วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWSกกต.จ่อเอาผิดม.151 “นครชัย ขุนณรงค์” เรียกค่าชดใช้การเลือกตั้ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กกต.จ่อเอาผิดม.151 “นครชัย ขุนณรงค์” เรียกค่าชดใช้การเลือกตั้ง

กกต.ถก กำหนดวันเลือกตั้งซ่อมสส.ระยองเขต 3 วันที่ 10 ก.ย. รับสมัคร 15-9 ส.ค.นี้ พร้อมลุยพิจารณาเอาผิด 151 –เรียกค่าชดใช้การเลือกตั้ง นครชัย เผย เรื่องร้องเรียนกว่า 300 เรื่อง เคลียร์แล้วครึ่งหนึ่ง ย้ำเสร็จทุกอย่างใน 1 ปี

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.66 ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมจัดการเลือกตั้งซ่อมสส.ระยอง เขต 3 แทนนายนครชัย ขุนณรงค์ สส.พรรคก้าวไกล ว่า หลังมีประกาศกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสส. ระยอง เขต 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง ตามกฎหมาย เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาแล้ว กกต.จะต้องประกาศวันเลือกตั้ง และวันรับสมัครอย่างน้อยไม่เกิน 5 วัน ซึ่งในวันที่ 11 ส.ค.นี้ กกต.จะประชุมว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัครในวันที่เท่าไหร่ โดยทางสำนักงานฯ จะเสนอให้ประกาศวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ย. 2566 และวันรับสมัครคือ 15-19 ส.ค. 2566 แต่ต้องยืนยันในการประชุมวันที่ 11 ส.ค.

เมื่อถามว่า มีการตั้งกรรมการเพื่อเอาผิดมาตรา 151 กับนายนครชัย หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มีการพูดคุยแล้ว ที่ประชุมขอให้สำนักงานฯ ไปพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป ส่วนเรื่องค่าชดใช้ในการจัดการเลือกตั้งก็อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาด้วย ซึ่งสามารถใช้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 ว่าด้วยการละเมิด

อิทธิพร บุญประคอง

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนการทุจริตเลือกตั้ง นายอิทธิพร กล่าวว่า นับจากวันที่ปิดรับคำร้องเรียน พบว่ามีเรื่องร้องเรียนเข้ามาทั้งหมด 350 เรื่อง ถือว่าน้อยกว่าปี 2562 ซึ่งมีจำนวน 592 เรื่อง ขณะนี้ได้พิจารณาไปแล้วกว่า 50 % โดยในระเบียบการสืบสวน ไต่สวนของกกต.ได้มีการระบุระยะเวลาการพิจารณาคำร้องว่าต้องเสร็จสิ้นถึงขั้นทำคำวินิจฉัยภายใน 1 ปี และเร็วๆ นี้จะออกประกาศระยะเวลาการดำเนินการเกี่ยวกับคำร้อง ซึ่งระบุไว้ชัดว่าต้องใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ ทั้งนี้เรื่องร้องเรียนปี 2566 มีหลายประเด็น ส่วนใหญ่ เป็นมาตรา 73 (1) ซึ่งเป็นเรื่องการซื้อเสียง ใส่ร้าย รวมถึงเรื่องหาเสียงหลอกลวง และเรื่องอื่นๆ เช่น ป้ายหาเสียง ซึ่งเป็นประเด็นที่ไม่ต่างจากที่มีการร้องเรียนเมื่อปี 2562

เมื่อถามถึงการร่วมรัฐบาลมีการออกมาระบุว่า นโยบายที่เคยหาเสียงไว้ ไม่จำเป็นต้องทำตามก็ได้ กกต.มองเรื่องนี้อย่างไร นายอิทธิพร กล่าวว่า นโยบายหาเสียงของพรรคการเมือง ประการแรกคือตองปฏิบัติตามกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 57 ว่า พรรคการเมืองที่ประกาศนโยบายที่ต้องมีการใช้เงิน จะต้องทำอะไรบ้าง อย่างไรก็ตาม หากมีการจับมือตั้งรัฐบาลแล้ว ไม่ได้ทำตามที่หาเสียง ก็ต้องดูว่าถ้ามีคำร้องเข้ามาหรือไม่ ถ้า กกต.ก็มีหน้าที่พิจารณาว่า เป็นไปตามที่ร้องว่าเป็นการหลอกลวงหรือไม่ อย่างไร แต่ตอนนี้ยังไม่มี.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img