วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“วันชัย”ชี้ 18 ส.ค.นี้ฤกษ์ดีโหวตนายกฯ วันพลังอำนาจสยบราหู-ก้าวข้ามขัดแย้ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันชัย”ชี้ 18 ส.ค.นี้ฤกษ์ดีโหวตนายกฯ วันพลังอำนาจสยบราหู-ก้าวข้ามขัดแย้ง

“วันชัย” เผยฤกษ์โหวตนายกฯ รอบใหม่ “18 สิงหา” เหมาะสุด ขจัดความชั่วร้าย เป็นวันพลังอำนาจ ก้าวข้ามขัดแย้ง มุ่งแก้ปัญหาให้ปชช. เตือน “ก้าวไกล” อย่าส่ง “พิธา” แข่งไม่มีคนเลือก ย้ำสว.พร้อมหนุนพรรคที่รวมเสียงข้างมากได้ แม้ไม่มีพรรค 2 ลุง

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.66 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวยืนยันว่า สว.จะลงมติสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย (พท.) เพราะถือว่าเป็นฝั่งที่สามารถรวมเสียงข้างมากในสภาฯได้ ยืนยันว่าการแสดงท่าทีนั้น ไม่เกี่ยวข้องต่อกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แสดงท่าทีสนับสนุน เพราะ สว.ยืนยันมาตั้งแต่ต้นว่า หากไม่มีพรรคก้าวไกล ไม่มีประเด็นแก้ไขมาตรา 112 และพรรคไหนรวมเสียงข้างมากได้ พร้อมจะสนับสนุน แม้จะมีหรือไม่มีพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือพรรคพลังประชารัฐก็ตาม ทั้งนี้เพื่อไม่ให้กลายเป็นปัญหาหรืออุปสรรคของการจัดตั้งรัฐบาล

“เมื่อพรรคเพื่อไทยประกาศออกมา สว.มีความพร้อม และเมื่อบอกว่ามี 2 ลุงอีก ถือเป็นฝีมือของพรรคเพื่อไทยที่สามารถหาความมั่นใจในเสียงสนับสนุนได้ ดังนั้นแม้จะมีพรรค 2 ลุง หรือไม่มี สว.พร้อมจะโหวตให้”นายวันชัย กล่าว

เมื่อถามว่า การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินวันที่ 16 ส.ค. จะเป็นตัวแปรหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า เชื่อว่าไม่เป็นประเด็นปัญหาหรืออุปสรรค เพราะมองว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยออกมาใน 2 แนวทาง คือ รับและไม่รับเท่านั้น โดยไม่มีคำสั่งให้ทุเลาหรือหยุดเลือกนายกฯ ดังนั้นการโหวตเลือกจะเดินหน้าต่อได้

วันชัย สอนศิริ

เมื่อถามว่า มองอย่างไรหากการโหวตนายกฯ พรรคก้าวไกลจะเสนอแคนดิเดตนายกฯแข่งกับพรรคเพื่อไทย นายวันชัย กล่าวว่า แม้จะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้รัฐสภาโหวต เชื่อว่าจะไม่มีใครโหวตให้ เสนอมาก็จะแพ้ ดังนั้นไม่เป็นประโยชน์ แม้จะเป็นการกระทำเชิงสัญลักษณ์ก็ได้ เพราะชื่อของนายพิธานั้น มติของรัฐสภาชี้ชัดว่าไม่สามารถเสนอซ้ำได้ ส่วนที่มีการมองว่าตามข้อบังคับข้อ41 ระบุข้อยกเว้นว่าเป็นเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป นั้นตนเชื่อว่าพรรคก้าวไกลรู้ว่าอะไรควรหรือไม่ควรทำ

เมื่อถามว่า วันโหวตนายกฯ ต้องพิจารณาญัตติที่ขอให้ทบทวนมติรัฐสภา 19 ก.ค.ที่พรรคก้าวไกลเสนอก่อนหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า เชื่อว่า ประธานรัฐสภาคงหารือฝ่ายกฎหมายอย่างรอบคอบ และมีคำตอบที่ชัดเจนถึงเหตุผลที่เลื่อนการประชุมรัฐสภา เมื่อ 4 ส.ค. และเชื่อว่าจะเป็นข้อยุติในที่ประชุม

เมื่อถามถึงฤกษ์ดีที่สุดสำหรับการโหวตนายกฯ รอบสาม ระหว่างวันที่ 18 ส.ค.กับวันที่ 22 ส.ค. นายวันชัย กล่าวว่า ทั้ง 2 วันถือเป็นดีทั้งสิ้น แต่วันที่ 18 ส.ค.ถือว่าเป็นพลังแห่งอำนาจที่สยบราหู มีอำนาจ และขจัดความชั่วร้ายต่างๆ ให้หายสิ้นไปได้ ถือเป็นวันที่ก้าวข้ามความขัดแย้ง ไปสู่การแก้ปัญหาให้ประเทศ ส่วนตัวมองว่ามีแนวโน้มโหวตวันที่ 18 ส.ค.นี้ เพราะประเมินจากความพร้อมและทุกอย่างเจรจาลงตัว อีกทั้งหากโหวตได้เร็วจะเป็นผลดีกับทุกฝ่าย พรรคการเมืองจะสงบ และได้นายกฯ คนใหม่โดยเร็ว ส่วนวันที่ 22 ส.ค. ถือเป็นวันมหาเสน่ห์มีมนต์ขลัง สร้างความรักและความปรองดองสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ นายวันชัย สอนศิริ สว.ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “ขบวนเสียงส่วนใหญ่ ใครๆ ก็พร้อมจะไปด้วย สว.ส่วนใหญ่พร้อมจะไปกับขบวนนี้… ทุกคนพร้อมยิ่งกว่าพร้อม เต็มที่เต็มขบวน”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img