วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS‘บิ๊กป้อม’ สั่งจัดการแม่น้ำสมดุลทั้งระบบหลังพบน้ำในเขื่อนหลักมีน้อย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บิ๊กป้อม’ สั่งจัดการแม่น้ำสมดุลทั้งระบบหลังพบน้ำในเขื่อนหลักมีน้อย

“บิ๊กป้อม” เผยน้ำต้นทุนในเขื่อนหลักมีน้อย สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผน ควบคุมบริหารจัดการแม่น้ำสายหลักให้สมดุลทั้งระบบ

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี  ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำเค็มรุกแม่น้ำเจ้าพระยาและบางปะกง รวมถึงวางแผนควบคุมน้ำเค็ม และเฝ้าระวังช่วงน้ำทะเลหนุนสูงในเดือนมี.ค.-เม.ย. จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาคการใช้น้ำอื่น ปัญหาที่น่ากังวลคือน้ำต้นทุนในเขื่อนหลักมีน้อย ต้องใช้อย่างระมัด ระวังให้เพียงพอตลอดฤดูแล้ง เพราะส่วนหนึ่งต้องนำมารักษาระบบนิเวศผลักดันน้ำเค็ม  

ทั้งนี้ ได้มอบให้กระทรวงเกษตรฯ เร่งรัดโครงการนำน้ำมาเติมเขื่อนภูมิพล พร้อมทั้งให้ร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยควบคุมการปลูกพืชให้เป็นไปตามแผ และสร้างการรับรู้ให้เกิดความร่วมมือในการปรับเปลี่ยนการปลูกพืช ให้เหมาะสมกับช่วงฤดูแล้ง พร้อมกำหนดมาตรการชดเชยเยียวยาให้แก่เกษตรกรเป็นกรณีไป 

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เพื่อให้การแก้ปัญหามีความยั่งยืนมากขึ้นได้มอบให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเป็นแกนกลางประสานหน่วยงานเร่งศึกษา สำรวจ และสร้างอาคารควบคุมการเปิด-ปิดปากแม่น้ำ ทั้ง 4 สาย คือ เจ้าพระยา บางปะกง ท่าจีน และแม่กลอง โดยจัดลำดับความสำคัญให้ดำเนินการโดยเร็ว ควบคู่กับการระดมผู้เชี่ยวชาญ และหน่วยงานศึกษาวางแผนเพื่อลดผลกระทบต่อระบบนิเวศ เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำสายหลักสมดุลทั้งระบบ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img