วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS“พรเพชร”เตือนส.ว.งดลงพื้นที่ฟังปราศรัยช่วงหาเสียงเลือกตั้ง หวั่นถูกมองเลือกข้าง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พรเพชร”เตือนส.ว.งดลงพื้นที่ฟังปราศรัยช่วงหาเสียงเลือกตั้ง หวั่นถูกมองเลือกข้าง

“พรเพชร” เตือนส.ว.วางตัวเป็นกลาง งดลงพื้นที่ฟังปราศรัยช่วงหาเสียงเลือกตั้ง หวั่นถูกมองโยงการเมือง-เลือกข้าง กำชับสแตนบายถก “กม.อุ้มหาย” ชี้หากมียื่นศาล ถือว่าเล่นกีฬาต่อ

วันที่ 27ก.พ.2566 เวลา13.30 น. ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา(ส.ว.) กล่าวถึงการพิจารณา พ.ร.ก. แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. ป้องกันและการกระทำให้บุคคลสูญหายว่า วุฒิสภาบรรจุวาระการประชุมไว้แล้ว ในวันที่ 28ก.พ. ซึ่งพร้อมพิจารณาทันทีที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติอนุมัติ ซึ่งกำชับส.ว.ให้แสตนบาบเตรียมพร้อมจนถึงเวลา 24.00 น. ซึ่งหากสภาผู้แทนราษฎรไม่เห็นชอบ ตนได้ยินข่าวมาว่าจะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น ก็จะทำให้วุฒิสภาไม่สามารถ พิจารณาได้ต้องรอคำวินิจฉัยจากศาล

“การพิจารณากฎหมายต้องคานทีละสภา และถ้าพรุ่งนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบของส.ส. ได้ข่าวมาว่า จะมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญ ถ้าส่งศาล ก็เล่นกีฬาต่อ” ประธานวุฒิสภา กล่าว

นายพรเพชร กล่าวต่อว่า อย่าเพิ่งสมมุติว่าองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะล่ม อย่าคิดไปก่อน แต่สำหรับสมาชิกวุฒิสภา เชื่อว่าจะอยู่ครบองค์ประชุม ส่วนในช่วงปิดสมัยประชุม ตนได้กำชับสมาชิกวุฒิสภาแล้วว่า ต้องวางตัวเป็นกลาง อย่าไปร่วม อย่าไปเผยแพร่ชักจูงทางการเมือง หรือการเชียร์ว่าที่ผู้สมัครส.ส. หากจะไปร่วมกิจกรรมต้องระวัง รวมถึงการไปฟังการปราศรัย ก็ต้องระวังด้วย ด้วยเพราะเป็นผู้ใหญ่ เขาอาจจะเชิญ เข้าไป แม้จะเข้าไปรับฟังในฐานะประชาชนก็สามารถทำได้ แต่บทบาทของส.ว. ก็เป็นที่สนใจของประชาชนเช่นกัน หากเขาเห็น ก็อาจจะเข้าใจว่าส.ว.ไปเข้าข้างใคร จึงขอย้ำให้ระมัดระวัง รวมถึงส.ว. ที่อาศัยอยู่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่มีกว่า 70 คน ที่เคยลงพื้นที่ ก็ต้องระมัดระวังเช่นกัน ขอให้งดภารกิจไปก่อน

“ผมเป็นห่วงส.ว.ที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด ซึ่งอาจมีเครือญาติ หรือคนรู้จัก ลงสมัครรับเลือกตั้ง ต้องระมัดระวังเพราะอาจมีอิทธิพลต่อประชาชนในการลงคะแนน การเป็นวุฒิสภาไม่สามารถทำได้ในการไปช่วยใครหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. เชื่อว่าคงไม่ใช่เหตุผล ที่จะอ้างว่า ส.ว. ต้องเป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี จึงต้องไปติดตามฟังการปราศรัย เพราะการโหวตเลือก สามารถพิจารณาจากปัจจัยอื่นได้ไม่จำเป็นจะต้องไป”นายพรเพชร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img