วันศุกร์, พฤษภาคม 24, 2024
หน้าแรกHighlight‘ชลน่าน’เชื่อ‘บิ๊กตู่’ไม่หน้าบางชิงยุบสภา หาก‘ร่างพ.ร.ก.อุ้มหาย’ถูกคว่ำกลางสภา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ชลน่าน’เชื่อ‘บิ๊กตู่’ไม่หน้าบางชิงยุบสภา หาก‘ร่างพ.ร.ก.อุ้มหาย’ถูกคว่ำกลางสภา

ชลน่าน” มั่นใจ ‘บิ๊กตู่’ หน้าไม่บางพอชิงยุบสภาฯ หากพ.ร.ก.อุ้มหายฯ ไม่ผ่านสภาฯ เตรียมร้องศาลสกัดประชุมอังคารนี้ ชี้ครม.ต้องเรียก ส.ว. ประชุมวิสามัญ

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 66 ที่ม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรนัดประชุมเป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องด่วนพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 และ พ.ศ.2566 ในวันที่ 28 ก.พ.ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติไม่อนุมัติ พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว เพราะเป็นการออกพ.ร.ก.ที่ไม่ชอบด้วยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ตลอดจนละเมิดสิทธิประชาชนที่ถูกจับกุมคุมขังอยู่ ซึ่งขาดการป้องกันการซ้อมทรมานและอุ้มหาย ตลอดระยะเวลาที่สูญเสียไป อีก 7-8 เดือน โดยเฉพาะในช่วงเลือกตั้งอันตรายมาก

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านอยู่ระหว่างการสังเกตว่าเสียงข้างมากจะเห็นอย่างไร เพราะแม้พรรคร่วมฝ่ายค้านที่เป็นเสียงข้างน้อยจะไม่อนุมัติ แต่หากเสียงข้างมากอนุมัติพ.ร.ก.ก็ยังบังคับใช้ได้ ดังนั้นพรรคร่วมฝ่ายค้านจึงเตรียมการสังเกตเสียงข้างมาก หากมีแนวโน้มจะผ่านการอนุมัติ พรรคร่วมฝ่ายค้านก็จะยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพ.ร.ก.ดังกล่าว ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการอนุมัติตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ทั้งนั้น เรามีข้อสังเกตว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล แอบทำคำร้องไว้อีกฉบับที่ชนกับคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วย จึงกำลังดูเกมตรงนี้ว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลคิดอะไร หากคิดตรงกันกับส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็ไม่เป็นอะไร

เมื่อถามว่า หากพ.ร.ก.ฉบับนี้ไม่ผ่านการอนุมัติ จะนำไปสู่ความรับผิดชอบของรัฐบาลในการลาออก จะเป็นเหตุให้นายกรัฐมนตรีชิงยุบสภาฯหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เขาคงหน้าไม่บางพอ จริงอยู่ว่า การไม่อนุมัติพ.ร.ก.เป็นเรื่องใหญ่ และรัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบ ในอดีตมีรัฐบาลลาออกเยอะมาก การแสดงความรับผิดชอบผ่านการลาออกหรือยุบสภาฯ ก็ถือเป็นจังหวะเวลาช่วงเหมาะพอดี เขาอาจไปยุบสภาฯ ตามกำหนดวันที่ 15 มี.ค.นี้ได้ มันไม่จำเป็นและไม่มีผลอะไรเลย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img