วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2024
หน้าแรกNEWSไทม์ไลน์เลือกตั้งยังเหมือนเดิม แต่“วิษณุ”ไม่ฟันธงวันยุบสภา แย้มอาจเร็วกว่ากลางเดือนมี.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไทม์ไลน์เลือกตั้งยังเหมือนเดิม แต่“วิษณุ”ไม่ฟันธงวันยุบสภา แย้มอาจเร็วกว่ากลางเดือนมี.ค.

วิษณุ”ชี้ไทม์ไลน์เลือกตั้งยังเหมือนเดิม เผยคุยกับ กกต.ทุกวัน เพราะร้อนใจอยากให้ยุบสภาฯเร็วๆ ไม่กล้าบอกยุบสภาฯวันไหน แย้มอาจเร็วกว่ากลางเดือนมี.ค.

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงไทม์ไลน์การเลือกตั้งที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ตั้งเป็นสมมติฐาน ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังวินิจฉัยการแบ่งเขตของ กกต. ในวันที่ 3 มี.ค. ว่า ศาลฯ คงจะตัดสินได้ในวันที่ 3 มี.ค. เพราะงดสืบพยานแล้ว และไม่ว่าศาลฯ จะตัดสินออกมาอย่างไร กรอบระยะเวลาที่ไม่เกินช่วงกลางเดือนมีนาคม เป็นเวลาที่เหมาะสมของการยุบสภา ซึ่งรัฐบาลก็จะยุบสภาอยู่แล้ว ฉะนั้นไทม์ไลน์การเลือกตั้งก็ยังเป็นเช่นเดิม และเมื่อศาลตัดสินแล้ว กกต.ยังยืนยันกับตนว่า ต้องการเวลาให้พรรคเล็กทำไพรมารีโหวต ซึ่งการทำไพรมารีโหวตมี 10 ขั้นตอน ต้องทําให้เสร็จภายใน 11 วัน ก่อนถึงวันรับสมัครเลือกตั้ง ซึ่งการทำไพรมารีโหวต ขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละพรรคการเมือง การทําไพรมารีขึ้นอยู่กับการแบ่งเขต  หากยังไม่สามารถแบ่งเขตเลือกตั้งได้ ก็ไม่สามารถทำไพรมารีได้ และถ้าสามารถย่นระยะเวลาในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ก็จะทำให้มีเวลาทำไพรมารีโหวตมากขึ้น

ฉะนั้นมีเวลาของมันอยู่ รัฐบาลไม่ได้เลือกยุบสภาตามใจชอบ ถ้ายุบสภาได้ก็คงยุบพรุ่งนี้ไปแล้ว  แต่ทําไม่ได้ ฉะนั้นอยู่ที่คำตัดสินของศาลฯ ในวันที่ 3 มี.ค.นี้ หากศาลฯวินิจฉัย ว่าการแบ่งเขตของ กกต.ที่นับคนต่างด้าวสามารถทำได้ ก็จะง่ายหน่อย แต่ถ้าหากศาลฯ วินิจฉัยเปลี่ยนเรื่องนี้ จะทำให้เขตเลือกตั้งเกิดการเปลี่ยนแปลง ทางกกต.ก็อยากได้เวลาประมาณ 10 วัน เพื่อให้พรรคต่างๆ ทำไพรมารีโหวตได้ แต่จะมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับศักยภาพของพรรค ถ้าย่นระยะเวลารับฟังความเห็นของประชาชน ก็อาจใช้เวลาน้อยวันได้

“ผมคุยกับ กกต.ทุกวัน เพราะผมก็ร้อนใจอยากให้ยุบเร็ว” นายวิษณุกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า สามารถยุบสภาในวันที่ 15 มี.ค.นี้ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “มันไม่ควรจะเกินนั้น แต่ผมไม่กล้าบอกว่าวันนั้น มันอาจจะเร็วกว่านั้นก็ได้”

เมื่อถามว่าที่มีการมองว่าในเดือนมีนาคมเป็นวันธงชัย วันที่ 8, 10, 22 มี.ค. คิดว่าวันไหนเหมาะสมและเป็นวันธงชัย นายวิษณุกล่าวติดตลกว่า “วันธงชัย ก็ต้องไปถามสมเด็จธงชัย”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img