วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“ชวน”ชี้ตั้งรัฐบาล“เสียง”ไม่ใช่อุปสรรค แต่ติดที่ทัศนคติ-นโยบายยังขัดแย้งกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”ชี้ตั้งรัฐบาล“เสียง”ไม่ใช่อุปสรรค แต่ติดที่ทัศนคติ-นโยบายยังขัดแย้งกัน

“ชวน” เชื่อโหวตนายกฯได้ข้อยุติ ไม่ถึง10 เดือน ชี้ตั้งรัฐบาลเสียงไม่ใช่อุปสรรค ติดที่ทัศนคติ-นโยบายยังขัดแย้ง ไม่พูด สว.เป็นตัวแปรสำคัญ

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2566 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ว่า ไม่ขอวิพากษ์จารณ์ ให้เป็นเรื่องของผู้ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ โดยหวังว่าการประสานงาน เพื่อที่จะได้เสนอชื่อต่อสภาฯ ได้ ซึ่งก็รอสภาฯนัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ต่อไป

เมื่อถามว่า มีข้อเสนอให้รอ 10 เดือน เพื่อให้ สว.หมดอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายชวน กล่าวว่า เขาคงไม่รอ ใน 10 เดือนนี้คงทำไปเรื่อยๆ แต่วันเวลาก็ผ่านไป จนถึง 10 เดือน วันนั้นก็น่าจะจบไปแล้ว ผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้คงได้ข้อยุติ แต่ถ้าในช่วงเวลาต่อไปนี้ไม่เสร็จก็ต้องถามฝ่ายที่รับผิดชอบในการจัดตั้งรัฐบาลว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

เมื่อถามว่า คิดว่าสว. ที่เป็นตัวแปรสำคัญ ต้องถอยออกไปหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เมื่อเทียบกับการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่แล้ว ตนเคยพูดว่า การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้น่าจะง่ายที่สุด เพราะใช้เสียงเพียง 3 พรรคก็ได้แล้ว แต่คราวที่แล้วใช้ถึง 19 พรรค ครั้งนี้พรรคอันดับ 1 และ 2 อยู่ฝ่ายเดียวกัน ถ้าเป็นสมัยก่อนพรรคอันดับ 1 จะเป็นรัฐบาลพรรคอันดับ 2 เป็นฝ่ายค้าน ส่วนพรรคที่ 3 เกินกว่าตัวเลขที่กฎหมายต้องการอยู่แล้ว แต่บังเอิญเป็นเรื่องความขัดแย้ง และความเห็น ทัศนคติและนโยบายทำให้มีปัญหา ส่วนเรื่องของสว.ไม่ขอไปยุ่งเกี่ยว ให้เขาว่ากันเอง เราไม่ใช่พูดตั้งรัฐบาลจึงไม่มีสิทธิ์ที่จะไปให้ความคิดเห็นอะไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img