วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS“พิเชษฐ์”นัดทุกพรรคถกปธ.กมธ. 21 ก.ย. ลั่นต้องจบ ฝากบางพรรคถ้ายังห่วงผลปย.จะไม่ได้อะไรเลย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิเชษฐ์”นัดทุกพรรคถกปธ.กมธ. 21 ก.ย. ลั่นต้องจบ ฝากบางพรรคถ้ายังห่วงผลปย.จะไม่ได้อะไรเลย

“พิเชษฐ์” นัดพรรคการเมืองถกปธ.กมธ. รอบสาม 21 ก.ย. ลั่นต้องจบ ขู่เตรียมใช้ข้อบังคับหากตกลงไม่ได้ ฝากเตือนบางพรรคถ้ายังห่วงผลประโยชน์ จะไม่ได้อะไรสักอย่าง

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.66 นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ในฐานะประธานในการจัดสรรโควตากรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ยืนยันว่าการจัดสรรตำแหน่งประธานกรรมาธิการจะต้องได้ข้อยุติในสัปดาห์หน้า โดยในวันนี้ได้ออกหนังสือเชิญประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ย. เวลา 13.30 น. ซึ่งจะเชิญตัวแทนพรรคการเมืองทุกพรรคมาพูดคุยตกลงกันอีกครั้งหากตกลงกันไม่ได้ตนจะใช้ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพราะไม่สามารถรอได้ เนื่องจากมีปัญหาของประชาชนที่อยากให้พิจารณา

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า หากไม่รับผิดชอบตัวเอง และรับผิดชอบต่อสังคม ตนก็ต้องทำตามธรรมชาติ โดยอันดับแรกจะใช้วิธีการจับสลาก แต่หากยังไม่ยอม ก็จะให้ไปลงมติกันในที่ประชุมในทุกคณะ แต่จะแย่กว่าเดิม จะเอาหรือไม่ ทั้งนี้ เราอยู่สภาฯมานาน ตามความเป็นจริงจะต้องมีกรรมาธิการ มีประธานมาทำงานแล้ว ไม่ใช่ทอดเวลามันเนิ่นนานขนาดนี้ดังนั้นขอให้พรรคที่มีปัญหาคิดให้ดี ไม่เช่นนั้นสิ่งที่จะได้ก็จะไม่ได้สักอย่าง ต้องคิดให้ดีว่าจะเอาอย่างไร ถ้าทำอย่างนี้ก็จะไม่ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ

รองประธานสภาฯ กล่าวว่า ตนบอกให้คุยกันแล้ว ถ้าโหวตแล้วรัฐบาลได้เปรียบทุกคนก็รู้อยู่ว่าอะไรจะเป็นอย่างไร จับสลากจะเป็นอย่างไร โหวตในห้องจะเป็นอย่างไร ถ้ายังรักษาผลประโยชน์ สุดท้ายจะไม่ได้สักอย่าง จนถึงวันนี้ยังไม่ได้คุยกันเลย และตนมีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ ก็ต้องทำตามหน้าที่ของตนใช่หรือไม่ ฉะนั้นวันพฤหัสบดีนี้ก็จะประชุมตกลงเอาอย่างไร อย่างงัยก็ต้องจบ รออะไร รอผลประโยชน์ของแต่ละคนแต่ละพรรคหรือ แล้วผลประโยชน์ของประชาชนมันรอได้ไหม

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลได้ สส.เพิ่มมาอีก 1 คน จะได้สัดส่วน ประธานกรรมาธิการเพิ่มอีก 1 คนหรือไม่นายพิเชษฐ์ กล่าวว่าจนถึงตอนนี้ยังไม่ได้มีประกาศรับรองการเป็น สส. จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดังนั้น หากจนถึงวันที่ 21 ก.ย. แล้วยังไม่รับรองก็ต้องเดินหน้าตกลงเรื่องตำแหน่งประธาน เพราะรอไม่ได้ พร้อมย้อนถามว่าหากเดือนนี้และเดือนหน้ายังไม่ประกาศรับรอง จะให้รอไปถึงไหน หากรับรองก่อนวันพฤหัสบดี พรรคก้าวไกลก็จะได้ตำแหน่งประธานกรรมาธิการเพิ่มอีก 1 ตำแหน่งตามหลักการ และขอย้ำว่าการตัดสินใจตรงนี้เป็นการทำตามหน้าที่ ซึ่งการตกลงกัน ถ้าได้ก็คือได้ ถ้าไม่ได้ปล่อยไว้ก็ยังไม่ได้ต่อไปเรื่อยๆ จึงต้องหาข้อยุติ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่สามารถเดินหน้าทำงานได้ ดังนั้น จะทำตามใจตัวเองไม่ได้ เพราะเป็นปัญหาของส่วนรวม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img