วันอาทิตย์, พฤษภาคม 26, 2024
หน้าแรกHighlight‘เพื่อไทย’ยินดี‘ก้าวไกล’ชนะเลือกตั้ง! ร่วมโหวต‘พิธา’นั่งนายกฯ-ตั้งรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เพื่อไทย’ยินดี‘ก้าวไกล’ชนะเลือกตั้ง! ร่วมโหวต‘พิธา’นั่งนายกฯ-ตั้งรัฐบาล

เพื่อไทย’ แถลงยินดีก้าวไกลชนะเลือกตั้ง พร้อมโหวต ‘พิธา’ นั่งนายกฯ จับมือตั้งรบ. ‘อุ๊งอิ๊ง’ ยอมรับผิดหวังแต่ฝ่ายปชต.ต้องก้าวไปต่อ รับมีเงื่อนไขในใจก่อนถก ลั่นจุดยืนไม่ยกเลิก 112 ยอมแก้ในสภาฯ เท่านั้น

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 15 พ.ค. ที่ชั้น 7 พรรคเพื่อไทย (พท.) แกนนำพรรคและกรรมการบริหารพรรค พท. ประกอบด้วย นายเศรษฐา ทวีสิน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคพท. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ร่วมแถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพท.เพื่อกำหนดท่าทีการร่วมจับขั้วรัฐบาลหลังพรรคพท.ได้ ส.ส.มาเป็นอันดับ 2 จากผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ

นพ.ชลน่าน อ่านคำแถลงพรรค พท. เรื่อง ผลการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาล ระบุว่า ผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏแล้วว่าพรรคก้าวไกลเป็นพรรคอันดับหนึ่ง พรรค พท. เป็นพรรคอันดับสอง พรรค พท. ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และร่วมสนับสนุนเลือกพรรค พท. และฝ่ายประชาธิปไตยอย่างท่วมท้น อันแสดงถึงความต้องการของพี่น้องประชาชนในการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตย ในโอกาสนี้พรรค พท. ขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกลที่เป็นพรรคอันดับหนึ่ง

นพ.ชลน่าน ระบุอีกว่า โดยกติกาประชาธิปไตย และโดยสัญญาประชาคมที่พรรคเพื่อไทยได้เคยแถลงต่อพี่น้องประชาชนไว้ พรรคเพื่อไทยขอแสดงความยินดี และยอมรับที่พรรคก้าวไกลเสนอตัวเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และเห็นด้วยที่พรรคก้าวไกลจะเชิญพรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตยเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลตามที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้แถลงไว้ พรรคเพื่อไทยขอยืนยันว่าไม่มีแนวความคิดที่จะจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทยเห็นว่าในการจัดตั้งรัฐบาล ประเด็นในการหารือและกระบวนการต่างๆ ให้เป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายดำเนินการ

ด้านน.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เมื่อเช้าได้ฟังคำแถลงจากนายพิธา และได้คุยโทรศัพท์เมื่อเช้า ยังไม่ได้คุยรายละเอียดใดๆ แค่แสดงความยินดีต่อกัน ซึ่งตนก็สนับสนุนพรรคก้าวไกลที่ได้เสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล เราเคยทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยกัน ส่วนในเชิงรายละเอียด นโยบาย และข้อตกลงต่างๆ จะส่งตัวแทนไปร่วมพูดคุยผ่านกรรมการบริหารพรรคพิจารณา

เมื่อถามว่าพรรคพท.จะโหวตเลือกนายพิธาเป็นนายกฯ หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เมื่อพรรคก้าวไกลได้คะแนนอันดับ 1 เราเคารพเสียงของประชาชน

เมื่อถามถึงท่าทีต่อมาตรา 112 น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรามีจุดยืนที่มั่นคงว่าไม่สนับสนุนให้ยกเลิก แต่พูดคุยในสภาฯ ได้ ส่วนเรื่องกฎหมายต่างๆ ที่มีน้องติดคุก เราพร้อมพูดคุย ส่วนเรื่องอื่นๆ ยังไม่ได้พูดคุยอะไร เป็นการคุยแบบเช็กมู้ดกันเท่านั้น ส่วนรายละเอียดหรือเงื่อนไขการเข้าร่วมของพรรคพท.นั้นมีในใจบ้าง แต่ต้องขอคุยกันในพรรคพท.ก่อนเพื่อให้เป็นแมสเสจเดียวกัน

“เมื่อเช้าเราพูดคุยกันสามถึงสี่นาที คุณพิธาเป็นคนโทรมา เราต่างแสดงความยินดีซึ่งกันและกัน ส่วนรายละเอียดต่างๆ ในการเข้าร่วมรัฐบาลจะพูดคุยกันอีกครั้ง” น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะยังกลับประเทศไทยในเดือนก.ค.หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อย่างที่ได้เคยเรียนชัดเจนไปตั้งแต่แรกว่า การกลับมาของนายทักษิณไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย ฉะนั้นถ้านายทักษิณยังไม่ประกาศเลื่อนวันก็ยังคงเป็นวันเดิม คือเดือนก.ค.แต่จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนอย่างไร ถ้านายทักษิณได้ออกมาพูดก็ตามนั้น

เมื่อถามว่า จากผลการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรค พท. จะมีการปรับตัวอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นโยบายเราค่อนข้างตอบโจทย์ของประเทศชาติ แต่เข้าใจว่าสิ่งที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงหรือของพรรคก้าวไกลเป็นจุดแข็ง ทั้งนี้ เราก็ต้องขอบคุณประชาชนที่เลือกเราในทุกพื้นที่ ส.ส.ที่เข้าสภาฯ ได้ก็แสดงความยินดีด้วย แต่ส่วนที่ไม่ได้เราก็ต้องแสดงความยินดีเพราะเขาลงพื้นที่หนักมาก เรื่องนี้มีทั้ง 2 ทาง ไม่เป็นไร เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเราต้องวางแผนว่าจะไปต่ออย่างไรกับประเทศ และเราจะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์กับประชาชนหรือประเทศให้ได้มากที่สุด ฉะนั้นนี้คือแผนต่อไป เราไม่ได้กลับมายึดว่าจะชนะครั้งต่อไปอย่างไร

“การเลือกตั้งก็เหมือนกีฬา มีผู้แพ้ ผู้ชนะ และผู้ที่แพ้หรืออันดับ 2 ก็ต้องมีความผิดหวังบ้าง ซึ่งเราคิดไว้ว่าจะเป็นอันดับ 1 แต่เราก็ยอมรับ เพราะเป็นน้ำใจนักกีฬาที่เมื่อพรรคก้าวไกลได้อันดับ 1 เราแสดงความยินดีด้วย แล้วเราก็เชียร์เพื่อประชาธิปไตย เพื่อประเทศชาติ ที่จะไปต่อได้ ฉะนั้นไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เป็นเรื่องของการเมือง ทุกคนต้องก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน” น.ส.แพทองธาร กล่าว

ด้านนพ.ชลน่าน กล่าวว่า สำหรับระยะเวลาการจัดตั้งรัฐบาลนั้น หน้าที่ดำเนินการเป็นของพรรคแกนนำ เรายินดีและพร้อมเป็นฝ่ายสนับสนุนเท่านั้น ส่วนกระบวนการพูดคุยจะเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคที่จะพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า 309 เสียงสามารถโหวตนายกฯได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จำนวน 309 เสียงถือว่าเข้มแข็ง แต่การจะโหวตนายกฯ ได้หรือไม่นั้นต้องเป็นไปตามกฎหมาย คือต้องไปเลือกในที่ประชุมรัฐสภาเพื่อให้ได้ 376 เสียงขึ้นไป เราจำเป็นต้องอาศัยเสียงดังกล่าว

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทย (ภท.) จะเป็นอีกหนึ่งพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของพรรคแกนนำเป็นผู้ดำเนินการ เราไม่ก้าวล่วง

เมื่อถามถึงเงื่อนไขของพรรค พท.ที่จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล นพ.ชลน่าน กล่าวว่า กระบวนการเพิ่งเริ่มก่อนจะเข้าสู่กระบวนการพูดคุยอย่างเป็นทางการ เรายังไม่สรุปจบว่าต้องใช้เวลาเท่าไร ในส่วนของพรรค พท. ต้องฟังแกนนำว่าจะกำหนดประเด็นข้อหารืออย่างไร ขณะนี้ยังไม่มีใครได้เห็นเอ็มโอยูของพรรคก้าวไกล

เมื่อถามว่า ที่สุดแล้วดีลระหว่างพรรคก้าวไกลและ พรรค พท. จะจบลงด้วยดีหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หวังว่าจบลงด้วยดี เราก็มุ่งหวังให้เป็นไปตามความต้องการของพี่น้องประชาชน หวังว่าทุกอย่างจะราบรื่นเป็นไปตามที่พี่น้องฝ่ายประชาธิปไตยชนะอย่างท่วมท้น

เมื่อถามว่า พรรค พท.มีเงื่อนใดที่ไม่สามารถเข้าร่วมกับพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอรอดูประเด็นที่พรรคก้าวไกลเสนอมาก่อนในฐานะผู้กำหนดประเด็นในการหารือ

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลไม่สามารถทำภารกิจจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ มีโอกาสที่จะถูกโดดเดี่ยวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราอย่าไปคาดการณ์อย่างนั้น ภารกิจขนาดนี้ ถ้าเรายินดีจะช่วยเขาหรือสนับสนุน เขาต้องทำภาระหน้าที่ให้ถึงที่สุด ส่วนอะไรจะเกิดขึ้นไม่ควรไปคิดตรงนั้น ต้องทำภารกิจเบื้องต้นให้สำเร็จให้ได้.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img