วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightมั่นใจ“รทสช.”ได้ปาร์ตี้ลิสต์ 15-20 ที่นั่ง! “เอกนัฎ”อุบไม่รู้“บิ๊กตู่”นั่งเบอร์ 1 หรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มั่นใจ“รทสช.”ได้ปาร์ตี้ลิสต์ 15-20 ที่นั่ง! “เอกนัฎ”อุบไม่รู้“บิ๊กตู่”นั่งเบอร์ 1 หรือไม่

“เอกนัฏ” มั่นใจ รทสช. กวาดปาร์ตี้ลิสต์ 15-20 ที่นั่ง อุบไม่รู้ “บิ๊กตู่” นั่งเบอร์ 1 หรือไม่ ชี้ไม่จําเป็นต้องเต็งหนึ่ง เหตุนายกฯทําเต็มที่ที่สุดแล้ว

วันที่ 26 มี.ค.2566 นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดทำบัญชีรายชื่อของพรรค รทสช. ว่าขณะนี้ทั้งการจัดทำรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ กำลังอยู่ในขั้นตอนของการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งในส่วนของ ส.ส.เขตคงไม่มีอะไร แต่ในระบบบัญชีรายชื่อ คงจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า ก่อนวันที่ 4 เม.ย. ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเปิดรับสมัคร โดยเป็นอำนาจของคณะกรรมการบริหารพรรคที่จะพิจารณา คาดว่าจะพิจารณากันประมาณวันที่ 29-30 มี.ค.

ัเมื่อถามว่า การพิจารณา ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ มีหลักในการพิจารณาอย่างไรบ้าง นายเอกนัฏ กล่าวว่า การพิจารณาลำดับบัญชีรายชื่อมีหลายปัจจัย ที่สำคัญคือเราต้องการสนับสนุนคนที่มีความสามารถ แต่ไม่ใช่นักเลือกตั้งมืออาชีพ เพราะฉะนั้นต้องเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ที่ไม่ใช่นักเลือกตั้ง โดยจะมีทั้งคนใหม่และคนเก่า ซึ่งไม่จำเป็นต้องเรียงลำดับ ตั้งแต่หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และรองหัวหน้าพรรค ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนั้น แต่จะต้องเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ เพราะฉะนั้น เราคงไม่ต้องเป็นไปตามวิธีปฏิบัติเดิมๆ ก็ได้ เพราะเราต้องการส่งเสริมคนที่มีความสามารถที่ไม่ใช่นักเลือกตั้งมืออาชีพ มาช่วยทำงานการเมือง ก็ต้องเปิดพื้นที่ให้กับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านอื่นๆ ด้วย

เมื่อถามว่า ในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ในฐานะแคนดิเดตนายกฯของพรรค รทสช. อยู่ในปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1 ของพรรคหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้การพูดคุยถึงการลงปาร์ตี้ลิสต์บ้างหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า สำหรับนายกฯ การลงหรือไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์ อาจจะไม่ได้มีผลอะไร เพราะ การลงเล่นการเมืองเต็มตัว ทั้งในตำแหน่งประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ของพรรค และพรรคก็เสนอให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ด้วยมติเอกฉันท์ของคณะกรรมการบริหารพรรค แม้ครั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ ยังลงพื้นที่มาช่วยผู้สมัครด้วยตัวเอง ปราศรัยในหลายเวที ซึ่งถือว่าทําเต็มที่ที่สุดแล้ว ดังนั้นตนคิดว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่จำเป็นต้องแสดงอะไรไปมากกว่านี้แล้ว แค่นี้ก็เกินไปมากแล้ว

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ดูคะแนนนิยมของพรรค มันก็น่าจะมีบัญชีรายชื่อของพรรคประมาณ 15 คนขึ้นไป ถ้าทําได้ดีก็ต้องมี 20 คนขึ้นไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img