วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS‘ชลน่าน’ยังกั๊กชวน‘ภท.’ร่วมรัฐบาล รอดูท่าทีสว.ก่อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ชลน่าน’ยังกั๊กชวน‘ภท.’ร่วมรัฐบาล รอดูท่าทีสว.ก่อน

ชลน่าน’ กั๊ก ‘ภท.’ ชวนร่วมรบ. รอดูท่าทีสว.ก่อน รับคุย ‘ชทพ’ แต่ยังติดต่อไม่ได้คาดว่าอยู่ต่างประเทศชี้ยังไม่ถึงขั้นต้องประสาน ‘พปชร.’

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ก.ค.66 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. เปิดเผยถึงการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในวันนี้ว่า ไม่ได้เตรียมพร้อมอะไรมาก เป็นการพูดคุยเป็นการทำงานต่อเนื่องหลังจากที่ประชุม 8 พรรคร่วม และมีการแถลงข่าวไปเมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) ซึ่งมีทางเลือกให้ไปพูดคุยกับทางสว. และพรรคการเมืองเพื่อหาเสียงเพิ่มเติม แต่ไม่ใช่การตกลงกัน กติกาคือแค่พูดคุยว่าจะมีแนวโน้มจะได้เสียงจากสว.เพิ่มเติมหรือไม่จากพรรคอื่นๆ หลังจากนั้นค่อยเอามาพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพราะที่ประชุมเมื่อวานให้การบ้านไว้แบบนั้น

เมื่อถามว่า พรรค ภท. จะมีโอกาสเข้าร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่แนวทางหาเสียงสว.เพิ่ม นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลักอยู่ที่เสียงสว.ก่อน เพราะตั้งโจทย์ว่า ทางออกที่มีพรรค พท. พรรคก้าวไกล ทั้ง 8 พรรคร่วม แล้วหาเสียงสว.มาเพิ่ม และหาพรรคอื่นๆ มาเพิ่ม จะได้เสียง สว.เพิ่มได้หรือไม่ จะตอบรับหรือไม่ ซึ่งสำหรับพรรค ภท. เดิมทีจะไปหาที่พรรคเอง แต่ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ดี ในฐานะแกนนำมักจะไปส่งเทียบเชิญเพื่อให้มาร่วมงาน แต่พรรค ภท. ประกาศว่า เมื่อพรรค พท. เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็ยินดีเดินทางมาหาเอง ก็ต้องขอบคุณพรรค ภท. ด้วย

“การติดต่อไปทางพรรค ภท. เกิดขึ้นหลังจากคุยกับ 8 พรรคร่วมแล้ว โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค เป็นผู้ติดต่อไป และยังได้มีการติดต่อไปทางพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ด้วย แต่ติดต่อไม่ได้ คาดว่าอยู่ต่างประเทศ จึงยังไม่ได้พูดคุย ส่วนพรรคอื่นๆ ยังไม่ได้พูดคุย เพราะเลือกติดต่อพรรคที่มีความเป็นไปได้ก่อน ไม่ติดต่อทั้งหมดพร้อมๆ กัน เพราะการที่จะเพิ่มพรรคที่ 9 และ 10 มีเงื่อนไข ในการพูดคุยระหว่าง 8 พรรคร่วม ต้องดูพรรคที่เราไปส่งเทียบเชิญด้วยว่าเขารับเราได้หรือไม่ เพราะฟังจากแถลงการณ์แล้วเขาไม่เอา ซึ่งต้องไปพูดคุยเหตุและผลอีกที เชื่อว่าถ้าเอาประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้งก็คงมีความหวัง” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่า ได้ติดต่อพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img