วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight‘อนุทิน’ปิดประตูตั้ง‘รัฐบาลเสียงข้างน้อย’ ท่องคาถา..อยู่ให้เป็น-เย็นให้พอ-รอให้ได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อนุทิน’ปิดประตูตั้ง‘รัฐบาลเสียงข้างน้อย’ ท่องคาถา..อยู่ให้เป็น-เย็นให้พอ-รอให้ได้

“อนุทิน” ปิดประตูตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ชี้ไปไม่น่ารอด ปิดตำนานงูเห่า ลั่นยอมยุบพรรคดีกว่าร่วมหนุนพรรคแก้ม.112 ท่องคาถา 3 ข้อ “อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้” ยันไม่หวังส้มหล่น อาจเป็นผู้นำฝ่ายค้านก็ได้

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.66 เวลา 13.00 น. ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมส.ส.พรรคภท. โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค เป็นประธาน โดยมีส.ส.ร่วมประชุม 66 คน ขาดประชุม 5 คน จากส.ส.ทั้งหมด 71 คน

จากนั้น เวลา 15.00 น.นายอนุทิน พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค แถลงภายหลังการประชุมส.ส.พรรคว่า เป็นการประชุมส.ส.ครั้งแรกหลังผ่านการเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับรอง ซึ่งมีบางคนติดภารกิจต่างประเทศ ทั้งนี้ ภายในที่ประชุมได้หารือถึงวิธีการทำงาน วัฒนธรรมองค์กร ซึ่งครั้งนี้มีส.ส.ใหม่ 27 คน จาก 68 คน ที่เป็นส.ส.เขต จึงต้องมาละลายพฤติกรรม ระหว่างส.ส.เก่ากับส.ส.ใหม่ ให้รู้จักกันมากขึ้น และรับรู้ถึงแนวนโยบาย โดยเฉพาะความเป็นเอกภาพเป็นปึกแผ่นของพรรค ที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ เวลา 10.00 น. ตนจะนำส.ส.ของพรรคไปรายงานตัวต่อสภาฯ พร้อมกันใฟ้มากที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะมีบางท่านเดินทางไปรายงานตัวก่อนหน้านี้แล้ว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ขณะนี้ถือว่าเรามีความพร้อมในการเตรียมตัวเริ่มทำงานในฐานะส.ส. ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.เป็นต้นไปที่จะมีรัฐพิธี และการดำเนินงานในสภาตามปฏิทินการเมือง เชื่อว่าทุกอย่างจะดำเนินไปตามครรลอง ส่วนทิศทางการเมืองหลังจากนี้ วันนี้ส.ส.ของพรรคมีฉันทามติให้เป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ในการขับเคลื่อนทางการเมืองในช่วงเริ่มเปิดประชุมสภาชุดใหม่

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมส.ส.มีการถอดบทเรียนพื้นที่ที่ไม่ได้ส.ส.หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่มีการหารือ เพราะวันนี้เป็นการนัดประชุมเฉพาะส.ส. ซึ่งการประชุมกับสมาชิกที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาจะเกิดขึ้นภายหลัง ซึ่งอาจเป็นรูปแบบสัมมนาถอดบทเรียนต่างๆ

นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้หารือเรื่องการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะภูมิใจไทยเป็นพรรคที่ได้เสียงอันดับ 3
เป็นเรื่องที่พรรคอันดับ 1 จะนำเสนอรายชื่อประธานและจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าจะมีการเสนอชื่อคนของพรรคภูมิใจไทยเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร นายอนุทิน กล่าวว่า เราจะไม่ทำอะไรที่จะบล็อกหรือเป็นอุปสรรคทางการเมือง โดยเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนผ่านจัดตั้งรัฐบาล คงเป็นข่าวลือ ซึ่งจะต้องพิจารณาดูว่า ใครเป็นผู้ถูกเสนอชื่อเป็นประธานและรองประธาน โดยจะไม่เปิดฟรีโหวต คงต้องหารือกันก่อน แม้จะเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. แต่พรรคจะมีการหารือซึ่งทุกอย่างอยู่ที่สถานการณ์

เมื่อถามว่า สูตรจัดตั้งรัฐบาลสูตร ที่มีพรรคภูมิใจไทย เพื่อไทย และพลังประชารัฐ นายอนุทิน กล่าวยืนยันว่า เป็นสูตรของผู้สื่อข่าว ไม่ใช่สูตรของพรรคภูมิใจไทย ตอนนี้พรรคต้องท่อง 3 บท คือ “อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้” แต่ไม่ได้รอส้มหล่น อาจจะรอเป็นผู้นำฝ่ายค้านก็ได้ แต่สิ่งสำคัญคือการเป็นผู้แทนราษฎร อะไรที่นอกเหนือจากนี้ คือบริบทการเมือง ซึ่งพรรคอยู่บทบาทไหนก็ได้หมด เพราะทุกพรรคก็เคยเป็นทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวที่ว่าจะฉีกแถลงการณ์พรรคที่ว่า จะไม่ร่วมงานทางการเมืองกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 นายอนุทิน กล่าวยืนยันว่า ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงจุดยืนดังกล่าว เพราะถือเป็นธรรมนูญของพรรค ถ้าจะเปลี่ยนแปลง ยุบพรรคดีกว่า ไม่เช่นนั้นตนและเลขาธิการพรรค ก็ไม่สามารถอยู่ตรงนี้ได้ เพราะเราเป็นพรรคการเมืองจะทำอะไรลับๆ ล่อๆ ไม่ได้ ยิ่งออกแถลงการณ์ไปแล้ว ก็ต้องทำ เหมือนนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ ต้องทำ จะไม่ทำไม่ได้

เมื่อถามว่า มีส.ว. พร้อมสนับสนุน รัฐบาลเดิม 181 เสียงนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า “การตั้งรัฐบาล ต้องเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง รัฐบาลเสียงข้างน้อย ไม่น่ารอด ต้องรอวันตาย ใครจะไปทำสิ่งเหล่านั้น ทำเพื่อสะใจใคร ทำอะไรต้องยั่งยืน เพราะเป็นเรื่องบ้านเมือง ไม่สนับสนุนตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย และยุคสมัยนี้ไม่มีงูเห่าแล้ว ทำการเมืองแบบเก่าคงลำบาก”

เมื่อถามว่า สูตรที่ 4 ในการจัดตั้งรัฐบาล ที่มีพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่มี

เมื่อถามต่อว่า สูตรการจัดตั้งรัฐบาลที่เกิดขึ้นมา ทำให้แสดงว่า มีการสนับสนุนพรรคภูมิใจไทยได้มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกพรรคก็มีแฟนคลับของตัวเอง และต้องขอบคุณแฟนคลับพรรคภูมิใจไทยที่ให้กำลังใจมาโดยตลอด เราไม่สูญเสียกำลังใจ เราแพ้เพียง 10% ซึ่งมีเหตุผลหลายๆ อย่าง เราจะต้องทำงานให้หนักมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งที่เราดีใจคือ เรามีส.ส.เขตเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ถือว่านี่คือจุดแข็งของพรรคภูมิใจไทย ไม่ว่าเราจะอยู่ในบทบาทใด ส.ส.เหล่านี้เป็นที่ไว้วางใจของประชาชน และพวกเขาจะได้รับการสนับสนุนจากพรรคภูมิใจไทย เป็นกำลังใจให้ทำหน้าที่สส.อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า ดีใจหรือไม่ที่ได้เป็นพรรคอันดับสาม นายอนุทิน กล่าวว่า “ดีใจสิ นึกว่าจะได้เป็นพรรคอันดับสอง”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img