วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“ผบ.คุกฯ”ยืนยันห้องน้ำคุกได้มาตรฐาน คนตัวใหญ่กว่า“เพนกวิน”ยังนั่งส้วมได้!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ผบ.คุกฯ”ยืนยันห้องน้ำคุกได้มาตรฐาน คนตัวใหญ่กว่า“เพนกวิน”ยังนั่งส้วมได้!

ผบ.คุกพิเศษกรุงเทพฯ ยันห้องน้ำออกแบบตามมาตรฐานสากล คนตัวใหญ่กว่า “เพนกวิน” ยังนั่งส้วมได้ ไม่ได้ใช้ลำบากตามที่โพสต์ทางโซเชียล ซัดทนายกลุ่มราษฎรต้องรู้มารยาท ขู่ทำเรือนจำเสียหาย ระวังเจอดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.64 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เปิดเผยว่า ขณะนี้ครบกำหนดระยะเวลา 14 วันที่ต้องกักตัว 4 แกนนำกลุ่มราษฎร ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน”, นายอานนท์ นำภา, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ “หมอลำแบงค์” และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ในข้อหาร่วมชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ก.ย.63 ในห้องกักโรคที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพแล้ว และได้ย้ายผู้ต้องขังมาควบคุมที่แดนหนึ่ง เพื่อรอแยกแดนตามรอบ ผู้ต้องหาแต่ละคนจะมีความสามารถในการปรับตัวแตกต่างกัน ที่ผ่านมาพบว่าข้าราชการหรือนักการเมืองบางคนที่เคยใช้ชีวิตสุขสบาย เมื่อต้องมาติดคุก ก็ไม่สามารถปรับตัวได้ ส่วนเรื่องอาหารทางเรือนจำมีเมนูอาหารให้กับผู้ต้องขังได้หลากหลายเมนู นอกจากนี้ยังอนุญาตให้ญาติสามารถไลน์สั่งซื้ออาหารหรือสิ่งของจากร้านค้าสวัสดิการของเรือนจำ ฝากให้ผู้ต้องขังได้ เช่น ไก่ต้มน้ำปลา เค้กวันเกิด ซึ่งมีจัดทำที่โรงเบเกอรี่ของทางเรือนจำ

นายกฤช กล่าวอีกว่า กรณีที่โลกโซเซียลโพสต์เผยแพร่บันทึกของทนายของแกนนำกลุ่มราษฎร ที่ระบุว่านายพริษฐ์ หรือ “เพนกวิน” มีน้ำหนักตัวมาก ทำให้ใช้ห้องน้ำลำบากนั้น ขอชี้แจงว่าห้องน้ำในเรือนจำ ออกแบบและจัดสร้างจากกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยคำนึงถึงการใช้งานได้กับทุกคน เช่นเดียวกับเก้าอี้บนเครื่องบินที่คนตัวใหญ่ ก็ต้องนั่งได้ อีกทั้งเรือนจำเคยรับตัวผู้ต้องขังที่มีขนาดตัวใหญ่กว่านายพริษฐ์ ก็สามารถใช้ห้องน้ำได้ตามปกติ ทั้งนี้ เรือนจำมีหน่วยงานภายนอกหลายแห่งเข้ามาตรวจสอบเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

เมื่อถามว่า นายอานนท์ได้แจ้งผ่านไปยังทนายว่า จะต่อสู้อยู่ข้างในเรือนจำนั้น ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กล่าวว่า หากเป็นการต่อสู้ทางคดี สามารถทำได้เต็มที่ ไม่มีปัญหา แต่ถ้ามีการโพสต์ข้อความลงในสื่อโซเชียล และอ้างว่าเจ้าตัวโพสต์ข้อความเองจากเรือนจำ หรือมีการกระทำใดที่ทำให้เรือนจำเสียหายก็จะต้องดำเนินการทางกฎหมาย ทนายความมีหน้าที่รับผิดชอบคดี หากจะช่วยทำอะไรให้ผู้ต้องขัง ก็ต้องพิจารณาด้วยว่า ในฐานะทนายทำได้หรือไม่ และเป็นมารยาทของทนายหรือไม่

cr : FB ในนามของความสงบเรียบร้อย

รายงานข่าวจากรมราชทัณฑ์แจ้งว่า กรมราชทัณฑ์ได้ประกาศผ่อนปรนเปิดให้ญาติผู้ต้องขังเข้าเยี่ยมที่เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.นี้ ยกเว้น 5 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงสูงที่จะต้องรอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง คือ กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร สมุทรปราการ ปทุมธานี และนนทบุรี โดยญาติจะต้องลงทะเบียนจองเยี่ยมล่วงหน้าทางออนไลน์ และยื่นแบบคัดกรองโควิด 19 ก่อนเข้าเยี่ยมล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน เมื่อมาถึงเรือนจำให้เช็คอินไทยชนะ และปฏิบัติตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณะสุขกำหนด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img