วันศุกร์, พฤษภาคม 24, 2024
หน้าแรกHighlightปชป.ป่วน! “ว่าที่ส.ส.”แตกเป็น 2 ก๊ก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปชป.ป่วน! “ว่าที่ส.ส.”แตกเป็น 2 ก๊ก

เปิดต้นเหตุ “ว่าที่ส.ส.ปชป.” แตก 2 ก๊ก หลัง “เฉลิมชัย” นัดถกเด็กในคาถา “เดชอิศม์-ชัยชนะ” เช็คชื่อว่าที่ส.ส. 16 เสียงมอบฉันทามติให้มีอำนาจเต็มตัดสินใจทางการเมือง พ่วงวางทายาทสายตรง “นายกชาย-ส.ส.แทน” ขึ้นเป็นหัวหน้า-เลขาฯพรรค พร้อมคุมกก.บห.พรรคชุดใหม่ ยึดปชป. เบ็ดเสร็จ ไม่เอา “อภิสิทธิ์” หลัง ดีล “พท.” รอร่วมรัฐบาล แต่ผิดแผน “ก้าวไกล” แลนด์สไลด์มาลำดับหนึ่ง

วันที่ 19 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวภายในพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ว่า หลังผลคะแนนเลือกตั้งไม่เป็นทางการ ปรากฏว่าพรรคได้ส.ส.รวม 24 เสียงแบ่งเป็นส.ส.เขต 22 เสียง และบัญชีรายชื่อ 2 คน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประกาศลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรครับผิดขอบความพ่ายแพ้ ทำให้กรรมการบริหารพรรคทั้งชุดสิ้นสภาพ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค ได้เรียก “ว่าที่ส.ส.” ของพรรคที่ชนะเลือกตั้ง มาร่วมหารือที่บ้านดาวล้อมเดือน ย่านชัยพฤกษ์ โดยมีแกนนำหลักคือนายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคภาคใต้และว่าที่ส.ส.สงขลา และนายชัยชนะ เดชเดโช รองเลขาธิการพรรคและว่าที่ส.ส.นครศรีธรรมราช รวมถึงน.ส.วทันนา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรม พรรคปชป. และว่าที่ส.ส.ส่วนใหญ่เข้าร่วมหารือ ขาดเพียงนายสรรเพ็ชร บุญญามณี ว่าที่ส.ส.สงขลา และนายร่มธรรม ขำนุรักษ์ ว่าที่ส.ส.พัทลุง และส.ส.บัญชีรายชื่ออีก 2 คน คือนายจุรินทร์ และนายชวน หลีกภัย

โดยมีการหารือและสอบถาม “ว่าที่ส.ส.” ของพรรคส่วนใหญ่ ซึ่งได้มอบฉันทามติให้นายเฉลิมชัย มีอำนาจในการติดต่อเจรจาหารือในการจัดตั้งรัฐบาล พร้อมมีการกำหนดวันประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคชุดรักษาการในวันที่ 24 พ.ค.นี้ เพื่อหารือถึงการจัดการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อเลือกตั้งคณะกก.บห.พรรคชุดใหม่ รวมทั้งหัวหน้าพรรค และให้สิทธิ์หัวหน้าพรรคคนใหม่ ในการเลือกเลขาธิการพรรคคนใหม่ ทั้งนี้ ในที่ประชุมกก.บห.พรรคชุดรักษาการจะมีผู้เสนอให้นายเฉลิมชัย ขึ้นทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรค เพื่อดูแลควบคุมการประชุมใหญ่วิสามัญเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ด้วย

ซึ่งในวงหารือ มีการเสนอชื่อบุคคลที่ในกลุ่มเห็นว่า มีภาพลักษณ์คนรุ่นใหม่ที่สังคมยอมรับ 2 คน คือนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ “ดร.เอ้” และน.ส.วทันยา บุนนาค หรือ “มาดามเดียร์” แต่บุคคลทั้งสองได้ปฏิเสธ จึงมีการวางตัวบุคคลในสายของนายเฉลิมชัย คือนายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ ให้เป็นหัวหน้าพรรค และนายชัยชนะ รองเลขาธิการพรรค ให้ขึ้นเป็นเลขาธิการพรรค พร้อมวางตัวบุคคลที่จะเสนอชื่อของทั้งสองคนในที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรค

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า ขั้วที่มีอำนาจในพรรคปชป. ได้ประสานกับตัวแทนของพรรคเพื่อไทยที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคหลัก แต่ผลปรากฏว่า พรรคก้าวไกลแลนสไลด์นำการเลือกตั้งเป็นพรรคลำดับแรก ผิดแผนจากที่หารือไว้ จึงต้องมีการรอดูสถานการณ์จัดตั้งรัฐบาล โดย “ว่าที่ส.ส.ปชป.” 16 คน ได้มอบฉันทามติให้นายเฉลิมชัย เป็นผู้มีอำนาจเต็มทั้งหมด ขณะที่อีก “6 ว่าที่ส.ส.” ของพรรคมีความเห็นที่จะสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ให้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค เพื่อฟื้นฟูพรรคและทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภาชุดนี้ โดยนายเฉลิมชัยจะไม่รับตำแหน่งใดๆ ภายในพรรค รวมถึงตำแหน่งรัฐมนตรี หากเข้าร่วมรัฐบาล

สำหรับ ว่าที่ส.ส.ในขั้วที่สนับสนุนนายเฉลิมชัย ให้คุมเกมในพรรค โดยนั่งอยู่เบื้องหลังในลักษณะเดียวกับนายเนวิน ขิดชอบ ครูใหญ่ พรรคภูมิใจไทยคือ นายราชิต สุดพุ่ม ว่าที่ส.ส.นครศรีฯ เขต 1, นายทรงศักดิ์ มุสิกอง ว่าที่ส.ส.นครศรีฯ เขต 2, นายพิทักษ์เดช เดชเดโช ว่าที่ส.ส.นครศรีฯ เขต 3, ว่าที่ ร.ท.ยุทธการ รัตนมาศ ว่าที่ส.ส.นครศรีฯ เขต 4, นายชัยชนะ เดชเดโช ว่าที่ส.ส.นครศรีฯ เขต 5 และนางอวยศรี เชาวลิต ว่าที่ส.ส.นครศรีฯ เขต 9, นายสมยศ พลายด้วง ว่าที่ส.ส.สงขลา เขต 3, นายเดชอิศม์ ขาวทอง ว่าที่ส.ส.สงขลา เขต 5, น.ส.สุภาพร กำเนิดผล, พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ เขต 8 ,นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง เขต 9, น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ว่าที่ส.ส.ตรัง เขต 3, นายกาญจน์ ตั้งปอง ว่าที่ส.ส.ตรัง เขต 4, นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ว่าที่ส.ส.ประจวบฯเขต 2 นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ว่าที่ส.ส.ประจวบฯเขต 3, นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ว่าที่ส.ส.อุบลฯ เขต 2, นายชาตรี หล้าพรหม สกลนครเขต 2

สำหรับว่าที่ส.ส.ปชป. เสียงส่วนน้อยที่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาขีวะ อดีตนายกฯและอดีตหัวหน้าพรรค ให้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง เพื่อฟื้นฟูเรียกศรัทธาให้พรรคปชป. โดยมีแนวคิดที่จะเป็นฝ่ายค้านทำงานตรวจสอบรัฐบาลมี 7 เสียงคือ 1.นายชวน หลีกภัย 2.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3.นายสรรเพชญ บุญญามณี ว่าที่สส.สงขลา 4.นางสุพัชรี ธรรมเพชร 5.นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ ว่าที่สส.พัทลุง 6.นายยุนัยดี วาบา ว่าที่สส.ปัตตานี และ 7.นายสมบัติ ยะสินธุ์ ส.ส. แม่ฮ่องสอน เขต 1

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img