วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight‘นิพิฏฐ์’ชี้‘คนดี-ไม่ดีให้เอาอำนาจใส่มือ’ เมื่อมีอำนาจอาจทำความเลวยิ่งกว่าได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘นิพิฏฐ์’ชี้‘คนดี-ไม่ดีให้เอาอำนาจใส่มือ’ เมื่อมีอำนาจอาจทำความเลวยิ่งกว่าได้

นิพิฏฐ์” ชี้ “คน” ดี-ไม่ดีให้เอาอำนาจใส่มือ แล้วให้เขาลองใช้อำนาจดู คนไม่มีอำนาจในมือจะดีทั้งนั้น แต่เมื่อมีอำนาจ อาจทำความเลวยิ่งกว่าได้

เมื่อวันที่ 28 พ.ต.66 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” ระบุว่า การพัฒนาการของประชาธิปไตย

-เมื่อวาน (27 พค.2566) เขียนมาถึงระบบอภิชนาธิปไตย “ให้คนดีปกครองบ้านเมือง” หลักนี้ น่าจะดี แต่ภายหลัง ก็มีปัญหาว่า เราจะเลือกคนดีอย่างไร แบบไหนดี แบบไหนไม่ดี และจะมีหลักประกันอะไร ว่า วันนี้ ดี พรุ่งนี้จะดี

-จึงมีคำกล่าว ว่า “คนจะดี หรือไม่ดี ให้เอาอำนาจใส่มือ แล้วให้เขาลองใช้อำนาจดู” คนไม่มีอำนาจในมือ ส่วนใหญ่ จะดีทั้งนั้น แต่เมื่อมีอำนาจ อาจจะทำความเลว ที่ยิ่งกว่าได้

-การปกครอง ยุคแรกๆ จึงแก้ปัญหา ให้มีการจับฉลากตัวแทนเข้าไปบริหารบ้านเมือง แต่ก็มีปัญหาอีก เพราะคนรวยจับฉลากได้  ก็จะจ้างคนจนให้เข้าไปเป็นตัวแทนของตน(ผิดกับสมัยนี้ คนรวยจ้างคนจนให้เลือกตัวเอง

-จึงมาสรุป ตรงที่ว่า ให้มีการเลือกตั้ง และ กำหนดวาระที่แน่นอน เพราะเลือกไปแล้ว หากเลือกผิด ครั้งต่อไป ก็ค่อยเปลี่ยน

-ระบบเลือกตั้ง จะใช้ได้ดี เมื่อสมาชิกในสังคม เห็นว่า เรื่องของบ้านเมืองเป็นเรื่องของตัวเอง (ระบบสาธารณรัฐ เกิดขึ้นจากความเชื่อมั่นในหลักการนี้) หากเมื่อใด คนในสังคมเห็นว่า เรื่องของสังคม ไม่ใช่เรื่องของตัวเอง ประชาธิปไตย ก็ล้มเหลว

-ก็มาถึง คำถาม ที่ว่า แล้ว “ประชาธิปไตย” มันคืออะไร  เพราะนักการเมืองบางคน บางพรรค สถาปนาตัวเองว่า”เป็นฝ่ายประชาธิปไตย” และ เรียกฝ่ายตรงข้ามว่า “ฝ่ายเผด็จการ”

-เอาง่ายๆ ก่อน ประชาธิปไตย มันมีข้อดีอย่างหนึ่ง คือ มันแก้ปัญหาการทุจริตได้ดีกว่าระบบอื่น รัฐบาลไหน ที่เรียกตัวเองว่า เป็นฝ่ายประชาธิปไตย แต่รัฐมนตรีติดคุกเยอะ นั่น ไม่ใช่ฝ่ายประชาธิปไตยแน่นอน แต่ก็มีข้อเสีย คือ “ประชาธิปไตยมีแนวโน้มที่จะเป็นเผด็จการเสียงข้างมาก” เพราะประชาธิปไตย ปกครองโดยฝ่ายเสียงข้างมาก  หากเสียงข้างมากไม่สนใจความถูกต้อง ไม่สนใจเสียงข้างน้อย ประชาธิปไตย ก็จะกลายพันธุ์เป็นเผด็จการเสียงข้างมากทันที

-เพื่อการปัองกัน เผด็จการเสียงข้างมาก ประชาธิปไตย จึงป้องกันตัวเอง พัฒนาขึ้นมาเป็น ระบบ “เสรีนิยมประชาธิปไตย” เพื่อคุ้มครองเสียงข้างน้อย มีคำว่า “เสรีนิยม” นำหน้า ประเทศไทย เริ่มใช้ “เสรีนิยม” เข้ามาในระบบประชาธิปไตยของไทย เมื่อมีการใช้รัฐธรรมนูญ ปี 2540

-แล้ว ประชาธิปไตย จริงๆ มันคือ อะไร ตอนนี้ ก็ฟังเพลง ประชาธิปไตย ของ แอ๊ด คาราบาว ไปก่อน  ค่อยว่ากันตอนหน้า

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img