อ

“วิษณุ” ยันคดีจำนำข้าวยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ยังไม่มีคดีใดขาดอายุความแม้แต่คดีเดียว ตามกระแสข่าวลือ ย้ำคดีความที่จะหมดอายุความเร็วสุดคือปี 2565 ยันเดินหน้ายึดทรัพย์ “ยิ่งลักษณ์” ต่อ

กรณีมีกระแสข่าวว่า คดีจำนำข้าวในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บางคดีใกล้จะหมดอายุความและบางคดีหมดอายุความไปแล้วในเดือนธ.ค.63 นั้น ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 ก.พ.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คดีแพ่งและคดีอาญาไม่ได้ขาดอายุความ คดียึดทรัพย์และบังคับคดีก็ยังไม่ขาดอายุความ โดยอายุความบังคับคดีคือ ถ้ายึดไม่ได้ภายใน 10 ปี ยึดมาได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น ที่เหลือก็ยังไม่ขาดอายุความ บางคดีที่ยึดทรัพย์เวลานี้ ยังไม่นับหนึ่งด้วยซ้ำ ส่วนคดีแพ่งได้ฟ้องไปหมดทุกคดีแล้ว เมื่อฟ้องอายุความก็จะหยุด

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ส่วนคดีอาญาของโครงการรับจำนำข้าว มี 1,188 คดี อยู่ในระหว่างกระบวนการ ยังไม่มีคดีใดที่ขาดอายุความแม้แต่คดีเดียว และคดียึดทรัพย์บังคับคดี ได้ยึดทรัพย์ไปแล้วจำนวนมาก ยังต้องตามยึดต่อ เพราะไม่รู้ว่าทรัพย์อยู่ที่ไหนบ้าง ขณะนี้เท่าที่ทราบได้ยึดบ้านและรถแล้ว กำลังจะนำขายทอดตลาด ในส่วนของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ยึดไปแล้วจำนวนหนึ่ง ที่เหลือที่คิดว่าใช่นั้น ไม่ใช่ทรัพย์เขา ยังมีเวลาตรวจสอบ ยังไม่ขาดอายุความ มีที่ต้องยึดต่ออีกเยอะ โดยคดีความที่จะหมดอายุความเร็วที่สุดคือปี 2565 แต่ถ้าดำเนินการอะไร อายุความนั้นก็จะไม่หมด เช่น คดีที่เกี่ยวกับโรงสี เป็นต้น

นายวิษณุ กล่าวยืนยันอีกว่า กรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ถือว่าเป็นการปิดประตูที่จะกลับ เพราะกลับมาได้ ไม่มีปัญหา อีกทั้งการยึดทรัพย์กับการกลับมา เป็นคนละเรื่องกัน และมีลูกหนี้เยอะแยะที่เวลานี้ถูกตามยึดทรัพย์ แต่ก็ยังอยู่ไม่มีปัญหาอะไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img