วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“พท.”หลงกลเกมต่อรอง“ลุงป้อม-ลุงหนู” “กิตติศักดิ์”ชี้ขาด“2 ลุง”ตั้งรัฐบาลก็เจ๊ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”หลงกลเกมต่อรอง“ลุงป้อม-ลุงหนู” “กิตติศักดิ์”ชี้ขาด“2 ลุง”ตั้งรัฐบาลก็เจ๊ง

“กิตติศักดิ์” ไม่เชื่อยังเป็น “เศรษฐา” ชิงนายกฯ ของจริงรอ 1-2 วันก่อนโหวตเย้ยพท.หลงกลเกมต่อรอง “ลุงป้อม-ลุงหนู” ขาด 2 ลุงตั้งรัฐบาลก็เจ๊ง

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.66 นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาขิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวว่า ขณะนี้วันโหวตนายกรัฐมนตรียังไม่ชัดจะเป็นวันใด ไม่รู้จะเป็นวันที่ 18 ส.ค.ตามที่นายวันชัย สอนศิริ สว.ว่าไว้หรือไม่ แต่สิ่งที่ชัดคือ เสียงสว.ที่จะหนุนนายเศรษฐา ไม่ได้มี 90% ตามที่นายวันชัยพูดแน่นอน ขณะนี้ยังเหลือเวลาอีกหลายวันอะไรก็เกิดขึ้นได้ ทุกอย่างจะนิ่งต้องรอ 1-2 วัน ก่อนวันโหวตจริงว่าชื่อนายเศรษฐาจะผ่านหรือไม่

เมื่อถามว่า ขณะนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐประกาศยกเสียงสส. 40 คน ให้พรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯแล้ว จะช่วยสร้างความมั่นใจให้พรรคเพื่อไทยเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่ สิ่งที่ใช่ สิ่งที่พรรคพลังประชารัฐพูดเป็นสัญญาปากเปล่า ยังไม่แถลงข่าวจับมือเป็นรัฐบาลอย่างเป็นทางการ แต่เป็นการส่งสัญญาณต่อรองอย่างเข้มข้น เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ ถ้าไม่ได้ตามที่เรียกร้อง พรรคเพื่อไทยก็เสียงไม่พอ เหมือนเป็นการบีบให้พรรคเพื่อไทยต้องเดินหน้าหาลุงป้อมอย่างเดียว เพราะขณะนี้พรรคเพื่อไทยไม่สามารถกลับไปหาพรรคก้าวไกลได้แล้ว

“คนถืออำนาจการต่อรองทั้งหมดขณะนี้อยู่ที่ 2 ลุงคือ “ลุงป้อม-ลุงหนู” นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเป็นคนกำหนด แค่ “ลุงหนู” ถอนตัวเพื่อไทยก็เจ๊ง หรือ “ลุงป้อม” ไม่เข้าร่วมด้วย สว.ก็ไม่โหวตให้ ดังนั้นลุงไม่มีเพื่อไทยได้ แต่เพื่อไทยไม่มีลุงไม่ได้ ทางของพรรคเพื่อไทยตีบมาก อาจไม่ได้อย่างที่หวัง เพราะอำนาจต่อรองน้อยกว่าฝั่ง 2 ลุง”นานกิตติศักดิ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img