วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2024
หน้าแรกNEWS“วิษณุ”ไม่รู้ข่าวจะยุบสภา 20 มี.ค. ให้รอ“นายกฯ”ตัดสินใจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”ไม่รู้ข่าวจะยุบสภา 20 มี.ค. ให้รอ“นายกฯ”ตัดสินใจ

วิษณุ’อ้างไม่รู้ข่าวจ่อยุบสภา 20 มี.ค. รอนายกฯตัดสินใจ ปัดตอบส่อขยับวันเลือกตั้งเป็น 14 พ.ค. บอกอยู่ที่กกต.กำหนด

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกระแสข่าวที่ว่าอาจมีการยุบสภาในวันที่ 20 มี.ค.นี้ ว่า ตนไม่ทราบ และนายกรัฐมนตรีไม่เคยเปรยเรื่องนี้  เมื่อถามว่าข่าวนี้มีสิทธิ์ที่จะเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่รู้เรื่อง  เมื่อถามอีกว่าการยุบสภาในวันที่ 20 มี.ค.นี้ มีความเหมาะสมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ตอบไม่ถูก เพราะอยู่ที่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ และตนไม่ควรพูดอะไรทั้งนั้น เนื่องจากไม่รู้จริงๆ ไม่ใช่เป็นเพราะความลับ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ปรับเปลี่ยนการแบ่งเขตเลือกตั้ง จะทำให้วันเลือกตั้งถูกขยับจากวันที่ 7 พ.ค. ไปเป็นวันที่ 14 พ.ค. หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ อยู่ที่กกต.กำหนด โดยให้นับระยะเวลาให้ได้ไม่น้อยกว่า 45 วัน ไม่เกิน 60 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

เมื่อถามว่า ระหว่างการให้การเลือกตั้งมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. หรือวันที่ 14 พ.ค. แบบไหนที่เหมาะสมกว่ากัน นายวิษณุ กล่าวว่า อยู่ที่ยุบสภาฯวันไหน ซึ่งเดิมคิดว่าการให้จัดการเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค.นั้น อยู่บนสมมติฐานที่คิดว่ามันได้เวลา 60 วัน แต่ถ้าให้การเลือกตั้งไปเป็นวันที่ 14 พ.ค. ก็ต้องดูว่าอยู่ในกรอบเวลาหรือไม่ แต่ต้องอยู่บนหลักที่การเลือกตั้งให้จัดในวันอาทิตย์

ต่อข้อถามว่า หากยุบสภาฯในวันที่ 20 มี.ค. เป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.นี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ เพราะอยู่ในกรอบ เมื่อถามอีกว่าระหว่างสุดสัปดาห์ที่หยุดติดต่อกัน 4 วัน กับสุดสัปดาห์ที่หยุด 2 วัน จะมีความได้เปรียบเสียเปรียบกันอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.บอกแล้วว่าไม่มีผลได้เสีย และไม่แตกต่างกันในการจัดการการเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ใกล้การยุบสภาฯ มีเรื่องอะไรที่น่าห่วงใยหรือต้องเตือนครม.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เพราะอีกไม่นาน กกต.จะเป็นคนเตือนเอง และนายกรัฐมนตรีไม่ได้พูดอะไรเลย ปกติทุกอย่าง เมื่อถามว่า ก่อนยุบสภาฯ นายกฯ ต้องมาหารือกับนายวิษณุเรื่องข้อกฎหมายอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีคงไม่มาคุยเกี่ยวกับวันที่จะยุบวันไหน แต่อาจหารือเรื่องการออกพระราชกฤษฎีกา และในพระราชกฤษฎีกาไม่ได้ระบุวันเลือกตั้ง แค่ระบุวันยุบสภาฯ เมื่อถามอีกว่า หลังจากหารือกันแล้ว จะทำให้ทราบใช่หรือไม่ว่าเป็นวันไหน นายวิษณุ กล่าวว่า “ใช่ แต่ยังไม่ได้หารือกัน นายกฯคงรอให้แขนหายก่อนมั้ง”

เมื่อถามว่า ในการประชุมครม. นายกฯได้พูดถึงอาการป่วยของตัวเองบ้างหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีรัฐมนตรีหลายคนสอบถาม ซึ่งนายกฯตอบเป็นส่วนตัว สำหรับตนก็ถามนายกฯว่ายังสามารถเซ็นชื่อได้อยู่หรือไม่ ซึ่งนายกฯตอบว่าเซ็นได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img