วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS"วันนอร์" รอ "ก.ก." แจ้งเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้าน โยน "ปดิพัทธ์" เร่งดำเนินการ เหตุมีงานสำคัญรออยู่เพียบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์” รอ “ก.ก.” แจ้งเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้าน โยน “ปดิพัทธ์” เร่งดำเนินการ เหตุมีงานสำคัญรออยู่เพียบ

“วันนอร์” รอ “ก้าวไกล” แจ้งนั่งเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้าน ขอเอกสารรับรองประชุม ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนโปรดเกล้าฯ ชี้ต้องไม่ดำรงตำแหน่ง “รมต.-ปธ.-รองประธานสภาฯ” โยน “ปดิพัทธ์” เคลียร์กันเอง จี้เร่งดำเนินการ เหตุมีงานสำคัญรออยู่เพียบ

วันที่ 27 ก.ย.2566 เวลา 14.40 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หลังพรรคก้าวไกล ได้เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่แล้วว่า ตนได้ฟังคำสัมภาษณ์ของหัวหน้าพรรคก้าวไกลแล้ว ชัดเจนว่าจะขอรับรองตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ คงต้องรอให้พรรคก้าวไกลแจ้งผลการประชุมอย่างเป็นทางการ จากนั้นสภาฯจะดำเนินการขอเอกสารจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ว่าได้มีการประชุมเรียบร้อยแล้ว และต่อไปจะเป็นขั้นตอนการเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯ ขณะเดียวกันพรรคที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ จะต้องไม่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประธาน หรือรองประธานสภาฯ ถ้าทั้ง2กรณีนี้ลงตัวก็สามารถเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯได้

เมื่อถามว่า จะต้องแจ้งพรรคก้าวไกลหรือไม่ว่าจะมีความชัดเจนเมื่อไหร่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การเสนอโปรดเกล้าฯแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน ไม่ได้มีระยะเวลา แต่พรรคก้าวไกลมีหน้าที่ต้องไปแจ้งกกต. หลังจากเลือกหัวหน้า และกรรมการบริหารพรรค ภายใน15วัน เราจะได้ทราบข้อมูลจากกกต.ว่า ได้รับรายงาน และตรวจสอบแล้วว่าถูกต้อง ทางสภาฯก็จะรอว่าเรื่องตำแหน่งรองประธานสภาฯ พรรคก้าวไกลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

เมื่อถามว่าทุกอย่างจะต้องแล้วเสร็จภายใน15วันหรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า เรียบร้อยเมื่อไหร่ก็สามารถเสนอได้ แต่ทางสภาฯอยากให้เรียบร้อยเร็วๆ เพื่อเสนอโปรดเกล้าฯ เพราะบทบาทผู้นำฝ่ายค้านฯ มีภารกิจจำนวนมาก ทั้งงานในคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) อีกทั้งต้องเป็นกรรมการอีกหลายชุด

เมื่อถามว่าได้มีการหารือกับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่1 แล้วหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย เป็นเรื่องการตัดสินใจของนายปดิพัทธ์ และพรรคก้าวไกล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img