วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS"ผบ.ทบ."ยันทหารถอดเครื่องแบบก็คือปชช. สั่งไม่ได้ถึงเวลาใช้สิทธิลต.พร้อมเปิดพื้นที่ให้หาเสียง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ผบ.ทบ.”ยันทหารถอดเครื่องแบบก็คือปชช. สั่งไม่ได้ถึงเวลาใช้สิทธิลต.พร้อมเปิดพื้นที่ให้หาเสียง

ผบ.ทบ.’ยันทหารถอดเครื่องแบบก็คือปชช. ลั่นสั่งไม่ได้ถึงเวลาใช้สิทธิเลือกตั้ง พร้อมเปิดพื้นที่หน่วยให้หาเสียง

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.66 พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีงานวันรำลึกวีรกรรมผู้เสียสละเขาค้อ ประจำปี 2566  ที่อนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

พล.อ.ณรงค์พันธ์  กล่าวถึงกรณีที่หลายพรรคการเมืองหาเสียงเลือกตั้งในขณะนี้ โดยต่างต่างประกาศเป็นประชาธิปไตย อยากฝากอะไรในเรื่องความสามัคคี  ว่า เรื่องการเมืองประเทศไทยก็เป็นประชาธิปไตย แต่ความเห็นต่างต้องเคารพในสิทธิกันและกัน เคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม ควรนำความคิดเห็นที่ดีมาร่วมกันใช้ให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ ไม่ว่าใครจะได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนก็ควรรับฟังความคิดเห็นในหลายด้าน เพื่อนำไปสู่ประโยชน์ส่วนรวม นี่คือประชาธิปไตยที่ดีที่สุด 

เมื่อถามว่าจะมีข้อแนะนำอะไรกับประชาชนหรือไม่ ผบ.ทบ. กล่าวว่า ไม่มี พร้อมย้ำว่าประชาชนควรใช้วิจารณญาณในการรับฟังข้อมูล ส่วนตัดสินใจอย่างไรขึ้นอยู่กับความเห็นแต่ละบุคคล เพราะถือเป็นสิทธิ แต่อยากให้พิจารณาด้วยความรอบคอบ วิเคราะห์ด้วยข้อมูลอย่างทั่วถึง

เมื่อถามอีกว่า ทหารในปัจจุบันสั่งไม่ได้ใช่หรือไม่ ผบ.ทบ. กล่าวว่า ทหารเมื่อถอดเครื่องแบบก็คือประชาชน ถือบัตรประชาชนเหมือนกันหมด และเมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้สิทธิเลือกตั้งเรื่อง ก็เป็นเรื่องของแต่ละบุคคลว่าชื่นชอบใคร แต่ย้ำว่าทางหน่วยทหารจะให้คำแนะนำในการพิจารณาอย่างรอบและถี่ถ้วน พร้อมถามกลับว่า ประชาชนทุกคนใครจะสั่งได้เข้าไปในคูหาเลือกตั้งก็ไม่มีใครสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ว่าเลือกใคร ทุกคนมีสิทธิเลือก 

เมื่อถามถึงการเปิดหน่วยทหารให้พรรคการเมืองเข้ามาหาเสียงนั้น  ผบ.ทบ. กล่าวว่า ก็ต้องไปดูความพร้อม และปัจจัยที่จะดำเนินการได้หรือไม่ เพราะหน่วยทหารมีหลายรูปแบบต้องดูถึงความเหมาะสม โดยหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ร้องขอมาก็ต้องพิจารณาว่าจะให้หรือไม่ให้

ด้านพล.ท.สุริย เอี่ยมสุโร แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวย้ำว่า ถ้าไม่มีบุคคลเหล่านี้รักษาประชาธิปไตย เสียสละต่อสู้เพื่อเอาชนะคอมมิวนิสต์ จนถึงวันนี้จะมีประชาธิปไตยให้ทะเลาะกันหรือไม่

จากนั้น ผบ.ทบ. เดินทางมาที่สมรภูมิร่มเกล้า อ.ชาติตระการ จ.พิษณูโลก เพื่อรำลึกเหตุการณ์เสียชีวิตของ ร้อยเอก สุรพล ชำนาญจุ้ย ผู้กล้าในสมรภูมิร่มเกล้า แล้วต่อด้วยการลาดตระเวนทางอากาศชายแดนไทย-ลาว ดูพื้นที่ทับซ้อนที่ต่างฝ่ายต่างอ้างสิทธิ์.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img