วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2024
หน้าแรกHighlight‘บิ๊กตู่’สวน‘ฝ่ายค้าน’ยุให้ยุบ‘กอ.รมน.’ เป็น‘หน่วยเสริม’ยามบ้านเมืองไม่ปกติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บิ๊กตู่’สวน‘ฝ่ายค้าน’ยุให้ยุบ‘กอ.รมน.’ เป็น‘หน่วยเสริม’ยามบ้านเมืองไม่ปกติ

นายกฯสวน ‘ฝ่ายค้าน’ อภิปรายยุบ “กอ.รมน.” บอกเป็นหน่วยงานเสริมการทำงานยามบ้านเมืองไม่ปกติ ยันไม่ได้ใช้ “กอ.รมน.” จับกุมใคร-ทำผิดก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 09.41 น.วันที่ 17 ก.พ. ที่อาคารรื่นฤดี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อภิปรายอยากให้มีการยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)​ ว่า แล้วคุณรู้ไหมว่า กอ.รมน.มีภารกิจอะไร มีตั้งแต่เมื่อไหร่ พ.ศ.อะไร อยากให้ติดตามด้วย บางอย่างมีความเป็นมา ทำไมต้องมี มันมีเมื่อไหร่ เพื่ออะไร เพราะฉะนั้นกอ.รมน. จึงเป็นหน่วยงานที่ใช้ในการบูรณาการกัน ซึ่งเป็นเรื่องการรักษาความมั่นคงภายใน หลายคนอาจจะมองว่า ทหาร ตำรวจ หน่วยราชการก็มีอยู่แล้ว ทำไมต้องมีหน่วยงานพวกนี้อีก เขาเรียกว่า หน่วยงานในการบูรณาการกันเพื่อแก้ปัญหา เพราะปัญหาหลายปัญหามีความซับซ้อนซึ่งกันและกัน และปกติแล้วมันไม่มีกฎหมายหรือหน่วยงานเฉพาะที่ดูอยู่ แต่เมื่อใดก็ตามที่มีปัญหา ที่มีความเชื่อมโยงกันมีความเกี่ยวข้องกัน มันต้องมีกฎหมาย มีหน่วยงานที่ต้องทำงาน ในกรณีที่มันเกินระดับปกติไป เข้าใจหรือยัง อย่างในสมัยก่อน ก็เป็นเรื่องของคอมมิวนิสต์ วันนี้ถึงแม้จะไม่มีคอมมิวนิสต์แล้วก็ตาม แต่เราก็มีสถานการณ์อื่นเข้ามาอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งความมั่นคงภายใน ประกอบด้วยหลายอย่างด้วยกัน ทั้งเรื่องปัญหายาเสพติด โจรขโมย ปล้นอะไรต่างๆ เหล่านี้ และรวมไปถึงวันนี้ที่มีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกับต่างประเทศเข้ามาด้วยที่มาจากภายนอกด้วย ดังนั้นหน่วยงานนี้ จึงเป็นหน่วยงานเสริมในยามปกติก็เสริมการทำงานของหน่วยงานอื่นๆ ในการทำงานร่วมกัน เป็นเวทีในการปรึกษาหารือพูดคุย ให้หน่วยงานทุกหน่วยงานทำหน้าที่ตามกฏหมายของเขา และถ้าสถานการณ์มีความรุนแรงเกิดขึ้นเราก็มีพระราชบัญญัติความมั่นคง ภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 

นายกฯ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เพื่อจะให้กำกับดูแลได้ดีมากยิ่งขึ้น ถ้าเราไปดูหรือศึกษาในต่างประเทศเขาก็มีเนชั่นแนลการ์ด (การรักษาความปลอดภัย) เราจะเห็นได้ว่าสถานการณ์ในต่างประเทศ เมื่อสถานการณ์อยู่ในเกณฑ์ปกติตำรวจในพื้นที่ก็ดูแลไป เมื่อถึงเวลาที่มีความรุนแรงเกิดขึ้นในหลายประเทศ อย่างในประเทศมหาอำนาจก็มี ฉะนั้นจะมีกองกำลังที่แต่งกายไม่เหมือนคนอื่น ที่ออกมานั่นคืออีกระดับหนึ่ง เพราะฉะนั้นเราไม่ได้มุ่งหมายว่าจะต้องถึงระดับนั้น แต่เราต้องเตรียมความพร้อม เข้าใจหรือยัง ไม่ใช่เพื่อต้องการที่จะมามีอำนาจ ไม่ต้องหรอก อำนาจทั้งหมดอยู่ที่พวกเราถ้าพวกเราอยู่ในกรอบกติกาของกฎหมายทุกตัวทุกตัว มันไม่มีอะไรเกิดขึ้นและไม่ต้องใช้อะไรก็ได้ วันหน้าไม่ต้องมีอะไรก็ได้ มันจะเป็นไปได้หรือ เพราะวันนี้สถานการณ์มีความเชื่อมโยงเยอะ และวันนี้ภัยคุกคามไซเบอร์ที่มาจากต่างประเทศ เกิดในรูปแบบใหม่เข้ามาเยอะ นี้เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการแก้ปัญหา ขณะเดียวกันในในพื้นที่ที่มีความไม่สงบเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ ก็จำเป็นจะต้องมีกฎหมายดูแลคุ้มครองเจ้าหน้าที่ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ตนได้ย้ำว่า ทุกคนต้องทำให้สุจริตคำว่า สุจริตยุติธรรม เป็นคำเป็นคำที่ฟังดูเหมือนง่าย แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับคน ขึ้นอยู่กับคนทุกคน ตั้งแต่ตนลงไป และทุกคนที่เป็นคนไทย ต้องเข้าใจในเรื่องนี้ เราจะร่วมมือกันได้อย่างไร หลายอย่างก็เป็นปัญหามันยาวนาน อย่างไรตนก็รับผิดชอบอยู่แล้วและต้องช่วยกันแก้ไข

เมื่อถามว่ามี การห่วงว่าจะใช้ กอ.รมน. ไปจับกุมผู้ที่เคลื่อนไหวทางการเมือง นายกฯ กล่าวว่า ใช้ทำอะไร ตนไปจับกุมใครหรือเปล่า  

เมื่อถามย้ำว่า เป็นการจับกุมในระดับพื้นที่ที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง นายกฯ กล่าวว่า ก็นั่นนะสิ มันผิดหรือไม่ เขาทำผิดไหม ตอบมาสิ ถ้าทำผิด ก็ต้องดำเนินคดี โลกเขาอยู่กันด้วยกฏหมาย ไม่ใช่ทำอะไรก็ได้ และบอกว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน ตนว่าไม่ใช่มั้ง คุณต้องการให้ประเทศชาติวุ่นวาย สับสนอลหม่านหรือเปล่า ถ้าอย่างนั้นก็ไม่ต้องมีกฎหมาย บอกมาเลยว่า นายกฯไม่ต้องทำ ตนจะได้ไม่ต้องทำ

ทั้งนี้ นายกฯไม่ตอบคำถาม ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า แต่ในมิติความมั่นคงมีความครอบคลุมมาก โดยเดินออกจากวงสัมภาษณ์ไป.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img