วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกHighlight"สมศักดิ์" สั่งตั้งคณะทำงานประมวลข้อเท็จจริงดูแลผู้ต้องขัง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมศักดิ์” สั่งตั้งคณะทำงานประมวลข้อเท็จจริงดูแลผู้ต้องขัง

เลขานุการรมว.ยุติธรรมเผย’’สมศักดิ์’’สั่งคณะกรรมการประมวลข้อเท็จจริงและชี้แจงการดูแลกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต  จิตรอารีรัตน์ เลขานุการรมว.ยุติธรรม  เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม มีคำสั่งตั้งคณะทำงานเพื่อประมวลข้อเท็จจริงและชี้แจงประเด็นการดูแลแกนนำราษฎรและกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่อยู่ในเรือนจำหลายคน เพื่อตรวจสอบและสื่อสารทำความเข้าใจต่อสังคมไม่ให้มีประเด็นเกิดข้อสงสัย โดยมีนายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน และมีผู้บริหารกรมราชทัณฑ์และผู้บัญชาการเรือนจำเป็นกรรมการ ซึ่งในช่วงบ่ายนี้เวลา 15.00 น.จะมีการประชุมและแถลงจัดตั้งคณะทำงานฯ ดังกล่าว

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมาตนได้เข้าไปตรวจเยี่ยมกลุ่มผู้ต้องขังแกนนำราษฏรในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ จากการสอบถามก็ปกติปลอดภัยดี และนายอานนท์ นำภา ยังบอกด้วยว่าเข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ที่ต้องสอบถามตรวจคัดกรองโควิด 19 เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดในเรือนจำ ตนยืนยันมีคลิปการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นไปตามมาตรการสาธารณสุข โดยรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ที่เข้าไปพบในวันที่แกนนำระบุกลัวถูกอุ้มก็เป็นแพทย์ 

”ขอยืนยันว่าเรือนจำดูแลตามมาตรฐานเหมือนกันทุกคน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยจากโรคระบาด แต่ผู้ต้องขังกลุ่มแกนนำไม่ยอมให้ทำการสวอป ตรวจหาเชื้อเพราะเพิ่งย้ายเรือนจำมา จึงแยกขังจากกลุ่มที่เต็มใจให้ตรวจหาเชื้อ  อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดยังถูกคุมขังที่แดนกักโรคที่ต้องตัดกรองก่อน14 วัน ”

เลขานุการ รมว.ยุติธรรม กล่าวอีกว่า  ตนยังได้พูดคุยกับเพนกวิน ซึ่งได้รับรายงานว่า ได้เริ่มอดข้าวตามที่ประกาศไว้ แต่ก็ได้ดื่มนม น้ำหวานและเกลือแร่แทน จึงกำชับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ดูแลเต็มที่ หากพบมีปัญหาสุขภาพก็สามารถย้ายตัวนายเพนกวินไปที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้ เพราะอยู่ใกล้รั้วเดียวกับเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ  นอกจากนี้ ให้เรือนจำปรับปรุงกล้องวงจรปิดภายในแดนขังให้ใช้งานได้สมบูรณ์ในทุกมุม เพื่อให้เกิดความสบายใจทุกฝ่าย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img