วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกHighlight“อนุทิน”รับอาจมีสลับเก้าอี้พรรคร่วมฯ 6ส.ส.พปชร.ต้องขอโทษ“ศักดิ์สยาม”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”รับอาจมีสลับเก้าอี้พรรคร่วมฯ 6ส.ส.พปชร.ต้องขอโทษ“ศักดิ์สยาม”

“อนุทิน” ยอมรับอาจมีการสลับเก้าอี้กับพรรคร่วมรัฐบาล โอ่ทุกอย่างอยู่ในหัว คิดเสร็จแล้ว เหลือแค่การพิมพ์ชื่อ ขอรอนายกฯกำหนดวัน เพราะไม่อยากเพิ่มแรงกดดัน พร้อมปฏิเสธออกความเห็น ผลสอบ 6 ส.ส.พปชร. ย้ำถ้าจะขอโทษต้องไปขอโทษ “ศักดิ์สยาม”

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการส่งรายชื่อบุคคลให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของภท. ว่า ยังไม่ได้ส่ง เมื่อถามว่า จะมีการปรับเปลี่ยนในสัดส่วนตำแหน่งของพรรค ภท. หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า กำลังคิดอยู่ รวมถึงการสลับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยก็ขอคิดก่อน เพราะทุกอย่างมีทั้งบวกและลบในหลายปัจจัย

เมื่อถามว่า กรณีรัฐมนตรีว่าการกับรัฐมนตรีช่วยว่าการ อยู่กันคนละพรรค ไม่กระทบการทำงานใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีรัฐมนตรีช่วยมาจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ทำงานเข้าขากันดีมาก เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าไม่ปฏิเสธการสลับตำแหน่งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องเหล่านี้ต้องดูหลายอย่าง ขณะรัฐมนตรีของพรรคภท. ทำงานผ่านเกณฑ์ทั้งหมด และเรื่องสลับอย่างไรนั้น ยังไม่ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เพียงแต่มีอยู่ในหัว ถึงเวลาถ้าหารือกัน ก็จะดูว่าทางเลือกแต่ละทาง ดีหรือไม่อย่างไร และไม่ใช่ดูแต่เรา แต่ต้องดูภาพรวมด้วย ทุกอย่างคิดเสร็จหมดแล้ว เหลือเพียงการพิมพ์ชื่อ

เมื่อถามอีกว่า การสลับตำแหน่งอยู่ในหัวใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่ แต่ต้องถามอีกฝ่ายด้วยว่า ยินดีสลับหรือไม่ ต้องหารือกัน แต่คงไม่มาก เพราะเชื่อว่าทุกคนมีอยู่ในใจอยู่แล้ว และบางอย่างเลขาธิการพรรคก็คุยกันได้ เจ้าอาวาสไม่ต้องคุยทุกเรื่อง เลขาธิการพรรคคือแม่บ้านของพรรค ที่จะไปหารือกัน โดยเลขาธิการพรรค ภท. กับเลขาธิการพรรคปชป. สนิทกันอยู่แล้ว ขณะนี้นายกฯ ยังไม่ได้กำหนดวันส่งชื่อ เพียงแต่บอกว่า ภายในสัปดาห์นี้ เราก็ต้องรอคอนเฟิร์มมาอยู่ดี เพราะอยู่ดีๆ จะส่งไปเองไม่ได้ ตนพยายามไม่เสนอ แต่สนอง เราต้องให้เกียรติผู้นำรัฐบาล อย่าไปเพิ่มแรงกดดัน และความกังวลอะไรให้ เพราะรัฐนาวานี้ต้องเดินต่อ และกัปตันมีได้คนเดียว

เมื่อถามถึงกรณีคณะกรรมการการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ข้อสรุปเตรียมเสนอต่อกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) โดยให้ส.ส.ทั้ง 6 คนออกมาขอโทษและแสดงสปิริตไม่รับตำแหน่งอื่น เช่น กรรมาธิการเป็นเวลา 6 เดือน ถือว่าพอใจผลสอบนี้หรือไม่ นายอนุทินหัวเราะ พร้อมกล่าวย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า “วันนี้วันพระหรือเปล่า” เมื่อถามย้ำว่า พอใจกับผลสอบหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าจะพอใจหรือไม่พอใจ คงต้องรอดู เนื่องจากตอนนี้เขายังไม่แจ้งผลสอบมาให้พรรคภท. แต่ถ้าขอโทษก็ต้องขอโทษนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภท. แบบนี้ชัดหรือไม่

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พรรคพลังประชารัฐ ลงโทษกลุ่ม ส.ส.ดาวฤกษ์ ไม่ให้รับตำแหน่งกรรมาธิการของสภา 6 เดือน และให้ขอโทษสมาชิก พปชร. หาก ส.ส.กลุ่มดังกล่าวมาขอโทษส่วนตัวจะยอมรับหรือไม่ โดยนายศักดิ์สยาม หัวเราะในลำคอ ก่อนกล่าวว่า คิดว่าเป็นเรื่องพรรคพลังประชารัฐพิจารณา และตนยังไม่ทราบผลของคณะกรรมการ เพราะยังไม่มีการแจ้งมาที่พรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามย้ำว่า หากมีผลออกมาให้ ส.ส.ดาวกฤษ์มาขอโทษส่วนตัว เพื่อให้สถานการณ์พรรคร่วมรัฐบาลเรียบร้อย ส่วนตัวโอเคหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า รอดูว่าพรรคพลังประชารัฐจะแจ้งมาอย่างไร พรรคภูมิใจไทยก็จะพิจารณาต่อหลังจากนั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img