วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightฝ่ายค้านถล่มรัฐบาลแก้ยาเสพติดเหลว เขย่าปมธุรกิจ“หลานบิ๊กตู่”โยง“ตู้ห่าว”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ฝ่ายค้านถล่มรัฐบาลแก้ยาเสพติดเหลว เขย่าปมธุรกิจ“หลานบิ๊กตู่”โยง“ตู้ห่าว”

“พท.” รุมถล่มซัดรบ.แก้ยาเสพติดล้มเหลว สู้ยุค “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ไม่ได้ “กูเฮง” เกิดยุค “ส.ว.ธิปไตย” ไม่เห็นหัวประชาชน ด้าน “วิสาร” เขย่าปมธุรกิจหลาน “บิ๊กตู่” โยง “ตู้ห่าว” บี้ตัดตอนส่วย 5 ล้านกรมอุทยาน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 ก.พ.2566 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ต่อเป็นวันที่สอง โดยในช่วงเช้าส.ส.เพื่อไทยหลายคน อภิปรายถึงความล้มเหลวการแก้ปัญหาเรื่องยาเสพติดของรัฐบาล ที่ปล่อยให้ยาเสพติดเกลื่อนประเทศ แพร่กระจายไปทุกพื้นที่ กลายเป็นบ่อเกิดปัญหาอาชญากรรม อาทิ นายจตุพร เจริญเชื้อ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย อภิรปายว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ล้มเหลวแก้ปัญหายาเสพติดทุกมิติ ทั้งการป้องกัน ปราบปราม ฟื้นฟู มีผู้ป่วยที่อยู่ในการฟื้นฟูและมีแนวโน้มก่อความรุนแรง 54,448 คน พร้อมก่อความรุนแรงทำร้ายคนรอบข้าง แต่รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญแก้ปัญหา งบประมาณบูรณาการป้องกันและปราบปรามและฟื้นฟูได้ลดลงทุกปี ส่วนการป้องกันและปราบปรามยิ่งล้มเหลว ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางส่งออกยาเสพติดไปทั่วโลก แม้ไม่ใช่ประเทศผู้ผลิต แต่เป็นผู้ส่งออกไปถึง 19 ประเทศ ปี 2564 มีสถิติจับกุมยาเสพติดในต่างประทศที่มีต้นทางจากประเทศไทยสูงถึง 21 คดี ปัญหายาเสพติดวิกฤติมาก เพราะพล.อ.ประยุทธ์ไม่สามารถสกัดยาเสพติดที่ลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดน ทำให้เกิดการแพร่ระบาดตามหมู่บ้าน สินค้าทุกอย่างราคาแพงขึ้น ยกเว้นยาบ้าราคาลดลง ขายส่งเม็ดละ 10 บาท ขายปลีกเม็ดละ 15-20 บาท พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีศักยภาพ ปัญญาแก้ยาเสพติด ทิ้งภาระให้ประชาชนมากมาย

นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย อภิปรายโดยชี้ให้เห็นถึงปัญหายาเสพติด และบ่อนการพนัน ที่รัฐบาลยังไม่มีการป้องกันปราบปรามอย่างจริงจังทั้งระบบ ก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมตามมาจนเกิดเหตุสลด เช่น ชายคลั่งยาเสพติดใช้มีดฟันหัวลูกเลี้ยง จับลูกวัย 6 เดือนเป็นตัวประกัน เหตุกราดยิงที่ศูนย์เด็กเล็กจังหวัดหนองบัวลำภู ทั้งที่การจัดสรรงบประมาณเกี่ยวกับยาเสพติดให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก 9 กระทรวง 26 หน่วยงาน เป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ และจำนวนผู้เสพ ผู้ป่วยจิตเวช เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หากเทียบกับปี 2544 ของรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และสมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ประกาศสงครามกับยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติทำให้จำนวนคดียาเสพติดและผู้เกี่ยวข้องลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีทั้งกฎหมายพิเศษอย่าง ม.44 แต่คดียาเสพติดยังเพิ่มขึ้นทุกปี

ด้านนายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ อภิปรายว่า อำนาจเป็นของส.ว. โดยส.ว.เพื่อประโยชน์เป็นระบอบใหม่ที่เราใช้อยู่ประเทศเดียว เป็นระบอบที่เราเรียกว่า “ส.ว.ธิปไตย” ที่ไม่เห็นหัวประชาชน สิ่งที่เกิดขึ้นตลอด 4 ปีในการบริหารของรัฐบาลชุดนี้ ปัญหาใหญ่คือ การคอรัปชั่น โดยเฉพาะการคอร์รัปชั่นทางอำนาจ วันนี้เราคอร์รัปชันทางอำนาจเยอะกว่าคอร์รัปชันทางภาษี สร้างความเสียหายต่อชาติมากที่สุด แม้แต่ส.ส.เองยังมีสองมาตรฐาน ในพื้นที่ได้รับการปฏิบัติไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส.ส.มีหน้าที่ 2 อย่าง 1.เรียกผลประโยชน์จากราชการ 2.กลั่นแกล้ง ถ้าเราดูผลงานตลอด 4 ปีจากการใช้ภาษีอย่างมหาศาลในพื้นที่3จังหวัดชายแดนใต้ ประชาชนไม่ได้อะไรเลย ชีวิต คุณภาพ การศึกษาต่ำสุด กฎหมายโบราณ หลักบริหารที่ใช้ปัจจุบันคือการด้อยค่า และเอื้อส่งเสริมอบายมุข ข้าราชการใน 3 จังหวัดชายแดนใต้เดินกุมไข่ตามหลัง นี่ถือว่าเป็นคำสุภาพแล้ว เป็นภาพที่ส.ส.ไม่ควรทำตัวอย่างนั้น ให้ประชาชนรังเกียจในการวางตัว

ขณะที่นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงประเด็นการทุจริตในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยนำคลิปนายตู้ห่าวที่พูดกับคนกลุ่มหนึ่งว่า “ประเทศไทยขอให้มีเงินเท่านั้น อัยการก็สั่งไม่ฟ้อง” มาเปิดในที่ประชุม โดยนายวิสาร กล่าวว่า คลิปดังกล่าวแสดงว่า นายตู้ห้าวใหญ่จริงๆ เป็นเพราะทำมาค้าขายกับหลานพล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ แก๊งทุนจีนสีเทาจึงเติบโต โดยอาศัยบารมีความใกล้ชิดกับลูกหลานพล.อ.ประยุทธ์ เหตุที่นายตู้ห่าวเส้นใหญ่ใจถึง เพราะบริษัทของหลานพล.อ.ประยุทธ์ที่ทำธุรกิจก่อสร้าง ตั้งอยู่ในค่ายทหาร แต่ไปทำธุรกิจรถทัวร์กับตู้ห่าว มีทุนจดทะเบียน 3 ล้านบาท จีนเทามาให้เราฟอก หรือหลานพล.อ.ประยุทธ์ไปฟอกให้ ทุกวันนี้ ปปง.ก็ยังหารถทัวร์ไม่เจอ

นายวิสาร กล่าวว่า อีกกรณีคือการกินรวบเงินอุทยานแห่งชาติ ที่ป.ป.ช.บุกรวบอดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยึดเงินของกลาง 5 ล้านบาท ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เพราะอดีตอธิบดีที่ถูกจับ เป็นน้องชายของเพื่อนรัก ตท.12 ของพล.อ.ประยุทธ์ และเมื่อปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เซ็นคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบอดีตอธิบดีคนดังกล่าว วันที่ 27 ธ.ค.2565 ปรากฏว่า วันที่ 28 ธ.ค.2565 พล.อ.ประยุทธ์กลับเซ็นคำสั่งให้อดีตอธิบดีคนนี้มาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี เหมือนเอาลูกไก่ไปซุกใต้ปีกแม่ไก่ ตัดตอนไม่ให้ไปหาหลักฐานเพิ่มเติม เพราะเป็นน้องชายของเพื่อนรักหรือไม่ อดีตธิบดีคนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ฟูมฟักมาตั้งแต่เป็นผบ.ทบ. ช่วยผลักดันจนขึ้นมาเป็นอธิบดี ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธว่าไม่จริง กล้าสาบานกับสร้อยพระห้อยคอของท่านเองหรือไม่ การที่อดีตอธิบดีบอกว่า เงินของกลาง 5 ล้านบาท เป็นค่าเช่าพระ

“ผมไม่เชื่อ แต่อยากรู้ว่าพล.อ.ประยุทธ์เชื่อหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีการทุจริตงบปลูกป่าทิพย์ ทำแนวกันไฟทิพย์ เช่น ตั้งงบปลูกต้นไม้ 100 ต้น แต่ปลูกจริงไม่ถึง เพื่อกินส่วนต่างตอบแทน ขอกล่าวหาพล.อ.ประยุทธ์เป็นฆาตกรเลือดเย็น ทำให้ชีวิตคนภาคเหนือสั้นลง 2-3 ปีจากฝุ่นทิพย์ จึงฝากอนาคตให้พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้อีก เพราะเป็นผู้นำเมามันในอำนาจ ไม่รู้จักพอ ทางออกคือให้พล.อ.ประยุทธ์ออกไปเร็วๆ ให้เพื่อไทยกลับเข้ามา โดยใช้ปลายปากกาล้างประยุทธ์ออกไป”นายวิสาร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img