วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“จุรินทร์”เชื่อถ้า 8 พรรคยังจับมือกันแน่น กกต.สอยว่าที่ 20 ส.ส.ไม่มีผลตั้งรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุรินทร์”เชื่อถ้า 8 พรรคยังจับมือกันแน่น กกต.สอยว่าที่ 20 ส.ส.ไม่มีผลตั้งรัฐบาล

“จุรินทร์” แนะติดตามชื่อ กกต.สอย 20 ว่าที่ ส.ส.จะมีผลอันดับพรรคเปลี่ยนหรือไม่ เชื่อไม่มีผลตั้งรัฐบาล 8 พรรคหากจับมือกันแน่น ยัน “บิ๊กตู่” ต้องทำหน้าที่นายกฯจนกว่ารัฐบาลใหม่จะถวายสัตย์

วันที่ 4 มิ.ย. 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการที่ กกต. ประกาศว่า 25 เขต มีปัญหาเรื่องการถูกร้องเรียน จะส่งผลกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ว่า ต้องรอ กกต. ประกาศว่าจะเป็นเขตใดบ้าง และจะส่งผลถึงขั้นที่จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ และทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้งที่จะตามมาด้วยว่า จะมีผลกระทบกับตัวเลข ส.ส. ของพรรคการเมืองไหน แค่ไหน ซึ่งก็จะต้องดูว่าจะมีผลกระทบเพิ่มเติมไปถึงลำดับที่จำนวน ส.ส. ของพรรคการเมืองที่มาเรียงลำดับกันทั้งประเทศหรือไม่ ว่าพรรคไหนอยู่ลำดับที่ 1 2 3 4 5 6 เป็นต้น ซึ่งต้องดูไปตามข้อเท็จจริงทั้งหมด ดูผลการตรวจสอบของ กกต. และผลประกาศของ กกต. ว่าจะมีการประกาศการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ ถ้ามีจะเป็นเขตไหน แล้วพรรคไหนชนะ หรือผู้สมัครคนใดชนะ ส่วนจะมีผลต่อการตั้งรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่หากตัวเลขอยู่ที่ 20 กว่าเขต และแม้จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมด ก็ยังไม่น่าจะมีผลกระทบอะไร จนกลายเป็นการเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลได้

“ถ้า 8 พรรคยังแน่นเหนียว เสียงข้างมากก็ยังน่าจะคงอยู่ที่ 8 พรรค เพราะแม้จะลบ 20 ลบ 25  สมมติว่าเลวร้ายที่สุดสำหรับขั้ว 8 พรรคนี้ ก็จะยังคงเสียงข้างมากในสภาผู้แทนอยู่ แต่จะต้องติดตามต่อไป”นายจุรินทร์กล่าว

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลต้องการให้นายกฯ และคณะรัฐมนตรี ขนของกลับบ้าน นายจุรินทร์ กล่าวว่า นายกฯท่านยังคงต้องทำงานที่ทำเนียบต่อ ยังกลับบ้านไม่ได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญ ท่านจะต้องทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีไปจนกระทั่งรัฐบาลชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ เช่นเดียวกับรัฐมนตรีทุกคน ทุกกระทรวง ก็ยังจะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเข้าถวายสัตย์จึงถือว่าพ้นจากภารกิจ เพราะฉะนั้นก็ยังจะต้องอยู่กระทรวง ยังต้องอยู่ทำเนียบ ยังต้องทำงานอยู่ต่อไป ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้เพราะกฎเกณฑ์กติกาเป็นอย่างนั้น ทุกคนก็ต้องเคารพกติกา ต้องเคารพความเป็นจริง ต้องเคารพรัฐธรรมนูญ และรัฐบาลชุดใหม่ก็ยังไม่เกิดด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img