วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“ธรรมนัส”ลั่นปัญหาบางกลอย“จบแล้ว” คดีความให้ชะลอไว้-ไม่คุยพวกห้อยโหน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธรรมนัส”ลั่นปัญหาบางกลอย“จบแล้ว” คดีความให้ชะลอไว้-ไม่คุยพวกห้อยโหน

“ธรรมนัส” โวลั่น ปัญหาบางกลอย “จบแล้ว” ยึดตามข้อตกลง “ทส.” บันทึกข้อตกลง 7 เรื่อง ส่วนคดีความให้ชะลอเรื่องไว้ก่อน ย้ำพูดคุยปัญหากับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ไม่ได้คุยกับพวกห้อยโหนที่มาเรียกร้องแทน

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.64 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ ครั้งที่ 1/2564 เพื่อสรุปผลการจัดทำบันทึกข้อตกลงแนวทางการแก้ไขปัญหาของพีมูฟ และการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกินรวมทั้งการพัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่บ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยภายหลังผลหารือว่า จากผลการพิจารณาของอนุกรรมการฯที่ได้มีการประชุมก่อนหน้านี้ ที่ประชุมวันนี้ได้ข้อสรุปตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงไว้ 7 เรื่อง และให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีกรอบเวลาดำเนินการ 30 วัน โดยจะมีตัวแทนทั้งภาครัฐ พีมูฟ และกลุ่มบางกลอย ซึ่งตัวแทนที่เสนอมาเป็นไปตามนั้น ไม่มีการปรับเปลี่ยน โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ พีมูฟชุดใหญ่ จะนำเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงนามแต่งตั้งในวันเดียวกันนี้จะเริ่มประชุมคณะกรรมการชุดนี้ทันที จากนั้นจะรายงานความคืบหน้าในการแก้ปัญหาบางกลอยให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบในวันนี้

เกี่ยวกับเรื่องคดีความที่พนักงานสอบสวนจะนำสำนวนส่งอัยการโดยมอบหมายให้พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ชะลอการดำเนินคดีเอาไว้ก่อนจนกว่าคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นจะทำงานเสร็จ“ร.อ.ธรรมนัสกล่าวและว่า ขณะเดียวกันทางตัวแทนของกลุ่มพีมูฟและบางกลอย จะไปแจ้งผลการประชุมซึ่งเป็นความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาภายใต้เงื่อนไขที่ได้พูดคุยกันไว้ และจะเดินทางกลับบ้านบางกลอยได้ภายในวันนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเจรจากับชาวบางกลอยเรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีบุคคลที่ออกมาเรียกร้องแทนอยู่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า คิดว่าเราควรพูดกับกลุ่มคนที่ได้รับความเดือดร้อนโดยตรง เราไม่ได้พูดคุยกับบุคคลที่เรียกร้องแทนชาวบางกลอย ชาวบางกลอยก็ได้รับในสิ่งที่พวกเขาเรียกร้องแล้ว วันนี้จบแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img