วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightติง‘พิธา’อย่าพ่วงคดี112เป็นคดีการเมือง ‘นิพิฏฐ์’ย้ำอาจ‘มีทิม ไม่มีกู-มีกู ไม่มีทิม’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ติง‘พิธา’อย่าพ่วงคดี112เป็นคดีการเมือง ‘นิพิฏฐ์’ย้ำอาจ‘มีทิม ไม่มีกู-มีกู ไม่มีทิม’

“นิพิฏฐ์” เตือน”พิธา”อย่าคิดพ่วงคดีม.112 เป็นคดีการเมือง ชี้เหมือนเติมฟืนเข้าในกองไฟ อย่าทำเป็นโลกสวยไปนะ ไม่งั้นอาจจะมี “มีทิม ไม่มีกู มีกูไม่มีทิม”

วันที่ 22 พ.ค.66 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า 

” นิรโทษกรรม คดีการเมือง
-ผมอ่านเคร่าๆ ทำนอง ว่า MOU จะมีเรื่องพรบ.นิรโทษกรรมคดีการเมืองด้วย
-เรื่องนิรโทษกรรม เคยมีการตั้งกรรมการขึ้นมาพิจารณา ทั้งใน และ นอกสภา หลายครั้ง แต่ไม่มีข้อยุติ จนเมื่อมีการนำเสนอพรบ.นิรโทษกรรม เข้าสู่สภา ก็กลายเป็น”นิรโทษกรรมสุดซอย” จึงมีการชุมนุมใหญ่ เป็นเหตุให้มีการยึดอำนาจ

-ในวินาทีที่มีการยึดอำนาจ ผมอยู่ในเหตุการณ์ด้วย ใครพูดอะไร ในขณะนั้น ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องที่ผมนี่แหละนำมาเขียนในเฟสบุ๊กค์
-เรื่อง นิรโทษกรรม ไม่ง่ายครับ ปัญหาที่พบ คือ

ประการที่ 1. คดีการเมือง คือ อะไร มันไม่มีการบัญญัติไว้ในกฎหมายว่า คดีใด คือ “คดีการเมือง” อาจจะอนุมานได้ว่า คดีกบฏ หรือ คดีล้มล้างการปกครอง คือ คดีการเมือง แต่การชุมนุมครั้งนั้น ไม่มีใครโดนข้อหาเหล่านี้ การนิรโทษกรรมจึงไม่มีใครได้ประโยชน์

ประการที่ 2. คดีเผาสถานที่ราชการ หรือ สถานที่ของเอกชน ที่มีบางคนกล่าวว่า “เผาไปเลยครับพี่น้อง ผมรับผิดชอบเอง” คดีเหล่านี้ ก็เคยถกเถียงกัน ว่า ไม่ใช่คดีการเมือง ประกอบทั้ง ผู้กระทำผิดก็พ้นโทษหมดแล้ว การนิรโทษกรรมจึงไม่มีประโยชน์

ประการที่ 3. ที่มีปัญหามาก คือ “คดีทุจริต” ในบางรัฐบาล มีนักการเมือง รัฐมนตรี และ ข้าราชการ โดนจำคุกในคดีทุจริตมากที่สุด คดีเหล่านี้ ไม่ถือเป็นคดีการเมือง หากนิรโทษ เกิดการชุมนุมรอบใหม่แน่

ผมไม่ได้ “ชักใบให้เรือเสีย” แต่พอเริ่มทำ MOU ก็จะมีปัญหาตามมา ว่า “คดีการเมือง” คืออะไร อย่าลืมนะครับ ในการชุมนุม ก็มีทหาร ตำรวจ ประชาชนผู้บริสุทธิ์ เสียชีวิตเยอะ เหมือนกัน

ประการที่ 4.ผมจำได้ว่า ตอนผมเป็นกรรมการพิจารณาเรื่องนิรโทษกรรม เรามีข้อสรุปว่า ในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง เราต้องเริ่มต้นจากหลักว่า 1. ค้นหาความจริง 2.เปิดเผยความจริง 3. จัดการกับความจริง 4.ลืม

ประการที่ 5 บางเรื่องมันต้องให้เวลาแก้ปัญหา อย่างอื่นมันนำมาใช้แก้ปัญหาไม่ได้ “เวลา” คือยาสมานแผลที่ดีที่สุด การ”ลืม” นี่เป็นหลักสากลทั่วโลกในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ที่รัฐบาลหลายประเทศเขาทำสำเร็จแล้ว ความขัดแย้ง มันจะเริ่มตั้งแต่การค้นหาความจริง แต่หลายคน ไม่อยากให้ค้นหาความจริง ยิ่งค้นหา แล้ว นำความจริงมาเปิดเผยด้วย ก็เหมือนเอาบางคนมาแก้ผ้าล่ะครับ เชื่อเถอะไม่มีใครยอมหรอก

  • ยิ่งหากท่านว่าที่นายกรัฐมนตรี จะพ่วง คดี ม.112 เป็นคดีการเมืองด้วย เหมือนเติมฟืนเข้าในกองไฟเลยครับ อย่าทำเป็นโลกสวยไปนะครับ

ประการที่ 6. สิ่งที่ยากที่สุดตอนนี้ คือ การบริหารอารมณ์ของกองเชียร์ครับ มันยากกว่าการพูดและโบกมือบนหลังคารถมาก ประเภท “มีกรณ์ ไม่มีกู มีกูไม่มีกรณ์” หรือ “ฉันเกิดในรัฐบาล 9 ไกล” อย่าให้กองเชียร์ทำเลยครับ ไม่งั้นอาจจะมี “มีทิม ไม่มีกู มีกูไม่มีทิม” บ้านเมืองก็ไปไม่ได้

  • เมื่อเรียกตัวเองว่า เป็นคนรุ่นใหม่ อย่าสร้างประเทศนี้ ด้วยความโกรธแค้น ชิงชัง เลยครับ ห้ามกองเชียร์หน่อย ” 
     
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img