วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight‘สุริยะ’ยัน‘พ.ท.-ก.ก.’ไม่แตกคอเปลี่ยนขั้ว ปชช.คาดหวังให้2พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สุริยะ’ยัน‘พ.ท.-ก.ก.’ไม่แตกคอเปลี่ยนขั้ว ปชช.คาดหวังให้2พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

“สุริยะ” แอบหลบสื่อรายงานตัวส.ส.ปิดท้ายของ “เพื่อไทย” แนะ “2พรรคใหญ่” เคลียร์ปมเก้าอี้ ปธ.สภาฯ ยันไม่แตกคอเปลี่ยนขั้ว เชื่อไม่ไปถึงขั้น ‘ฟรีโหวต’ ขณะที่ยอดส.ส.เหลือ 3 คนครบ 499 “สุพัฒน์พงษ์-ม.ล.ชโยทิต” มาพรุ่งนี้ ส่วน “พีระพันธุ์” ยังเงียย

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.66 เวลา 15.30 น. ที่รัฐสภา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) เดินทางเข้ารายงานตัวส.ส.ต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ขึ้นมาเป็นแคนดิเดตประธานสภาฯของพรรคเพื่อไทยว่า ต้องมีการพูดคุยกันระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย ส่วนใครจะมาเป็นยังไม่ทราบข้อตกลงว่าจะออกมาอย่างไร ดังนั้นตัวบุคคลจึงยังไม่สามารถระบุได้

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นผู้อาวุโสทางการเมือง การชิงตำแหน่งประธานสภาฯในอดีตเคยมีเกิดขึ้นหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ประชาชนคาดหวังให้ทั้ง 2 พรรคทำงานร่วมกัน ดังนั้นเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯต้องพูดคุยกัน

เมื่อถามถึงสูตร 14+1 คือพรรคก้าวไกล ได้โควตาตำแหน่งรัฐมนตรี 14 ตำแหน่ง บวก 1 ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย ได้โควตาตำแหน่งรัฐมนตรี 14 ตำแหน่ง บวกกับ 1 ตำแหน่งประธานสภาฯ ถือว่าเป็นธรรมกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการเจรจาในบางส่วน ในที่สุดทางผู้บริหารของทั้ง 2 พรรค คงจะมีความชัดเจนหลังมีการเลือกประธานสภาฯ และโหวตเลือกนายกฯ

เมื่อถามว่า การเลือกประธานสภาฯจะไปถึงขั้นต้องฟรีโหวตหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่มี คงไม่ไปถึงตรงนั้นแน่นอน

เมื่อถามว่า หลายคนกังวลว่าทั้ง 2 พรรคจะแตกคอกัน และทำให้รัฐบาลพรรคก้าวไกลถูกทำแท้งหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ยืนยันว่าทางฝ่ายผู้บริหารพรรคเพื่อไทยชัดเจนว่าจะร่วมมือกับพรรคก้าวไกล ดังนั้นเรื่องที่จะทำให้เป็นปัญหาคงไม่มี เพราะประชาชนคาดหวังทั้ง 2 พรรคร่วมมือกันรีบตั้งรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาที่ค้างกันอยู่

เมื่อถามว่า ตำแหน่งประธานสภาฯมีการมองไปถึงสูตรพลิกขั้วในอนาคต นายสุริยะ กล่าวว่า คงไม่ไปถึงตรงนั้น

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวเป็นแคนดิเดตนายกฯ นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่ได้คุย แต่ยังให้ความเคารพพล.อ.ประวิตร เพราะเคยอยู่พลังประชารัฐมาก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุริยะถือเป็นคนสุดท้ายของพรรคเพื่อไทยที่มารายงานตัว ทั้งนี้ ยังคงเหลือส.ส.ที่ยังไม่ได้มารายงานตัวอีก 3 คน จะครบทั้ง 499 คน โดยทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้รับแจ้งจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ และม.ล.ชโยทิต กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเข้ารายงานตัวในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ ขณะที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ยังไม่ได้รับแจ้งว่าจะเข้ารายงานตัวเมื่อใด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img