วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight‘ศรีสุวรรณ’จี้กทม.เอาผิดแกนนำ รื้อถอนดอกไม้ที่อนุสาวรีย์ปชต.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ศรีสุวรรณ’จี้กทม.เอาผิดแกนนำ รื้อถอนดอกไม้ที่อนุสาวรีย์ปชต.

“ศรีสุวรรณ” บุก กทม. จี้เอาผิด “แกนนำม็อบ 13.ก.พ.” โดนถ้วนหน้า “ไมค์-ครูใหญ่-โตโต้-รุ้ง” ทั้งทางแพ่งและอาญา ฐานทำลายทรัพย์สินสาธารณะ รื้อถอนไม้ดอกไม้ประดับที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.64 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่า มีกลุ่มการเมือง ในนาม “กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” และ “กลุ่มราษฎร” นำโดย นายภานุพงษ์ จาดนอก หรือ “ไมค์ ระยอง”, นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ “ครูใหญ่”, นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ “โตโต้”, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ “รุ้ง” ฯลฯ ได้จัดชุมนุมสาธารณะขึ้นอย่างผิดกฎหมายในวันที่ 13 ก.พ.2564 ที่ผ่านมา ณ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง โดยได้กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายหลายประการ และหลายฉบับ ความดังทราบเป็นการทั่วไปแล้วนั้น การบุกรุกเข้าใช้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยดังกล่าว ยังได้ มีการรื้อถอนทำลายทรัพย์สินของทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) คือ ไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่ง กทม.ได้ตกแต่งประดับไว้ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวให้สวยงาม ถือว่าเป็นการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ใช้เงินงบประมาณแผ่นดินที่เป็นเงินภาษีของประชาชนไปในการปลูก บำรุงรักษา และประดับ รวมมูลค่าแล้วน่าจะหลายแสนบาท จึงมีความผิดหลายมาตรา อาทิ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 360 ที่บัญญัติความว่า “ผู้ใดทําให้เสียหาย ทําลาย ทําให้เสื่อมค่าหรือทําให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ”

กรณีดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องเดินทางไปร้องเรียนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เร่งสั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดบุคคลหรือกลุ่มบุคคลทั้งทางแพ่งและทางอาญา ที่เป็นผู้ที่สั่งการ หรือร่วมกระทำการดังกล่าว ดังนี้

(1)สั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างใดๆ เพื่อตรวจสอบความเสียหายของไม้ดอกและไม้ประดับรวมทั้งทรัพย์สินอื่นใดของกรุงเทพมหานคร ในบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่เสียหาย จากเหตุดังกล่าวว่ามีความเสียหายประเมินแล้วเป็นมูลค่าออกมาเท่าใด และอย่างไร เพื่อนำไปกำหนดเป็นค่าเสียหายในทางแพ่งต่อไป

(2)สั่งการหรือมอบหมายให้นิติกรหรือฝ่ายกฎหมายหรือสำนักสิ่งแวดล้อม เข้าดำเนินการแจ้งความหรือร้องทุกข์กล่าวโทษบุคคล และหรือกลุ่มบุคคล ในนาม “กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” และ “กลุ่มราษฎร” ทั้งทางแพ่ง และทางอาญา เพื่อดำเนินคดีต่อไปให้ถึงที่สุด โดยไม่มีการยอมความด้วยกรณีใดๆ

“สมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันจันทร์ที่ 15 ก.พ.นี้ เวลา 11.00 น. ณ สำนักงานผู้ว่าฯกทม.1 เสาชิงช้า กทม.”นายศรีสุวรรณกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img