วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกNEWS“ส.ว.อำพล”โพสต์จุดยืนหนุนเสียงข้างมาก ยกสมัย“บิ๊กตู่”ยังทำตามเสียงปชช
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ส.ว.อำพล”โพสต์จุดยืนหนุนเสียงข้างมาก ยกสมัย“บิ๊กตู่”ยังทำตามเสียงปชช

“ส.ว.อำพล” โพสต์จุดยืนเดิมหนุนเสียงข้างมาก ยกสมัย “บิ๊กตู่” ยันจะทำหน้าที่แบบ “ไม่ตั้งตนเป็นใหญ่”ิ ไม่หาเหตุผลขวางเสียงประชาชน

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.66 นพ.อำพล จินดาวัฒนะ ส.ว.โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “พร้อมโหวตนายก”ว่า วันพฤหัสที่13 ก.ค.66 มีนัดประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ผมเตรียมโหวตให้คนที่พรรคการเมืองรวมเสียงเกินกึ่งหนึ่งในสภาผู้แทนฯเสนอชื่อ เพื่อให้เข้าไปเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากบริหารประเทศต่อไป ใช้เหตุผลเดียวกับที่เคยใช้ตอนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อปี2562 จะกลับกลิ้งเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ประวัติศาสตร์จะจารึกและบันทึกไว้ที่จริงก็ไม่อยากใช้อำนาจตามบทเฉพาะกาล มาตรา272

แต่เมื่อหน้าที่นี้ยังมีอยู่ จำเป็นต้องทำหน้าที่ต่อไป ให้กลไกและกติกาตามรัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่เดินหน้าไปได้ จะทำหน้าที่แบบ “ไม่ตั้งตนเป็นใหญ่” ไม่หาเหตุผลใดๆมาอ้าง เพื่อขวางเสียงประชาชน ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีความพยายามเสนอแก้ไขหน้าที่และอำนาจนี้ หรือที่เรียกว่า“ปิดสวิตช์ส.ว.” ด้วยมองว่าส.ว. ไม่ควรมีหน้าที่และอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะไม่เป็นไปตามหลักประชาธิปไตยที่แท้จริง ควรเป็นหน้าที่และอำนาจของส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงเท่านั้น ซึ่งผมเห็นด้วย

ดังนั้นทุกครั้งที่ขอแก้ไข จึงโหวตเห็นด้วยให้ปิดสวิตช์ส.ว. แต่เสียงส.ว. เห็นด้วยไม่ถึง1ใน3 ไม่ถึง 84 เสียง คือ เสียงส.ว.ส่วนใหญ่ยังไม่ต้องการให้ปิดสวิตช์ มาตรา272 จึงอยู่มาถึงทุกวันนี้ สวิตช์ยังเปิดอยู่ ถ้าจะอ้างปิดสวิตช์ตอนนี้ก็เท่ากับอ้าง เพื่อไม่ทำหน้าที่ กลายเป็นการขัดขาคนที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img